Điện Quang đã thay đổi như thế nào sau 8 năm lên sàn?
Không chỉ giá cổ phiếu (CP) liên tục tăng mà trong nhiều năm qua, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (MCK: DQC) luôn duy trì mức chia cổ tức cao cho cổ đông. Để có được những thành quả này, Điện Quang đã không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ để cho ra sản phẩm có giá thành cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Trong vấn đề mang đến lợi ích cho cổ đông, dù thị trường tiêu thụ, xuất khẩu luôn biến động, rủi ro nhưng Điện Quang là một trong số những doanh nghiệp (DN) đều đặn trả cổ tức cao cho cổ đông.
Cụ thể, mức cổ tức mà Công ty CP Bóng đèn Điện Quang chia cho nhà đầu tư trong các năm gần đây khoảng từ 20 - 30%/vốn điều lệ. Tỷ lệ này cao hơn mức chia cổ tức ở một số ngành như vận tải (bình quân khoảng 19% vốn điều lệ), thủy sản (5 - 10% vốn điều lệ) và tương đương một vài lĩnh vực như cao su, dược phẩm.
Cùng phản ánh cho sự phát triển không ngừng của Điện Quang là giá cổ phiếu của Điện Quang từ khi lên sàn luôn ở mức cao. Năm 2009, thời điểm DQC chính thức niêm yết, giá chỉ ở mức 9.000đ/CP và giá điều chỉnh là 3.110đ/CP, thì đến cuối năm 2016, giá cổ phiếu DQC đã tăng gấp 20 lần, đã tăng lên quanh mức 60.000đ/CP. Điều này cho thấy cổ phiếu DQC luôn có chỗ đứng và được các nhà đầu tư trên thị trường đánh giá cao.
Hơn 40 năm kể từ ngày thành lập, đặc biệt khi tiến hành cổ phần hóa (năm 2005), Điện Quang đã có những tăng trưởng mạnh mẽ cả về tiềm lực tài chính lẫn công nghệ sản xuất. Theo đó, vốn điều lệ của Điện Quang đã tăng hơn 14 lần, hiện đạt đến 343,6 tỉ đồng. Quy mô vốn hóa thị trường của Điện Quang cũng ở mức xấp xỉ 2.000 tỉ đồng. Những cổ đông trung thành của Điện Quang nếu vẫn giữ cổ phần của mình từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2016 thì giá trị đã tăng đến 20 lần.
Sự tăng trưởng này cơ bản dựa vào quá trình phát triển hết sức năng động và mạnh mẽ của Điện Quang. Ở thị trường nội địa, Điện Quang luôn nằm trong top đầu những nhà cung cấp các sản phẩm chiếu sáng (đèn) và thiết bị điện. Công ty không chỉ hoạt động ở miền Nam mà đã vươn ra khắp 63 tỉnh thành, với hơn 150 nhà phân phối và 15.000 điểm bán sản phẩm.
Trong phân khúc bán hàng hiện đại, sản phẩm Điện Quang cũng đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị với độ phủ sóng trên 1200 điểm. Điện Quang còn phát triển thêm kênh bán hàng công trình và bán hàng online. Chính sự lớn mạnh và đa dạng của các kênh phân phối mà tăng trưởng doanh thu từ thị trường nội địa của Điện Quang năm 2016 tăng 21% so với năm 2015, giúp Công ty duy trì doanh thu xấp xỉ năm 2015 dù xuất khẩu suy giảm (năm 2015, doanh thu của Điện Quang đạt 1.088 tỷ đồng)
Với tiềm lực hiện tại, Điện Quang có thể đẩy mạnh xuất khẩu cũng như có thể tăng trưởng đáng kể ở thị trường trong nước, mà theo các công ty chứng khoán, đó là nhờ Điện Quang nhạy bén chuyển đổi trong kinh doanh. Thể hiện rõ nhất từ những năm 1990, người ta đã thấy Điện Quang chuyển đổi ngoạn mục khi chi tiền cho đầu tư công nghệ và chuyển hướng sản xuất sản phẩm đèn compact thay thế đèn huỳnh quang. Nhờ đó, năm 2007, doanh thu Điện Quang lần đầu tiên đạt trên 1.100 tỉ đồng. Những năm 2008 - 2010, hướng chuyển đổi của Điện Quang là phát triển thị trường nội địa. Đây cũng là giai đoạn thị trường chứng kiến những thay đổi đáng kể trong tổ chức quy trình hoạt động, quản lý sao cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Điện Quang đã tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài, thông qua hợp tác với đối tác Venezuela để xây dựng khu liên hợp sản xuất bóng đèn tại đây.
Kết quả, đến năm 2010, kinh doanh của Điện Quang đã khởi sắc trở lại, với doanh thu tăng 25% còn lợi nhuận tăng gấp 8 lần năm trước đó, biên lợi nhuận gộp của Điện Quang cũng đã đạt mức 27,2% thay vì xoay quanh 14-15% như các năm trước (năm 2008 - 2009).
Từ năm 2013 trở lại đây, trước xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, công nghệ sản xuất bóng đèn cũng thay đổi chóng mặt, Điện Quang một lần nữa mạnh tay đầu tư cho các máy móc thiết bị sản xuất, thí nghiệm hiện đại nhập từ Nhật Bản, Anh, Đài Loan và các nước châu Âu để nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm chiếu sáng công nghệ cao theo quy trình khép kín và chủ động.
Song song đó, Điện Quang dồn lực nghiên cứu và tung ra thị trường 200 - 300 sản phẩm mới mỗi năm. Trong đó, hơn phân nửa là tập trung vào dòng sản phẩm đèn LED. Bởi, mảng này mang về khoản doanh thu đáng kể cho Điện Quang ở thị trường nội địa, ngay như năm 2015, trong 871 tỷ đồng doanh thu hợp nhất thì mảng đèn LED có đóng góp rất lớn.
Từ thực tế này, Điện Quang đã mạnh dạn triển khai dự án Nhà máy mới ở Khu công nghệ cao TP.HCM với mục tiêu giải ngân một phần nhu cầu chip LED đầu vào của DQC (dự án có tổng vốn gần 600 tỷ đồng), dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, khi đó sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm, nâng khả năng cạnh tranh của Điện Quang trên thị trường thiết bị chiếu sáng vốn đang có sự hiện diện của nhiều đối thủ mạnh cũng như để chuẩn bị cho nhu cầu đèn LED trong tương lai. Tất cả những hoạt động đầu tư, đổi mới công nghệ và kinh doanh khá hiệu quả này đã giải thích vì sao giá cổ phiếu DQC luôn tăng trưởng cao.