MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điều gì giúp FPT tự tin gả con cho Synnex?

13-09-2017 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Ngày 12/9, FPT đã chính thức công bố bán 47% vốn điều lệ tại FPT Trading cho Synnex - Tập đoàn phân phối lớn thứ 3 thế giới. Theo phân tích của giới đầu tư, điều này được cho là sẽ tạo ra một cuộc lột xác mới cho FPT Trading.

Chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác, ông Evans Tu, Tổng giám đốc Synnex cho biết đã tìm hiểu nhiều công ty phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, FPT là công ty duy nhất có cái nhìn toàn cầu và kinh nghiệm toàn cầu hóa. “Trong mỗi thương vụ đầu tư chúng tôi quan trọng nhất là triết lý kinh doanh của hai bên phải hòa hợp. Thứ 2 là yếu tố con người. Trước khi đầu tư chúng tôi phải tìm hiểu xem hai bên có thể làm bạn và có đi cùng nhau lâu dài được hay không”, TGĐ Synnex nhấn mạnh.

“Khi quyết định bán FPT Trading, chúng tôi không chọn giá cả mà chọn đối tác chiến lược có thể đóng góp nhiều cho sự tăng trưởng lâu dài của công ty. Đối tác đó phải có cùng chí hướng và tư duy phát triển với chúng tôi. Synnex đã đáp ứng được yêu cầu đó”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT chia sẻ thêm về lý do chọn Synnex.

Ngày 12/9, FPT đã chính thức công bố bán 47% vốn điều lệ tại FPT Trading cho Synnex.

Theo phân tích của giới chuyên môn, là nhà phân phối lớn thứ 3 thế giới, Synnex hiện đang có 4 lợi thế lớn mà FPT Trading có thể được hưởng lợi ngay sau thương vụ đầu tư này.

Thứ nhất, đó là sự đa dạng hóa sản phẩm. FPT Trading hiện đang phân phối khoảng 60 thương hiệu sản phẩm CNTT khác nhau. Trong khi đó, Synnex lại đang sở hữu hơn 500 thương hiệu với 1.500 danh mục sản phẩm trong các lĩnh vực CNTT, viễn thông, điện tử tiêu dùng và bán dẫn. Synnex còn là đối tác phân phối chiến lược hàng đầu của nhiều thương hiệu công nghệ lớn trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Synnex hiện còn là đối tác chiến lược trong việc cung cấp các sản phẩm công nghệ mới theo xu hướng như IoT, điện toán đám mây, thiết bị thông minh… của các nhãn hiệu như Microsoft CSP, Intel IoT MRS, Advantech IoT…

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó TGĐ FPT Trading khẳng định danh mục sản phẩm phân phối của FPT Trading trong thời gian tới có thể sẽ nâng lên con số khoảng 300 khi FPT Trading “kết hôn” cùng Synnex. Bên cạnh đó, FPT Trading cũng sẽ được có được mức giá sản phẩm tốt nhất khi đặt hàng trong 1 gói lớn cùng với các thành viên của Synnex. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể được tiếp cận với mức giá tối ưu từ nhiều thương hiệu CNTT trên thế giới.

Thứ hai là tăng cường quản lý và phát triển kênh bán hàng. Hiện FPT Trading vẫn đang chủ yếu phân phối thông qua mạng lưới 1500 đại lý và kênh thương mại điện tử. Trong khi đó Synnex đã có hơn 150.000 kênh bán hàng trên toàn cầu và phủ sóng 1500 thành phố.

Các kênh bán hàng của Synnex cũng rất đa dạng, từ phân phối (cho các nhà cung cấp giải pháp đám mây, các đại lý bán lẻ…), bán trực tiếp đến người tiêu dùng (thông qua các cửa hàng, chuỗi, trung tâm CNTT…), đến cung ứng dịch vụ CNTT cho các nhà sản xuất thiết bị. Với nền tảng vững chắc này, Synnex sẽ không chỉ giúp các đối tác phát triển kênh mà còn có thể tạo ra các mô hình bán hàng kết hợp khác nhau phù hợp với tình hình thực tế.

Thứ 3 là tận dụng logistic thông minh. Hiện Synnex có đến 250 trung tâm dịch vụ hậu cần tự động hóa cao với hơn 1 triệu m2 sàn có khả năng xử lý các giao dịch vụ khối lượng lớn. Các trung tâm này có khả năng tự động hóa, được thực hiện linh động theo cơ chế tổng thể hoặc một cửa để phù hợp với các loại dịch vụ và mô hình kinh doanh khác nhau.

Bên cạnh đó, Synnex còn có hơn 1.000 chuyên gia kỹ thuật được cấp chứng nhận trong cả 2 lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật thương mại và các dịch vụ bảo trì, sửa chữa cho người tiêu dùng. Với lợi thế đó, Synnex sẽ giúp FPT Trading nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ logistics, qua đó giảm chi phí quản lý.

Thứ 4 là về quản trị doanh nghiệp. Synnex hiện có nhiều đơn vị chuyên về lập kế hoạch, phân tích hoạt động nghiệp vụ và quản lý chất lượng. Synnex cũng có các đơn vị chuyên nghiên cứu và phát triển kinh doanh sáng tạo để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Với năng lực đó, Synnex có thể sẽ giúp các đối tác như FPT Trading cải tiến quy trình kinh doanh, xây dựng các cơ chế giám sát, tăng cường hệ thống quản lý tổng thể doanh nghiệp…

Trong lịch sử hoạt động, Synnex từng mua lại 20 công ty lớn nhỏ, trong và ngoài nước Mỹ, trong đó có bộ phận chăm sóc khách hàng doanh nghiệp của IBM, Redmond Group of Companies (Canada). Trên thực tế, với sự đầu tư của Synnex, các công ty liên doanh đều tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lên tới vài chục lần, thập chí là hàng trăm lần so với trước thời điểm trước đó.

Có thể kể đến công ty Compex của Thái Lan sau 17 năm được Synnex đầu tư đã tăng doanh thu lên 26 lần và lợi nhuận cao gấp hơn 600 lần. Hay như công ty Redington của Ấn Độ, doanh thu tăng 21 lần và lợi nhuận tăng 30 lần sau 12 năm được đầu tư…

Vậy với trường hợp của FPT Trading thì Synnex có kỳ vọng sẽ đạt được sự tăng trưởng thần kỳ như các thương vụ đầu tư trước đó? Trả lời câu hỏi này, ông Evans Tu khẳng định: “FPT Trading là công ty phân phối duy nhất tại Việt Nam mà chúng tôi đầu tư. Hiện công ty này đang giữ vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ mang kinh nghiệm toàn cầu của mình, giúp FPT Trading tăng quy mô và có các dịch vụ tốt hơn cho các kênh phân phối và các nhà sản xuất. Chúng tôi tin tưởng, sau 1-2 năm đầu xây dựng hạ tầng, FPT Trading sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc tại một thị trường có nhiều tiềm năng và lợi thế như Việt Nam”.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên