TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chủ tịch New Asia Partners và quan điểm đầu tư “bỏ trứng vào một giỏ”

25-02-2015 - 08:39 AM | Doanh nghiệp

Chủ tịch New Asia Partners và quan điểm đầu tư “bỏ trứng vào một giỏ”

Người Việt Nam rất thông minh, có khiếu kinh doanh, và đặc biệt là họ tràn đầy hi vọng cho một cuộc sống tốt hơn, luôn nỗ lực vì điều đó.

- New Asia Partners đang lên kế hoạch đầu tư vào các Doanh nghiệp Việt và rút dần các khoản đầu tư tại Trung Quốc.

- Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển giống Hong Kong, Thượng Hải… cách đây 10-15 năm - nơi NAP đã thành công.


Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu “cô chủ nhỏ” Đào Chi Anh với tham vọng đưa The KAfe lên sàn chứng khoán Hong Kong, London.

>> Cô chủ nhỏ với tham vọng “lên sàn” ở Hong Kong, London

Điều mà chúng tôi cũng như độc giả đặt câu hỏi, đó là vì sao một doanh nghiệp nhỏ như The KAfe lại được một quỹ đầu tư nước ngoài như New Asia Partners quyết định rót vốn và đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhân dịp ông Dennis Nguyễn – Chủ tịch Quỹ NAP sang thăm Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cởi mở với doanh nhân gốc Việt này.

Tôi có cảm giác sự hợp tác giữa NAP và KAfe như một ...tình yêu sét đánh (love at first sight) vậy. Điều gì khiến ông tự tin vào dự án đầu tư này?

Dennis Nguyễn: Có 2 lí do chính. Thứ nhất, mỗi khi tôi chọn 1 dự án để đầu tư, tôi chọn người CEO. Và tôi tin là Đào Chi Anh là người tuyệt vời cho công ty KAfe. Chi Anh là người Việt Nam, nhưng lại lớn lên và được đào tạo ở nước ngoài, và cuối cùng tự chọn cho mình con đường về Việt Nam để cống hiến và kinh doanh. Điều này rất quan trọng. Nhìn lại 2 năm vừa rồi, những gì cô đã làm được là một thành tựu lớn.

Lí do thứ 2 là KAfe là một sản phẩm/thương hiệu đúng đắn cho một thời điểm đúng đắn. Điều này rất quan trọng. Thị trường Việt Nam với 95 triệu dân và 65% dân số dưới 35 tuổi, là một thị trường rất trẻ. Ở Hà Nội và TP HCM, thu nhập cá nhân trung bình là 6000 USD/năm, và con số này đang tăng nhanh. Ngoài ra người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng rất thích ăn uống ở ngoài để giải trí, giao lưu. Vì vậy mô hình KAfe là một mô hình rất phù hợp với thị trường đô thị hiện tại ở Việt Nam và với mức thu nhập trung bình của giới trẻ đô thị hiện tại, mức giá của KAfe là hoàn toàn phù hợp.

Tại sao tôi biết điều này? Vì tôi đã thành công với đầu tư ở công ty Huy Việtnam (chuỗi nhà hàng Món Huế). Với Món Huế, mỗi khi mở một quán, quán luôn thu hút được đông đảo khách và họ sãn sàng bỏ ra ít nhất 5 USD cho một lần ăn ở quán. Hiện tại chuỗi Món Huế mới mở rộng ra Hà Nội còn đông khách hơn cả Món Huế trong TP HCM.

Theo tôi được biết, NAP không đầu tư dàn trải mà tập trung toàn tâm toàn ý vào một vài dự án trong mấy năm liền. Có vẻ ông không để ý đến nguyên tắc đầu tư "không bỏ trứng vào một giỏ". Ông có thể nói gì về điều này?

Từ trước 2012, chúng tôi tập trung đầu tư ở Thượng Hải, Trung Quốc và giảng dạy về tài chính tại trường đại học University of Minnesota (Mĩ). Từ 2012 trở đi, chúng tôi quay trở lại Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở Hong Kong, Thượng Hải và Mĩ, để tập trung đầu tư, phát triển thị trường F&B (ẩm thực), và cho đến nay, NAP vẫn rất tập trung vào lĩnh vực này ở Việt Nam và rút dần khỏi thị trường đầu tư Trung Quốc. 

Chúng tôi đầu tư theo “phong cách” của mình, và đã có những thành công bước đầu.

Môi trường đầu tư Việt Nam nói chung, KAfe nói riêng, có điều gì hấp dẫn ông? 

Điều hấp dẫn tôi đầu tiên là tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền (cười). Điều này là đương nhiên rồi vì tôi là nhà đầu tư. Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển giống Hong Kong, Thượng Hải… cách đây 10-15 năm, và đó chính là nơi tôi đã gây dựng được nguồn vốn đầu tiên của mình. Việt Nam khiến tôi liên tưởng nhiều đến môi trường kinh doanh ở Thượng Hải hồi đó.

Người Việt Nam rất thông minh, có khiếu kinh doanh, và đặc biệt là họ tràn đầy hi vọng cho một cuộc sống tốt hơn, luôn nỗ lực vì điều đó. Một bối cảnh chính trị ổn định cũng là một môi trường đầu tư rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư (khác với tình trạng trính trị ở nước láng giềng như Thái Lan).

Với KAfe nói riêng, đây là một mô hình cafe-nhà hàng rất hấp dẫn đối với thế hệ trẻ và đặc biệt là người nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt ở TP HCM, với 14 triệu dân, đã có ít nhất 500 - 700 nghìn người nước ngoài (đặc biệt là người Nhật, Hàn v.v..). Ở Hà Nội thì không đông người nước ngoài như thế, vậy mà hệ thống KAfe đã thành công như. Chúng tôi kỳ vọng khi mở rộng vào TP HCM, hệ thống KAfe sẽ còn thành công hơn nữa!

Đan Nguyên

Minh Thư

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên