Doanh nghiệp Việt nắm bắt thời cơ lớn đến từ thị trường tỷ đô của iPhone
Nghị định mới khiến việc buôn bán iPhone "xách tay" có thể bị phạt lên tới 50-100 triệu đồng. Chính vì vậy, hàng phân phối chính hãng từ các đại lý lớn đã lên ngôi.
Hàng xách tay "đóng cửa" – iPhone chính ngạch lên ngôi
Trước đây, khi có thông tin iPhone mới ra mắt, thị trường hàng xách tay sẽ trở nên nhộn nhịp ngay tức khắc bởi 2 lợi ích mang lại cho người sử dụng: giá cả chênh lệnh so với chính hãng khoảng 4-5 triệu và thời gian nhận máy sớm hơn.
Giờ đây, khi Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/10 đã quy định, các hoạt động thương mại, buôn bán nhập lậu sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đến 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá trị hàng hoá. Với tổ chức vi phạm, mức tiền phạt có thể lên đến 100 triệu đồng. Một số chủ cửa hàng cho biết rằng đã ngừng kinh doanh iPhone xách tay và chuyển hẳn sang máy chính hãng. Trong khi đó, một số khác vẫn nhập những chiếc iPhone 12 về nhưng loại hàng này đã được đóng thuế phí và có đầy đủ hóa đơn chứng từ. Phương án này khiến iPhone xách tay mất hẳn lợi thế về giá khi chỉ thấp hơn khoảng 1,5 triệu đồng, cá biệt một số mẫu ngang giá hàng phân phối chính ngạch.
Lợi thế nhận máy sớm của hàng xách tay cũng không được thị trường đón nhận nồng nhiệt do nhiều yếu tố. Một mặt Apple đã cho phép bán sớm cả 4 mẫu iPhone 12 tại Việt Nam; mặt khác, trong chiến lược đẩy mạnh mở rộng thị trường tại Việt Nam, Apple đã đặt mục tiêu là "tiêu diệt" iPhone xách tay để "uốn" dòng chảy tiêu dùng sang Iphone chính hãng, mà cụ thể là các iPhone mã V/A dành cho thị trường Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu, phân phối được Apple công nhận. Do đó, Apple cũng đã có nhiều động thái ngăn chặn dòng máy xách tay như từ chối bảo hành, không thể tự ý thay thế một số linh kiện…Chính vì vậy, về lâu về dài, hàng xách tay chắc chắn sẽ không còn chỗ đứng trong mắt người tiêu dùng. Từ đó, mở ra thị phần lớn cho hàng chính hãng từ các đại lý phân phối lớn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đón đầu cơ hội phân chia thị phần tỷ đô của Apple tại Việt Nam
Theo báo cáo thống kê Thị trường quảng cáo số Việt Nam vừa được Adsota phát hành, Việt Nam đang đứng trong top 15 nước sử dụng thiết bị di động nhiều nhất trên Thế giới. Có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Và thương hiệu được ưa chuộng nhất chính là Apple với dòng điện thoại iPhone. Theo báo cáo của Appota thị phần smartphone dựa theo thiết bị thì đến tháng 6/2020, Apple đang là thương hiệu được dùng nhiều nhất với 39%. Theo thông tin không chính thức, doanh số của Apple tại Việt Nam đã đạt khoảng 1 tỷ USD.
Có thể thấy được tiềm năng to lớn đến từ thị trường nhập khẩu iPhone tại Việt Nam khi thị phần từ hàng xách tay không còn là mối quan ngại. Các doanh nghiệp phân phối sản phẩm ICT sẽ có nhiều cơ hội và dễ dàng dành được "miếng bánh" thị phần tỷ đô của Apple tại Việt Nam.
Tuy nhiên, để có thể tạo được giá trị khác biệt và nhanh chân hơn trong cuộc đua giành thị phần, doanh nghiệp phân phối phải thực sự chuẩn bị đầy đủ về tiềm lực cũng như chiến lược.
Về tiềm lực, điển hình như Digiworld (DGW) – 1 trong những nhà phân phối sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam là một trong số ít những doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị gia tăng toàn diện, linh hoạt với 5 dịch vụ gồm phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần và dịch vụ hậu mãi.
Digiworld (DGW) – một trong những nhà phân phối chính hãng của thương hiệu Apple tại Việt Nam
Về chiến lược, đại diện của Digiworld – cho biết: Digiworld đang làm việc chặt chẽ với Apple để có thể mở bán các sản phẩm chính hãng Apple tại Việt Nam. Dự kiến đến cuối năm nay, Digiworld sẽ phân phối khoảng 50.000 sản phẩm của Apple.
Để thoả mãn sự mong đợi của iFans, Digiworld cũng sẽ tập trung phát triển mạnh và phân phối tất cả các sản phẩm của Apple đến toàn thị trường Việt Nam và đặc biệt là các chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam như CellphoneS, Di Động Việt, Hoàng Hà Mobile, Thế Giới Di Động… để có thể mang tới những trải nghiệm sản phẩm tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng. Từ đó, góp phần tiếp cận và mở rộng thêm thị trường đầy tiềm năng của Apple tại Việt Nam.
Việc kí kết thành công thỏa thuận hợp tác với Apple đã tiếp tục mở ra cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho Digiworld. Theo công bố doanh thu quý III của Digiworld tăng 39% lên 3.624 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 45% đạt 75 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu trong mảng điện thoại của Digiworld đạt 1.868 tỷ đồng, tăng trưởng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc 09 tháng đầu năm 2020, doanh thu mảng này tại công ty đạt 4.156 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm. Dự kiến, với tình hình thị trường smartphone chính hãng sôi động hơn cùng sự ra mắt của iPhone 12, hứa hẹn doanh số của Digiworld sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tăng trưởng khả quan.
Với hơn 23 năm kinh nghiệm trên thị trường, Digiworld là một trong những nhà phân phối sản phẩm ICT lớn nhất tại Việt Nam. Digiworld được 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới lựa chọn là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với hệ thống đại lý phân phối với 16.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.