VSP: Cách nào để 6 tháng cuối năm đạt trên 342 tỷ đồng LNTT?
VSP đang xem xét chuyển nhượng dự án Khu Đô thị Golf Mê Linh – Hà Nội; 6 tháng cuối năm toàn bộ đội tàu đi vào hoạt động; mục tiêu thời gian này đạt 342 tỷ đồng LNTT.
Thông tin Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2008 CTCP Đầu tư và vận tải Dầu khí Vinashin (VSP) vừa diễn ra hôm 29/6.
Giá cước vận tải giảm tới 80%, 6 tàu đi sửa chữa định kỳ
Theo chia sẻ từ phía VSP, từ quý III/2008, khủng hoảng tài chính và suy thoái
kinh tế bắt đầu diễn ra đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của VSP. Từ tháng
9/2008, một loạt các hợp đồng bán tàu của VSP đã bị khách hàng từ chối; đặc biệt
giá cược vận tải, tuyến mà VSP hoạt động bị ảnh hưởng rất lớn đã làm cho kết quả
kinh doanh 2008 không như kỳ vọng của lãnh đạo VSP.
Ông Nguyễn Duy Hùng, tổng giám đốc cho biết: “Năm 2008, nếu
không bị vấn đề suy thoái, chúng tôi ước tính lợi nhuận sẽ đạt khoảng 800 tỷ đồng
chứ không phải xấp xỉ 300 tỷ đồng như hiện nay”.
Năm 2008, VSP đầu tư mạnh vào 3 tàu, đã đem lại hiệu quả nhưng cũng làm mất cân
đối dòng tiền trong năm.
Năm 2009 tình hình thị trường vận tải xấu đi, giá cước
giảm gần 80%, có những lúc tàu không hoạt động, không có doanh thu, cộng với việc
phải đưa một loạt 6 con tàu lên đà sửa chữa định kỳ cũng đã khiến cho VSP bị lỗ
lớn trong 6 tháng đầu năm. Tính đến thời điểm 29/06, ước tính quý 2 VSP sẽ lỗ
82 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm lỗ 192 tỷ đồng.
“Chúng tôi thành thật trả lời với quý vị cổ đông: trong 6
tháng đầu năm 2009, dòng tiền của VSP mất cân đối trầm trọng”, bà Nguyễn Thị
Phương Uyên, TV. HĐQT cho biết.
Kỳ vọng xuất gạo đi Châu Phi, cát đi Singapore, thu hẹp Bất động sản
Thị trường vận tải đi xuống từ quý IV/2008, và thời điểm đáy của thị trường vào
tháng 3, 4 vừa qua, VSP cho biết quyết định đem tàu đi sửa chữa để tránh thời điểm
giá cước thấp. Với tình hình thị trường như hiện nay, giá cho thuê tàu ở khu vực
Atlantic đạt đến 26.000 - 27.000 USD/ngày so với thời điểm tháng 9,10/2008 giá
chỉ có khoảng 7.000 - 8.000 USD/ngày, lãnh đạo VSP hi vọng quý 6 tháng cuối toàn bộ đội tàu đã sửa chữa
xong và đi vào hoạt động sẽ tăng được doanh thu, lợi nhuận.
Ông Nguyễn Duy Hùng cho biết: “Từ giờ đến tháng 12, chúng
tôi phải đạt được mức khoảng 342 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế thì mới bù đắp được
khoản lỗ cũng như đạt được lợi nhuận 150 tỷ mà chúng tôi đã đăng ký với các cổ
đông”.
Cơ sở đảm bảo cho kế hoạch và mục tiêu của VSP là có thể đạt được gồm: thu từ
hoạt động vận tải do thị trường vận tải bắt đầu khả quan hơn; thu từ dịch vụ
thượng mại xuất nhập khẩu ( xuất khẩu gạo giá CIF đi Châu Phi, xuất khẩu cát đi
Singapore, cao su, phân bón…); thu từ hoạt động đầu tư chuyển nhượng dự án.
Trong đó, VSP kỳ vọng nhất vào mảng thương mại xuất khẩu gạo
đi Châu Phi và cát đi
Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc liệu VSP có đang co hẹp hoạt động trong mảng
kinh doanh truyền thống và mở rộng kinh doanh qua các lĩnh vực không chuyên,
ban lãnh đạo của VSP cho biết họ muốn tận dụng khả năng kinh nghiệm của mình đã
tăng thêm nguồn thu, lợi nhuận bù đắp cho tình hình vận tải hiện nay cũng như
đang thu hẹp hoạt động đầu tư bất động sản thông qua việc bán một phần dự án có
lợi nhuận để tái đầu tư cho các dự án trọng điểm của VSP.
Chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 của VSP là: Tổng doanh thu: 1.500 tỷ đồng; Lợi nhuận
trước thuế: 150 tỷ đồng; Cổ tức phân phối 20%.
V.Minh - Q.Nguyễn