TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đóng cửa văn phòng tại Hà Nội, Lazada có toan tính gì?

Đóng cửa văn phòng tại Hà Nội, Lazada có toan tính gì?

Việc đóng cửa văn phòng tại Hà Nội nhằm thống nhất bộ máy quản lý của Lazada. Hoạt động giao hàng đến người dùng vẫn diễn ra bình thường. Các kho hàng sẽ được nâng cấp vì Việt Nam được Alibaba (công ty chủ quản của Lazada) xác định là thị trường quan trọng.

Lazada Việt Nam cho biết, hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường dù một văn phòng vừa dừng hoạt động. Việc đóng cửa văn phòng tại Hà Nội nhằm thống nhất bộ máy quản lý của công ty. Một số nhân sự cũng đã chuyển địa điểm làm việc về văn phòng Lazada tại TP.HCM.

Đối với bộ phận logistics, Lazada sẽ nâng cấp hệ thống kho hàng, tăng cường đội ngũ giao hàng và bộ phận vận hành hệ thông tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng.

"Việc tập trung bộ máy tại TP.HCM nhằm tối ưu hệ thống của công ty. Hoạt động logistics vẫn diễn ra bình thường. Tuần cuối tháng ba, công ty sẽ khai trương hệ thống phân loại hàng hóa tự động tại Hà Nội. Bên cạnh đó, công suất kho hàng tại TP.HCM cũng sẽ được nâng lên gấp 3 lần ngay trong năm nay" – ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express nói.

Trao đổi với báo Trí thức trẻ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối thương mại điện tử (TMĐT) - Công ty cổ phần VCCorp nhận xét, việc đóng cửa văn phòng có thể giúp tiết giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp TMĐT. Trong tháng trước, VCCorp cũng đã quyết định đóng cửa văn phòng Muachung tại Hải Phòng để tinh gọn hệ thống. Việc Lazada đóng cửa văn phòng Hà Nội có thể cũng nhằm mục tiêu tương tự.

"Giai đoạn đầu, việc thiết lập văn phòng tại địa phương nhằm định hướng thị trường, phục vụ những khách hàng còn e ngại mua hàng trực tuyến, giúp họ có thể thấy tận mắt, sờ tận tay sản phẩm. Khi người dùng đã quen việc đặt hàng qua mạng thì không cần văn phòng nữa. Công ty sẽ cần mở rộng hệ thống giao hàng để đưa sản phẩm tới khách hàng thật nhanh. Việc loại bỏ văn phòng, chuyển hoạt động lên mạng cũng giúp tinh gọn bộ máy, giảm được chi phí vận hành" – ông Nguyễn Văn Tuấn nói.

Những "động thái đóng cửa" khác sau khi Alibaba thâu tóm

Trước khi dừng hoạt động văn phòng tại Hà Nội, Lazada đã đóng cửa trung tâm kỹ thuật tại Bangkok (Thái Lan) và Moscow (Nga). Tuy nhiên, một số nhân viên tại đây lại chuyển tới làm việc trong các trung tâm công nghệ ở Singapore, TP.HCM, Quảng Châu (Trung Quốc). Những hoạt động này diễn ra liên tiếp, sau ngày Lazada được Alibaba thâu tóm với giá 1 tỷ USD. Alibaba cũng đã cử những nhân sự trọng yếu, trong đó có cả thành viên sáng lập (Lucy Peng Lei) trực tiếp điều hành Lazada.

Giám đốc một công ty về thương mại điện tử tại Hà Nội nhận xét, các động thái đóng cửa của Ladaza sau khi bị Alibaba thâu tóm chủ yếu nhằm tái cấu trúc cho hợp lý và chuẩn bị cho mô hình kinh doanh xuyên biên giới với việc đưa hàng hóa, doanh nghiệp Trung Quốc vào hệ thống nhiều hơn. "Ngoài ra, một phần trong số đó cũng bởi lý do thay đổi nhân sự", ông này nhận xét.

Cuối năm 2017, ông Jack Ma, Chủ tịch Alibaba đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. Tỷ phú Trung Quốc coi Việt Nam là thị trường quan trọng.

Bộ Công thương cho biết, doanh số TMĐT bán lẻ giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) mới đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm 2016. Theo kế hoạch, TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ phát triển với tốc độ 20%/năm, đạt giá trị khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Nhưng thực tế, tốc độ phát triển đã đạt khoảng 25% trong năm 2017. Việt Nam được đánh giá là sẽ một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, tốc độ trung bình đạt 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản).

"Khi Alibaba đến, chỉ có 1 đại lý độc quyền duy nhất. Nhưng bây giờ Alibaba đã xác định Việt Nam là một đối tác quan trọng và họ đã mở rộng. Đến nay đã có vài chục nghìn doanh nghiệp Việt Nam là thành viên của Alibaba. Trong đó, có hàng nghìn "thành viên vàng". Nhưng đó mới là B2B và không nóng hổi bằng mô hình B2C. Alibaba đã mua Lazada, đơn vị này vẫn được đánh giá rằng, có cơ hội rất lớn để trở thành số 1 ở Việt Nam" – Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom).

DQ

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên