MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Aqua với chiến lược dẫn đầu thị trường điện gia dụng

09-12-2015 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Chỉ sau một năm ra mắt, AQUA Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị trường điện gia dụng Việt Nam. Đây là điều ngoại lệ, đặc biệt tại thị trường Việt Nam luôn có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lâu năm.

Tuy nhiên, ông Shinohara Koichi - Tổng Giám Đốc AQUA Việt Nam khẳng định đây không phải là “kỳ tích”, mà hoàn toàn “nằm trong kế hoạch” của nhãn hàng.

Từ tháng 9/2015, AQUA Việt Nam đã sở hữu 26,5% thị phần trong ngành hàng máy giặt và 21,1% thị phần trong ngành hàng tủ lạnh tại Việt Nam (theo số liệu thống kê từ tháng 9/2015 của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK). Thành tích này có ý nghĩa như thế nào đối với AQUA Việt Nam?

AQUA Việt Nam chính thức thành lập vào tháng 11/2014. Có thể đạt được thành tích này khi AQUA Việt Nam chưa tròn một năm tuổi khiến chúng tôi vô cùng tự hào. Tuy nhiên, chúng tôi không gọi thành tích này là kỳ tích bởi đây chính là kết quả của kế hoạch mà chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng và đầu tư thực hiện suốt một năm qua.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường Việt Nam, AQUA chỉ mất một năm để dẫn đầu thị trường, hẳn công ty có một chiến lược mang tính quyết định?

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã kết hợp cả 3 yếu tố quan trọng: kế thừa thành tựu sẵn có từ Sanyo để am hiểu thị trường; theo đuổi một phương châm đúng đắn; đầu tư cho nghiên cứu khoa học để có được sản phẩm công nghệ cao, chất lượng tốt, bền, đẹp, giá thành hợp lý theo đúng như kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam.

Làm thế nào để AQUA đáp ứng kỳ vọng “chất lượng tốt, bền, đẹp nhưng giá thành hợp lý” của người tiêu dùng Việt?

Đại đa số người dân Việt Nam thuộc phân khúc đại chúng, đối tượng phục vụ chính của chúng tôi. Chúng tôi hiểu, thay vì “chạy đua” theo những sản phẩm công nghệ cao vượt quá nhu cầu sử dụng, giá thành cao, họ chỉ “chi tiền” cho những sản phẩm công nghệ tốt, giá thành hợp lý.

Với những lợi thế sẵn có từ nhà máy sản xuất tại Việt Nam, chúng tôi tự tin cung cấp cho thị trường những sản phẩm với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn Nhật Bản nhưng với một mức giá phù hợp nhất với người tiêu dùng Việt.

Không ít người tiêu dùng cho rằng những công nghệ tốt nhất chỉ có ở phân khúc cao cấp. Vậy AQUA làm thế nào để thuyết phục khách hàng chọn lựa những sản phẩm của mình?

Khi đầu tư vào phân khúc đại chúng, chúng tôi chú trọng đến giá thành để tăng sức tiếp cận của sản phẩm. Nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là chất lượng, bởi muốn thắng trên “mặt trận” giá thành, chúng tôi phải chiếm ưu thế trên “mặt trận” công nghệ. Để khác biệt trên thị trường Việt Nam vốn đã tồn tại rất nhiều thương hiệu Nhật Bản, chúng tôi đầu tư vào những công nghệ độc quyền, mang tính đột phá và ứng dụng cao.

Ví dụ, hiện tại chỉ duy nhất máy giặt AQUA mới có công nghệ Mâm Giặt Kép. Cấu tạo hai mâm giặt giúp luồng nước chuyển động mạnh mẽ, đa chiều, tăng hiệu quả giặt sạch. Một công nghệ nổi bật khác là Thùng Nghiêng - Sóng Siêu Âm, giúp người dùng dễ dàng lấy quần áo ra vào, quần áo được giặt sạch tối ưu mà vẫn tiết kiệm nước, bột giặt.

AQUA cũng vừa ra mắt người tiêu dùng Nhật Bản chiếc máy giặt nhỏ nhất thế giới AQUA Handy Washer. Với trọng lượng chỉ khoảng 200 gam, nằm gọn trong lòng bàn tay, chiếc máy hoạt động nhờ công nghệ rung với tần số 700 lần/phút này hoàn toàn có thể mang theo bên mình để giặt sạch những vết bẩn mọi lúc mọi nơi, đặc biệt khi bạn đi công tác hay đi du lịch.

Ngoài ra, AQUA còn phát triển công nghệ IOT kết nối mọi thiết bị với Internet khiến chiếc tủ lạnh có thể hoạt động như một trung tâm giải trí trong gian bếp với hai màn mình lớn độ nét cao trên hai cửa tủ lạnh…

Những công nghệ tương lai như thế có lẽ khó ứng dụng vào thực tiễn, bởi chi phí cao và người dùng Việt Nam có vẻ chưa “sẵn sàng” để sở hữu?

Các công nghệ này chưa được ứng dụng vào sản xuất đồng loạt nhưng giúp người dùng hình dung được những công nghệ tiên tiến nhất, khẳng định tầm cao “Công nghệ Nhật” mà chúng tôi đang sở hữu. Nếu chỉ tập trung vào công nghệ, chắc chắn chúng tôi sẽ không thành công như hôm nay, quan trọng hơn, công nghệ đó phải phục vụ cho người Việt.

Chúng tôi kế thừa lợi thế am hiểu thị trường gần 20 năm của Sanyo, và sự gắn kết lâu dài giữa các chuyên gia Nhật Bản với hơn 2.200 công nhân tại nhà máy sản xuất. Do vậy, chúng tôi rất hiểu kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam và những điều đó trở thành tiêu chí quan trọng trong quá trình cải tiến chất lượng sản phẩm AQUA, để mỗi sản phẩm của AQUA đều phải đáp ứng phương châm “Công nghệ Nhật, Do người Việt, Cho người Việt”.

Như vậy, yếu tố "người Việt" đóng vai trò chủ yếu quyết định thành công của AQUA?

Đúng vậy! Đó chính là yếu tố chính quyết định thành công của chúng tôi. Với sứ mệnh nâng tầm cuộc sống người Việt, các phòng nghiên cứu của AQUA luôn chú trọng đầu tư vào một thế hệ sản phẩm có thiết kế nhân bản góp phần bảo vệ sức khỏe người sử dụng.

Điển hình là máy giặt Thùng Nghiêng và tủ lạnh ngăn đông dưới - ngăn thực phẩm trên, giúp giảm tối đa số lần khom cúi, “giữ thẳng” cột sống của người nội trợ khi giặt giũ, nấu nướng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa các mặt hàng điện gia dụng hiện có.

Ngoài sản phẩm chủ lực là tủ lạnh và máy giặt, các sản phẩm khác như máy điều hòa, mặt giặt lồng ngang, máy tắm nước nóng, hàng điện gia dụng cỡ nhỏ sẽ được đưa ra thị trường nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Cam kết của AQUA đối với thị trường Việt Nam là gì?

Chúng tôi hiểu rằng vị trí dẫn đầu ngành hàng điện gia dụng của AQUA tại đất nước này là nhờ vào sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn. Chúng tôi cam kết sẽ gắn bó lâu dài để cùng phát triển bền vững, duy trì việc làm cho hàng ngàn lao động và đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai từ người Việt.

Xin cảm ơn ông vì buổi trò chuyện thú vị này!

A.D

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên