Doanh nghiệp xe máy xăng đề xuất lái xe điện cần giấy phép
Nhóm công tác ô tô và xe máy của VBF bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm ban hành quy định về giấy phép lái xe dành cho xe điện với lý do bảo đảm an toàn giao thông.
- 01-12-2018Cựu Giám đốc bán hàng và marketing Yamaha Việt Nam: Xe điện sẽ “không có cửa” nếu chỉ… bảo vệ môi trường
- 30-11-2018Honda chưa muốn tung ra xe điện quá sớm vì sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận
- 30-11-2018CEO PEGA thách người dùng tìm được ắc quy của xe điện bị thải tự nhiên ra môi trường
Theo Nhóm công tác ô tô và xe máy của VBF, việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện gần đây đã trở nên phổ biến, đặc biệt với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.
"Chúng tôi nhận thấy rằng hiện tại các quy định cần thiết như đội mũ bảo hiểm, độ tuổi được phép lái xe... vẫn chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng mất an toàn cho người điều khiển xe cũng như người tham gia giao thông", Nhóm này cho biết.
Hiện Dự thảo đề cương Luật giao thông đường bộ sửa đổi năm 2018 đã đề cập đến việc xem xét độ tuổi cũng như đào tạo kiến thức pháp luật cần thiết cho người điều khiển xe điện.
Nhóm công tác ô tô và xe máy bày tỏ quan điểm đồng tình với dự Luật này và đề xuất các cơ quan liên quan nhanh chóng xem xét bổ sung để sớm ban hành chính thức quy định về độ tuổi thấp nhất được phép lái xe đạp điện, xe máy điện cũng như quy định về giấy phép lái xe cho xe máy điện.
Bên cạnh đề xuất về giấy phép lái xe cho xe điện, nhóm này cũng có ý kiến liên quan đến quy định về kiểm soát khí thải xe máy. Cụ thể, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm đưa ra lộ trình áp dụng khí thải Euro 4 cho các mẫu xe mới để doanh nghiệp có hướng đầu tư, chuẩn bị, tạo ra sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra khí thải nên có quy trình đơn giản, chi phí thấp, có thể xem xét xã hội hoá trong việc thành lập các trạm kiểm định khí thải để việc kiểm tra có thể tiến hành thuận lợi, không gây tốn kém cho người dân.
Việt Nam từ lâu nay vẫn được xem là cường quốc xe máy khi đây là phương tiện giao thông thiết yếu trong cuộc sống người dân. Từ năm 2017, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 cho xe máy mới sản xuất.
Liên quan đến xe đang lưu hành, Việt Nam mới chỉ áp dụng kiểm định định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe ô tô, còn xe máy chưa áp dụng. Theo ghi nhận, nhiều nước có sử dụng xe máy quy mô tương tự Việt Nam cũng đưa vào lộ trình áp dụng những mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn cho cho xe từ nhiều năm trước, đơn cử như Thái Lan, Indonesia.