Chủ tịch nước: 'Năm 2020, Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp'
Gặp gỡ đại diện doanh nhân trẻ nhân dịp cuối năm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn các DN tạo được nhiều thương hiệu ở tầm khu vực, góp phần cho mục tiêu cơ bản công nghiệp hóa vào năm 2020.
Chia sẻ trong buổi gặp gỡ đại biểu Hội doanh nhân trẻ sáng 26/12, Chủ tịch nước Trương Tấn sang nhắc nhở cộng đồng doanh nghiệp về thời hạn 9 năm còn lại là rất gấp rút để Việt Nam hoàn thành giai đoạn đầu quá trình công nghiệp hóa.
Nhận định hầu hết thế hệ doanh nhân - doanh nghiệp trẻ hiện nay đều nóng lòng chấn hưng đất nước nhưng Chủ tịch nước cũng thừa nhận tiềm lực vốn của các công ty Việt Nam vẫn còn thua kém rất nhiều so với các đối thủ trong khu vực. Do đó, các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu vừa sức để phấn đấu.
"Đạt được quy mô châu lục hay toàn cầu thì khó bởi một tập đoàn như vậy giờ cũng phải có quy mô tối thiểu 50 tỷ USD. Nhưng tôi mong rằng trong vòng 5 - 10 năm tới, Việt Nam sẽ tạo được những thương hiệu mang tầm khu vực", ông chia sẻ.
Cũng theo Chủ tịch nước, ngay cả những doanh nghiệp lớn nhất nước như Tập đoàn Dầu khí (PVN), tổng tài sản hiện cũng chỉ ở mức 20 tỷ USD. So với những doanh nghiệp ra đời cùng thời điểm như Petronas của Malaysia, quy mô của PVN chỉ bằng một phần ba.
"Tuy vậy, Nhà nước cũng luôn động viên doanh nghiệp mở rộng sản xuất, vươn tới tầm khu vực. Chẳng hạn như Vietnam Airlines thì cố gắng đến 2015 có quy mô ngang ngửa Thai Airways. Các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp tư nhân cũng vậy", Chủ tịch nước nói.
Về số lượng doanh nghiệp, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam hiện có khoảng 500.000. Tuy nhiên, đến 2015, con số này phải đạt khoảng 1,2 - 1,3 triệu. Đến 2020, tuy chưa có số liệu dự báo chính thức, nhưng Chủ tịch nước cho rằng ít nhất phải có 1,8 - 2 triệu doanh nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Để làm được điều này, Chủ tịch nước yêu cầu các doanh nhân cần phát huy hơn nữa những thành tích đạt được, đồng thời nhận thức đầy đủ hơn nữa về quá trình toàn cầu hóa, chú trọng hơn nữa vào các đặc điểm của doanh nghiệp trong thời kỳ mới như đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau... Nhà nước và Chính phủ sẽ có những biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy mạnh hơn nữa, giúp doanh nghiệp phát triển.
Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, nhiều doanh nhân đã phát biểu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch nước. Theo ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sơn Hà, mặc dù doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều thương hiệu mà tầm quốc gia, quốc tế như Cà phê Trung Nguyên, FPT, Trường Hải... nhưng tiềm lực nói chung vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Trong khi đó, theo Chủ tịch Tập đoàn Hanaka - Mẫn Ngọc
Anh, để phát triển hơn nữa trong giai đoạn mới, đúng như nhận xét của
Chủ tịch nước, doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn
kết và đầu tư mạnh cho khoa học kỹ thuật.
Các doanh nhân cũng hứa với Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ cố gắng chèo lái doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, góp phần vào mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản thành một nước công nghiệp vào năm 2020.
VnExpress