MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng, doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng, doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi

Tuy nhiên, VDSC cho rằng doanh số bán ô tô có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu.

Doanh số bán ô tô của Việt Nam cao hơn tháng trước và cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9/2022

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc trong tháng 9/2022, tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng trước đồng thời tăng 147% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh số 9 tháng đầu năm đạt 264.951 xe, tăng 56% so với 9 tháng đầu năm 2021. Trong đó xe du lịch đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 79,7%.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng dương so với tháng trước bất chấp lạm phát tăng chứng tỏ nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng doanh số 9 tháng đầu năm của các công ty ô tô & phụ tùng và thậm chí là kết quả kinh doanh cả năm sau.

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng, doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi - Ảnh 1.

Theo VDSC, mặc dù xe du lịch đóng góp tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh số của tháng 9/2022 (77%), song thực tế phân khúc này lại có mức tăng trưởng thấp nhất, ghi nhận ở mức 4% so với tháng 8 và tăng 187% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng ba con số chủ yếu nhờ nền cơ sở thấp trong năm 2021 do đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, xe tải chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất khi tăng 42% so với tháng trước và tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9/2022, doanh số bán xe tải là 5.954 chiếc, chiếm 21% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam. VDSC cho rằng tăng trưởng doanh số xe tải còn hàm ý một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất phụ tùng xe như CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC).

Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp sở hữu nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số. Cụ thể, tổng doanh số của Lexus, Thaco premium PC và Thaco Peugeot lần lượt là 789 chiếc (tăng 85% so với cùng kỳ) trong tháng 9 và 10.962 chiếc (tăng 82% so với cùng kỳ) trong 9 tháng đầu năm 2022. Với thương hiệu xe cao cấp khác là Mercedes-Benz, VDSC cũng đánh giá doanh số vẫn tương quan với sự tăng trưởng của phân khúc xe cao cấp. Trên thực tế, Haxaco (HAX) - nhà phân phối xe Merdedes-Benz lớn nhất Việt Nam, thông báo đã bán được 350 chiếc trong tháng 9/2022. Doanh số bán xe quý 3/2022 của HAX là 4.804 tỷ đồng, tăng 62% so với quý 2 và tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng, doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi - Ảnh 2.

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng

VDSC dự phóng doanh số ô tô sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2022, được thúc đẩy bởi nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường. Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Suzuki, Huyndai, Mercedes-Benz hoặc Lexus sẽ ra mắt các mẫu xe mới cuối năm nay và đầu năm sau.

Mặt khác, vấn đề thiếu chip toàn cầu đang hạ nhiệt kể từ tháng 6/2022, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường nguồn cung trong quý 4. Theo đó, VDSC kỳ vọng các nhà phân phối xe ô tô của Việt Nam sẽ cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ khi các hãng đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng. Trong tháng 9/2022, Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) của Việt Nam về phương tiện vận tải và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) lần lượt tăng 27,2% so với cùng kỳ và 16.000, tăng 85% so với cùng kỳ. Trong quý 3/2022, chỉ số tồn kho công nghiệp (III) về phương tiện vận tải của Việt Nam tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng, doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi - Ảnh 3.

Năm 2023 có thể là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các nhà phân phối ô tô của Việt Nam

Mặc dù doanh số bán ô tô tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có triển vọng khả quan trong quý 4, tuy nhiên VDSC cho rằng doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu trong đầu năm năm 2023 khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam

Theo S&P Global, ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới đang phải đối mặt với rủi ro do chi phí năng lượng tăng tại châu Âu. Nguy cơ khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn có thể làm giảm không chỉ sản lượng ô tô tại châu Âu trong năm 2023 mà còn lan rộng ra cả sản lượng ô tô sản xuất toàn cầu do ngành công nghiệp ô tô của châu Âu có liên kết với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Do đó, các nhà phân phối ô tô của Việt Nam có thể gặp khó khăn với lượng hàng tồn kho thấp từ nửa cuối năm 2023.

An Tuệ

Nhịp Sống Kinh Tế

Trở lên trên