CII: Giải trình biến động về lãi suất và lạm phát tác động đến Công ty
CII sẽ tất toán toàn bộ khoản vay thương mại 678 tỷ đồng phải chịu ảnh hưởng của biến động lãi suất trong quý 1 năm 2011.
Theo bản báo cáo phân tích chi tiết về ảnh hưởng của lãi suất và lạm phát đến hoạt động kinh doanh của CII:
Yếu tố lãi suất
CII cho rằng các khoản vay mang tính chất kinh doanh của CII chủ yếu là trái phiếu doanh nghiệp, vay vốn để đầu tư cầu Rạch Chiếc, vốn vay để đầu tư Xa Lộ Hà Nội, một số khoản vay thương mại khác
Đối với vấn đề vay trái phiếu, tổng dư nợ của khoản vay này là 500 tỷ đồng, lãi suất cố định là 10,3%/năm, ngày đáo hạn là 09/07/2014. Như vậy khoản vay này của CII không chịu tác động theo chiều hướng tăng của lãi suất
Đối với khoản vay đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội: Theo hợp đồng được ký kết (đang giải ngân), khoản vay này được sử dụng từ nguồn vốn ưu đãi của WB, với lãi suất áp dụng điều chỉnh định kỳ 6 tháng/lần theo công thức bằng lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam do Bộ Tài chính công bố còn hiệu lực vào ngày 01/01 và ngày 01/07 hàng năm cộng với (+) phí quản lý 1,5%/năm nhưng không thấp hơn 7,5%/năm. Hiện nay mức lãi suất đang áp dụng từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP Hồ Chí Minh (HFIC) đến ngày 30/06/2011 là 11,10%/năm. Thời hạn vay 14 năm kể từ tháng 12/2010
Với hợp đồng tín dụng đã được ký kết CII đã cân đối được nguồn vốn giải ngân để đầu tư cho dự án năm 2011 mà không cần phải vay thêm vốn vay thương mại khác. Do vậy lãi suất tăng cao như hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến tài chính của dự án.
Đối với khoản vay đầu tư cầu Rạch Chiếc: Theo hợp đồng (đang giải ngân), lãi suất khoản vay này được tính = lãi suất tiết kiệm 12 tháng + biên lãi suất. Trong đó, lãi suất tiết kiệm xác định bằng lãi suất bình quân tiền gửi kỳ hạn 12 tháng VND của VCB và EIB công bố trước ngày giải ngân đầu tiên. Lãi suất biên là 2,5%/năm cố định trong suốt thời hạn cho vay.
Lãi suất cho vay được điều chỉnh 3 tháng một lần kể từ ngày giải ngân đầu tiên, hiện tại tương đương 14,925%/năm. Thời hạn vay 12 năm kể từ tháng 12/2009.
Với hợp đồng trên, CII cũng đã cân đối được nguồn vốn cho dự án mà không cần phải vay thêm. Lãi suất kỳ hạn 12 của VCB trong thời gian qua luôn ổn định, vì thế biến động lãi suất trên thị trường không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của dự án.
Đối với các khoản vay thương mại khác (phải chịu biến động của lãi suất trên thị trường) khoảng 678 tỷ đồng.
Tổng vốn khả dụng của CII có được đến quý 1 năm 2011 là 1.250 tỷ đồng. Trong quý 1 năm 2011 CII sẽ tất toán toàn bộ các khoản vay thương mại chịu biến động của lãi suất khoảng 678 tỷ đồng. Do đó, cân đối với vốn khả dụng CII vẫn còn khoảng 572 tỷ đồng để phục vụ cho hoạt động trong thời gian tới.
Về lạm phát
CII cho rằng những dự án lớn mà ảnh hưởng bởi yếu tố lạm phát như BOO Thủ Đức, BOO Đồng Tâm đã hoàn thành xây dựng trong các năm trước. Năm 2011, CII chủ yếu giải ngân vốn cho BOT Xa lộ HN, cầu Rạch Chiếc, BOT 152 Điện Biên Phủ
Dự án XLHN chủ yếu ảnh hưởng bởi yếu tố nhựa đường tăng giá, các yếu tố khác không đáng kể. Tuy nhiên, do quản lý hiệu quả trong đầu tư CII vẫn chưa sử dụng đến khoản tiền dự phòng nào (mặc dù lạm phát 2010 khá cao).
Dự án cầu Rạch Chiếc đây là dự án đầu tư thực hiện bằng việc ứng vốn 1000 tỷ đồng để Tp.HCM xây mới cầu, đổi lại, CII được quản lý thu phí giao thông trên XLHN từ năm 2013 – 2019 (dự kiến). Với hình thức đầu tư này thì lạm phát không ảnh hưởng đến chi phí đầu tư CII đối với dự án….
Lạm phát và lãi suất cao luôn ảnh hưởng đến biến động đến yếu tố đầu vào của doanh nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. CII cho rằng, trong quá trình hoạt động chủ yếu là cơ sở hạ tầng, với việc phân tích trên thì yếu tố lạm phát và lãi suất đang tăng cao chưa tác động nhiều đến các yếu tố đầu vào của CII trong năm 2011.
Bình An
Theo CII