Đối thủ của xe điện trở lại và lợi hại hơn xưa
Giá xăng đang giảm và sự quan tâm tới xe điện cũng vậy.
- 01-08-2022Một sự lựa chọn rẻ hơn, xanh hơn cả ô tô điện: Loại xe này tự tin có thể "hạ gục các đối thủ" về mặt tiện dụng, ai cũng có thể dễ dàng mua
- 26-07-2022Pin xe điện làm từ… gỗ: ‘Ngôi sao sáng giá’ khi châu Âu loại bỏ hoàn toàn xe xăng
- 19-07-2022Xe điện năng lượng mặt trời hô biến thành ‘ngôi nhà’ sang trọng: Phương tiện đầu tiên tạo nước uống từ không khí, giá khởi điểm 340.000 USD
- 15-07-2022Cuộc cách mạng xe điện gặp vấn đề lớn: Sản xuất “hụt hơi” vẫn còn ít để bắt kịp mục tiêu tương lai
- 13-07-2022Sạc "qua không khí" mở ra cơ hội gỡ nút thắt cổ chai trong ngành xe điện: Giấc mơ vừa chạy xe vừa sạc dần thành hiện thực
Khi giá xăng tăng vọt trong 3 tháng đầu năm 2022, sự quan tâm của mọi người đối với xe lai (hybrid) và xe điện cũng tăng theo. Điều đó cũng không qua ngạc nhiên bởi những chiếc xe "điện khí hóa" tốn ít nhiên liệu hơn so với những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng xăng. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ trang mua sắm ô tô Edmunds.com, niềm đam mê với xe điện cũng giảm khi giá xăng giảm.
Thậm chí, điều tồi tệ hơn đang đến với xe điện. Người tiêu dùng có vẻ đã quen với việc xăng tăng giá và không còn tỏ ra hào hứng với xe điện hay xe lai như trong đợt tăng giá đầu tiên hồi đầu năm.
Theo đó, tỷ lệ người mua quan tâm tới xe hybrid và xe điện trên Edmunds.com đã tăng 25% vào trung tuần tháng 3 khi giá xăng ở mức 4,41 USD/gallon. Sau đó, khi giá xăng giảm trong tháng 4, sự quan tâm tới xe điện cũng giảm nhưng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với mức giảm của giá xăng.
Ngay cả khi giá xăng tăng trở lại và đạt mức 5 USD/gallon hồi tháng 6, sự quan tâm với xe điện cũng tăng nhưng thấp hơn so với đỉnh. Cụ thể, chỉ có 22% người mua xe tìm kiếm một chiếc xe điện. Trong khi đó, dữ liệu gần đây nhất cho thấy khi giá xăng giảm 5% so với đỉnh 4,41 USD/gallon hồi đầu tháng 3, sự quan tâm tới xe điện đã giảm tới 32%.
Hiện tại, khi giá xăng ở Mỹ đã về 3,7 USD/gallon vào ngày 14/9, hiệu quả kinh tế của xe điện so với xe xăng đã không còn vượt trội.
Edmunds theo dõi các loại phương tiện mà mọi người đang nghiên cứu trên các trang web và chia chúng thành 2 loại, chạy bằng điện (bao gồm cả xe lai) và không chạy bằng điện.
Daniel Levine, nhà tư vấn xu hướng tiêu dùng và giám đốc của tổ chức Avant Guide Institute, cho rằng người mua xe còn bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch tiếp thị của nhà sản xuất, những thay đổi trong chính sách khuyến mại và lãi suất để đưa ra quyết định mua xe hay không.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của giá xăng đối với xu hướng tìm hiểu xe điện. Rõ ràng giá xăng tăng là động lực chính kéo sự hứng thú của người dùng với dòng phương tiện được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng với khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, động lực đó đã giảm sút sau lần tăng giá đầu tiên.
Khi giá xăng dầu tăng vọt do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, người tiêu dùng có thể coi đó là một hiện tượng lạ và không chắc chắn giá xăng dầu sẽ cao tới đâu. Điều đó khiến lượt tìm kiếm về xe điện tăng đột biến. Tuy nhiên, khi giá đạt đỉnh và giảm xuống, người tiêu dùng cho rằng đó là giới hạn và những lo ngại ban đầu của họ giảm theo.
"Khi giá xăng tăng, mọi người có thể điều chỉnh hành vi bằng cách lái xe ít hơn. Ngoài ra, các công ty đã linh hoạt trong việc cho phép người lao động làm việc từ xa, giúp giảm bớt áp lực về nhu cầu sử dụng năng lượng hóa thạch", ông Aleksandar Tomic, phó hiệu trưởng về đổi mới và công nghệ tại Đại học Boston, cho biết.
Cũng theo Edmunds.com, dù sự quan tâm tới xe điện không còn cao như thời kỳ đầu xăng tăng giá nhưng mức độ quan tâm tới dòng phương tiện này vẫn cao hơn 3 điểm phần trăm so với đầu năm 2022.
Tất nhiên, sự quan tâm tìm hiểu của khách hàng không tương quan trực tiếp tới doanh số bán xe thực tế của xe điện và xe hybrid, đặc biệt là trong thị trường ô tô này, bởi gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra một loạt vấn đề với các nhà sản xuất. Xe điện và xe hybrid chỉ chiếm 10% doanh số bán xe mới.
Tham khảo: CNBC
Nhịp sống Thị trường