MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CII nói gì về thêm trạm thu phí ở cầu Bình Triệu?

28-07-2012 - 07:13 AM | Doanh nghiệp

CII cam kết dỡ bỏ trạm nếu việc thu phí gây kẹt xe trong khu vực.

“Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) sẽ thu phí thử nghiệm ô tô qua cầu Bình Triệu 1 trong vòng một tháng kể từ ngày 28-7. Nếu việc thu phí gây kẹt xe hay mất an toàn giao thông, chúng tôi cam kết sẽ tháo bỏ trạm này” - ông Dương Quang Châu, Giám đốc đầu tư của CII, khẳng định.

Kẹt xe sẽ dỡ trạm

. Trạm thu phí mới được xây dựng trên quốc lộ 13 ở đầu cầu Bình Triệu 1 phía quận Thủ Đức. Vị trí này rất gần giao lộ quốc lộ 13 - Kha Vạn Cân, nơi thường xảy ra ùn tắc. Việc giải quyết kẹt xe ở đây được CII tính toán như thế nào?

+ Ông Dương Quang Châu: Khi đặt trạm thu phí, CII đã mở rộng đường để tăng thêm “bụng” chứa xe. Cụ thể, mặt đường quốc lộ 13 ở khu vực sắp thu phí được mở rộng từ 12,5 m lên đến gần 25 m. Trạm mới có bốn làn thu phí rộng hơn làn thu phí cầu Bình Triệu 2. Làn đường dành cho xe máy cũng rộng hơn trạm hiện hữu khá nhiều.

Trước khi kiến nghị xây trạm thu phí ở đây, CII đã đếm lượng xe qua khu vực và so sánh với năng lực thông xe của bốn cửa thu phí. Theo tính toán, việc thu phí ngay trong giờ cao điểm cũng sẽ không gây kẹt xe. Ngoài ra, lưu lượng xe qua hai cầu Bình Triệu 1, 2 tương đương nhau và ở trạm thu phí hiện hữu (cầu Bình Triệu 2) chưa từng xảy ra kẹt xe do tổ chức thu phí.

. Dù vậy, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP vẫn lo ngại việc thu phí sẽ gây kẹt xe ở khu vực này. Nếu điều đó xảy ra thì sao, thưa ông?

+ Sở GTVT yêu cầu khi xảy ra ùn ứ thì cần xả trạm, không thu phí. Nhưng tôi khẳng định nếu việc thu phí làm phát sinh thêm kẹt xe trong khu vực, CII sẽ tháo bỏ trạm, không thu phí nữa.

Kéo dài thời gian thu phí

. Dự án cầu, đường Bình Triệu 2 còn nhiều tiểu dự án (mở rộng quốc lộ 13, đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao đài liệt sĩ…) chưa xong nhưng CII lại tiếp tục thu phí chiều ngược lại. Điều này chẳng khác nào buộc người dân phải trả tiền cho một “món hàng” chưa hoàn thiện?

+ CII đã phải hoàn vốn khoảng 160 tỉ đồng cho đơn vị đầu tư, xây dựng cầu Bình Triệu 2 và cải tạo, nâng cấp một số đoạn đường quanh Bến xe Miền Đông; đồng thời chi gần 84 tỉ đồng để sửa chữa, mở rộng cầu Bình Triệu 1. Theo hợp đồng BOT của dự án cầu, đường Bình Triệu 2 (phần 1, giai đoạn 2), CII được phép thu phí một chiều cầu Bình Triệu 1 từ tháng 3-2011. Mục đích của cả hai trạm thu phí là để CII thu hồi vốn cho hai tiểu dự án trên.

Cũng xin nói rõ việc đặt trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1 là thu đúng đối tượng, phù hợp quy định của Pháp lệnh Phí và lệ phí.

. Mức phí, thời gian thu ở trạm thu phí mới này như thế nào, thưa ông?

+ Mức thu phí ở trạm mới tương đương trạm hiện hữu, căn cứ Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính. Những xe mua vé quý, tháng hay năm được sử dụng chung cho cả hai trạm.

Theo hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho hai tiểu dự án trên là năm năm ba tháng. Vừa qua, do chậm thu phí chiều ra và chưa áp dụng mức tăng phí từ đầu năm 2011 nên thời gian thu phí hoàn vốn cho phần 1, giai đoạn 2 dự kiến kéo dài hơn. Thời gian cụ thể sẽ được tính toán lại sau khi trạm thu phí mới hoạt động.

. Xin cảm ơn ông.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP, vị trí đặt trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 chưa hợp lý do mặt đường bị hư hỏng, thường ngập nước, ùn tắc do ảnh hưởng bởi đường sắt giao với quốc lộ 13… Nhưng ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng các lo ngại trên đều có thể giải quyết. Cụ thể, CII đã sửa chữa, mở rộng mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước khi đặt trạm thu phí. Ngoài ra, trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 còn góp phần điều tiết lượng xe vào nút giao thông Kha Vạn Cân - quốc lộ 13.

Theo Minh Phong

PhapluatTP.HCM

thanhhuong

Trở lên trên