MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Disney, Comcast và Fox: Từ những kẻ thù "không đội trời chung" tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông

22-07-2018 - 07:33 AM | Tài chính quốc tế

Bối cảnh xã hội truyền thông đang thay đổi nhanh chóng thúc đẩy những người khổng lồ ngành giải trí phải nghĩ tới việc chi tiêu hàng chục tỷ USD để bắt kịp với những gã mới nổi như Netflix và Amazon.

Disney và Comcast hiện đang tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt để đổi lấy một trong những tài sản thèm muốn nhất của ngành giải trí. Cuộc giao tranh này xảy ra để kiểm soát một phần đế chế toàn cầu của Rupert Murdoch – ông chủ của hãng truyền hình Fox, người được coi là có tầm ảnh hưởng nhất thế giới truyền thông. CNBC đánh giá đây là một trong những trận chiến truyền thông toàn cầu hấp dẫn nhất trong nhiều thập kỷ.

Cuộc chiến giữa Disney với Comcast

Giám đốc điều hành của Disney - Bob Iger và Giám đốc điều hành Comcast - Brian Roberts đang cạnh tranh trực tiếp trong thương vụ đối với Twenty-First Century Fox và Sky, với mục tiêu lớn nhất: internet streaming – hình thức truyền dữ liệu thông qua internet.

Disney, Comcast và Fox: Từ những kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 1.

Robert Iger, chủ tịch và giám đốc điều hành của Walt Disney Co. và Brian Roberts, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Comcast.

Người tiêu dùng Mỹ đã loại bỏ thuê bao truyền hình cáp để đổi lấy những ưu đãi giải trí từ Netflix, Amazon và Hulu. Điều đó đã làm giảm đáng kể lợi nhuận của các công ty truyền thông, buộc họ phải nghĩ tới việc hợp nhất, như một cách để duy trì sự cạnh tranh.

Sức hấp dẫn của việc sở hữu Fox là Comcast và Disney sẽ làm cho dịch vụ truyền hình trực tuyến của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng, bằng việc bổ sung các thương hiệu giải trí mang tính biểu tượng của Fox, từ "The Simpsons" cho đến "X-Men". Hơn nữa, có được Fox cũng sẽ cung cấp cho Comcast hoặc Disney quyền sở hữu đáng kể so với một trong số rất ít đối thủ là Netflix. Bởi vì cùng với Comcast và Disney, Fox hiện đang nắm giữ 30% cổ phần của Hulu.

Tại sao hãng truyền hình Sky lại quan trọng trong thỏa thuận này?

Fox sở hữu 39% cổ phần trong công ty truyền hình của Anh - Sky. Sự hấp dẫn của Sky đối với các hãng như Comcast hay Disney là việc nếu sở hữu được Sky sẽ mang lại cho hai công ty này cơ hội quý báu để đa dạng hóa thị trường sản phẩm ra ngoài Hoa Kỳ và tiếp cận trực tiếp hơn với người tiêu dùng. Nhóm người Châu Âu sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền hiện đang dẫn đầu thị phần với khoảng 23 triệu khách hàng trên khắp lục địa.

Disney, Comcast và Fox: Từ những kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 2.

"Nếu bạn nhìn vào Comcast và Disney, những gì họ muốn làm là tăng mạng lưới phân phối của mình. Với riêng Sky, nó cung cấp cho bạn những nhà điều hành thị trường truyền hình trả tiền số một ở Vương quốc Anh, Ireland, Đức, Ý và ở Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Đây quả thực là một kênh truyền thông quyền lực. "Ian Whittaker, nhà nghiên cứu về phương tiện truyền thông ở Liberum, nói với "Squawk Box Europe" của CNBC vào cuối tháng trước. Sky cũng có một loạt các nội dung truyền hình khan hiếm, đáng chú ý nhất là chương trình truyền hình các trận đấu bóng đá Anh Premier League.

Brian Roberts của Comcast trước đây đã nói rằng sự hấp dẫn của Sky khiến anh cảm thấy "vô cùng ấn tượng", trong khi Bob Iger của Disney gọi đài truyền hình này là "vương miện ngọc" trong mảng phim và truyền hình của Fox.

Những gì mức đề nghị chục tỷ USD

Vào ngày 11 tháng 7, Comcast đã đưa ra đề nghị trả tiền mặt để mua Sky với giá 34 tỷ đô la, mức đề nghị cao nhất của Fox đối với những công ty tương tự. Comcast cho biết mức giá thầu này được đề xuất bởi ủy ban độc lập của Sky và họ đã chuẩn bị tài chính để hoàn thành các điều khoản trong thỏa thuận này.

Chỉ vài giờ trước đó, Fox đã đưa ra đề nghị của mình khoảng 32,5 tỷ đô la. Tháng 12/2016, Fox đã đạt được thỏa thuận mua một phần Sky. Khi thông báo này được đưa ra lần đầu, các nhà quản lý của Anh bày tỏ lo ngại rằng việc sáp nhập sẽ cho ông Murdoch quyền kiểm soát quá nhiều đối với truyền hình và báo chí của Anh. Tuy nhiên, chính phủ Vương quốc Anh đã bật đèn xanh cho Fox tiếp quản Sky.

"Hiện tại, Comcast đang ở vị trí trụ cột trong cuộc đua mua lại Sky. Tốc độ của chào giá của nó thể hiện rõ mong muốn mua Sky. Comcast có thể thua Disney trong thương vụ Twenty-Century Fox nhưng kiên quyết không để mất quyền sở hữu Sky." Paolo Pescatore, một nhà phân tích viễn thông và truyền thông độc lập, nói với CNBC qua email. Vào ngày 20 tháng 6, Disney đã tăng giá thầu với Fox lên 71,3 tỷ đô la – tăng số cổ phần của đề nghị trước đó là 52,4 tỷ đô la. Fox đã chấp nhận giá thầu. Trong khi đó, đề nghị hiện tại của Comcast cho Fox đang ở mức 65 tỷ USD. Theo một số nguồn tin tiết lộ cho CNBC hôm thứ Hai vừa rồi, có thể đây sẽ là mức gia cuối cùng mà Roberts quyết định đưa ra. Thay vào đó, Comcast chỉ có thể tập trung vào truyền hình Sky của Anh.

Các nhà phân tích nói rằng Fox thích Disney hơn Comcast bởi vì Fox cho rằng cổ phiếu của Iger có giá trị hơn. Fox cũng lo lắng thỏa thuận với Comcast có thể sẽ khó thành công trong tương lai trong bối cảnh nhiều rào cản pháp lý.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Fox đã nhận được tín hiệu từ chính phủ Anh để mua Sky, và Fox phải quyết định có nên tiếp tục đưa ra đề nghị mới hay không. Hiện tại, đề nghị của Comcast đã là một mức cao hơn so với giá của Fox đưa ra. Nếu Disney cũng tự đặt giá mua lại Sky, mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn. Điều này có thể sẽ tạo ra một vấn đề nhức đầu khác về thỏa thuận sáp nhập của Disney-Fox.

Disney, Comcast và Fox: Từ những kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 3.

Khi được hỏi liệu anh có tin rằng một số gã khổng lồ công nghệ lớn nhất thế giới có thể cố gắng vượt qua Disney và Comcast hay không, Whittaker của Liberum nói rằng trong khi FANG (Facebook, Amazon, Netflix, Google) chắc chắn có "quyền lực tài chính" để làm như vậy, nhưng việc này dường như không phải là một chiến lược tối ưu đối đối với họ. Trong trường hợp của Facebook và Google, họ đã tập trung vào việc quảng cáo nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Netflix có thuê bao truyền hình trả tiền nhưng đó là mô hình khác với mảng truyền hình trả tiền …" ông nói thêm.

Chắc chắn rằng, thỏa thuận thành công của Fox lần này có thể được xếp hạng là một trong những giao dịch truyền thông đắt giá nhất mọi thời đại.

Hằng Vũ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên