Dịch vụ giao đồ ăn, "cần câu" mới của Uber dự đoán đạt doanh thu 3 tỉ USD
Ứng dụng giao đồ ăn có thể đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho công ty sau khủng hoảng.
- 10-10-2017Chia buồn với Kalanicks, CEO mới đã tìm ra cỗ máy kiếm tiền kinh khủng mới cho Uber: Ship đồ ăn khắp 120 thành phố trên toàn cầu
- 09-10-2017'Trò chơi vương quyền' ở đế chế 70 tỷ USD Uber
- 06-10-2017Báo Pháp: Mô hình Uber gặp khó, hay “gậy ông đập lưng ông”
- 06-04-2017Chàng trai 27 tuổi kiếm triệu đô trong 18 tháng nhờ… giao đồ ăn vặt
Financial Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết trong quý II vừa qua, dịch vụ giao đồ ăn của Uber chiếm 8-10% tổng doanh thu dự kiến trên toàn cầu trong quý hai của công ty, tức tương đương 700-870 triệu USD. Với cấp độ này, doanh thu của UberEats có thể đạt tới 3 tỉ USD trong năm nay.
Trong khi đó, GrubHub, công ty giao đồ ăn Mỹ trị giá 4,1 tỉ USD, báo cáo tổng doanh thu từ thực phẩm của mình là 880 triệu USD trong quý hai.
Những số liệu mới được công bố đang cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của UberEats kể từ khi ứng dụng độc lập này được ra mắt vào hai năm trước. Đặc biệt, UberEats là một điểm sáng hiếm hoi của Uber sau một loạt các khủng hoảng trong năm nay, bao gồm sự kiện sa thải nhà đồng sáng lập Travis Kalanick vào tháng sáu.
Phần lớn lợi nhuận của Uber tới từ ứng dụng dịch vụ giao thông. Tuy nhiên, UberEats lại đang phát triển nhanh hơn so với ngành kinh doanh cốt lõi này.
Một hoá đơn trung bình của UberEats có trị giá cao hơn so với hoá đơn di chuyển của một hành khách Uber trên cùng 1 quãng đời bởi ngoài phí vận chuyển, khách hàng còn phải thanh toán tiền đồ ăn qua ứng dụng. UberEats hiện đã có mặt tại 29 quốc gia và đang chuẩn bị mở rộng hoạt động tại gần 200 thành phố vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, dịch vụ này hầu như vẫn chưa đem lại lợi nhuận, và tương tự như nhiều dịch vụ giao hàng khác, UberEats cũng đối mặt với nguy cơ lợi nhuận thấp và cạnh tranh cao. Tuần trước, Facebook cũng cho ra mắt một dịch vụ giao đồ ăn tại Mỹ.
Bên cạnh đó, ra mắt từ hai năm trước, dịch vụ giao hàng của các nhà hàng của Amazon hiện đang tiếp tục mở rộng. Các đối thủ nhỏ hơn như Postmates, Deliveroo and DoorDash cũng đang cạnh tranh giành thị phần.
UberEats được hãng thử nghiệm vào năm 2014 cùng một số dịch vụ khác như UberRush, dịch vụ giao hàng trong một giờ đồng hồ, và UberEssentials, dịch vụ vận chuyển các sản phẩm gia dụng đã ngưng hoạt động. Công ty cũng sở hữu UberFreight, dịch vụ giao hàng đường dài.
Một trong những lợi thế của Uber trong lĩnh vực giao đồ ăn là hơn 2 triệu tài xế Uber trên toàn thế giới. Những tài xế này có thể đưa đón khách hoặc giao đồ ăn trong các thành phố thuộc phạm vi hoạt động của UberEats.
Rohit Kulkami, phụ trách nghiên cứu tại SharesPost, đã chỉ ra lợi thế của Uber về vấn đề thuận tiện và tốc độ giao hàng nhờ số lượng tài xế và “lợi thế về mạng lưới”.
Uber từ chối bình luận về các số liệu trên, tuy nhiên công ty xác nhận rằng tới tháng bảy, UberEats có lợi nhuận dương tại một phần tư số thành phố mà UberEats đang hoạt động.