MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh số iPhone tại Trung Quốc cắm đầu giảm, thách thức nào đang bủa vây Apple tại thị trường quan trọng bậc nhất này?

03-02-2024 - 20:00 PM | Tài chính quốc tế

Apple đang phải đối mặt với những thách thức mới ở Trung Quốc – một trong những thị trường quan trọng nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc cắm đầu giảm, thách thức nào đang bủa vây Apple tại thị trường quan trọng bậc nhất này? - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của iPhone tại Trung Quốc đại lục trong quý 4/2023 đã giảm gần 13% xuống còn 20,8 tỷ USD. Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC, nói với CNBC: “Hai yếu tố chính đã kìm hãm Apple trong quý 4 là tâm lý chi tiêu thận trọng và thách thức từ Huawei”.

Vậy Apple phải đối mặt với những thách thức gì ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới? Theo tờ CNBC, dưới đây là 5 trở ngại lớn nhất của Apple lúc này.

1/Sự trở lại của Huawei

Năm ngoái, Huawei đã ra mắt dòng điện thoại thông minh Mate 60, có kết nối 5G. Đây là một bất ngờ lớn đối với thế giới. Lý do là vào năm 2019-2020, chính phủ Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Huawei, khiến hãng này bị cắt đứt nguồn cung chip và công nghệ cần thiết cho 5G.

Huawei, hãng từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, thực sự là thách thức lớn duy nhất đối với Apple tại thị trường cao cấp Trung Quốc. Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC: “Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường cao cấp đang kéo những người đã chuyển sang dùng iPhone vì Huawei không thể ra mắt điện thoại 5G trong 3 năm qua quay trở lại.

Vào quý 4/2023, Huawei trở lại danh sách top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc.

2/Cạnh tranh trong phân khúc cao cấp

Không chỉ Huawei đang thách thức Apple. Các thương hiệu nội địa Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo cũng đang dần lấn sân sang thị trường cao cấp nhưng với mức giá rẻ hơn.

Neil Shah cho biết: “Những thiết bị cao cấp này không chỉ có giá cạnh tranh mà còn có các tính năng tương tự như những chiếc điện thoại thông minh cao cấp. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt gây áp lực lên cả các mẫu cũ hơn của Apple và các mẫu cơ bản của dòng sản phẩm mới của hãng.”

3/Tâm lý người tiêu dùng thận trọng

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức, từ bất động sản sụp đổ đến nhu cầu tiêu dùng yếu. Những thách thức này có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024 và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Nếu tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn yếu, những mẫu điện thoại cao cấp rẻ hơn có thể sẽ hấp dẫn.

4/Apple không còn ngầu nữa?

Từ lâu, Apple được coi là thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc, có sức hấp dẫn cao đối với giới trẻ. Điều đó có thể đang thay đổi. Josh Koren, nhà sáng lập tại Musketeer Capital Partners, nói: “Tôi chỉ nghĩ rằng thương hiệu Apple không còn ánh hào quang nữa. Nó không còn danh tiếng đối với Gen Z nữa”.

Trong khi nhiều đối thủ như Samsung và Honor đã ra mắt điện thoại gập, Apple lại bình chân như vại.

Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự đổi mới của Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Koren cho rằng đây có thể là một lý do khiến thương hiệu Apple đang gặp khó khăn.

5/Địa chính trị

Trung Quốc được cho đã gia hạn lệnh cấm tất cả iPhone và sản phẩm công nghệ mang thương hiệu nước ngoài khác được sử dụng trong các văn phòng chính phủ. Động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Yến Nguyễn

Nhịp sống Thị trường

Trở lên trên