"Đột nhập" nhà máy VinFast, xem trái tim xe điện E34 "siêu to khổng lồ" đặc biệt thế nào?
Khối pin xe điện VinFast VF e34 có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ từ -40 độ C đến 80 độ C mà chất lượng không bị ảnh hưởng.
- 26-12-2021Xem chi tiết và lái thử VinFast VF e34: Hoàn thiện cao, nhiều bất ngờ từ chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam
- 25-12-2021VinFast chính thức bàn giao xe điện VF e34 đầu tiên đến tay khách hàng
- 25-12-2021Phí sạc xe VinFast VF e34 là hơn 2.800 đồng/kWh
Hôm 25/12, VinFast chính thức bàn giao lô xe điện thông minh đầu tiên VF e34 cho khách hàng đặt mua trước đó. Cũng trong ngày bàn giao, hãng xe Việt cho phép khách hàng và truyền thông tham quan khu vực sản xuất pin xe điện – nằm trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng.
Lô xe điện VinFast VF e34 đầu tiên được bàn giao cho khách hàng tại Việt Nam.
VinFast cho biết đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài để sở hữu công nghệ, tự sản xuất pin ngay tại Việt Nam, với dòng pin đạt tiêu chuẩn quốc tế. Không có quá nhiều công nhân trong nhà máy pin bởi hầu hết các công đoạn đều được làm tự động bằng robot, nhằm đảm bảo tính chính xác 100%.
Bên trong nhà máy pin tại tổ hợp VinFast, Hải Phòng.
Nhiều công đoạn sản xuất pin được tự động hóa bằng robot.
Khối pack pin có trọng lượng khoảng 300kg, gồm 11 pack pin với 2420 cell pin/pack. Vỏ ngoài cùng của khối pin có hai phần. Phần dưới cùng là khay để pin (housing). Khay này được chia thành nhiều khoang nhỏ để các khối pin vào trong. Bên trong lõi của một tấm pin là rất nhiều các chi tiết nhỏ, từ các cell pin, bệ đỡ cell pin, bộ phận tản nhiệt...
Các thành phần lõi pin với module, cell pin, bộ điều khiển điện tử... Trong đó, linh kiện cấu thành tạo nên quả pack pin như linh kiện nhựa, điện tử… đều được sản xuất tại nhà máy tổ hợp VinFast, còn cell pin được nhập khẩu của Samsung SDI.
Phần dưới cùng là khay để pin (housing) do VinFast sản xuất. Khay này được chia thành nhiều khoang nhỏ để các khối pin vào trong.
Tấm vỏ bên trên được đậy lại tạo thành khối pin hoàn chỉnh.
Trước khi đưa vào lắp ráp, toàn bộ cell pin được phân loại nhằm cân bằng điện áp của các quả cell pin nhỏ với nhau, tăng tuổi thọ cell pin. Các cell pin sẽ trải qua nhiều công đoạn như lắp vào các vỏ holder nhựa, lắp ống làm mát hay được nối với nhau qua các tấm điện cực… một cách tự động.
Khu vực lưu trữ cell pin.
Tại đây, pack pin hoàn chỉnh được lắp ráp với những quy trình, kiểm định nghiêm ngặt. Các ống mát sẽ được kiểm tra rò khí, kiểm soát chống rò tuyệt đối. Các mối hàn vỏ cell pin cũng sẽ được công nhân nhà máy kiểm tra cẩn thận. Tiếp đến là các công đoạn như lắp sensor để cảm nhận điện áp của vỏ cell pin, lắp bảng mạch điều khiển...
Module hoàn thiện sẽ được robot lắp tự động vào vỏ pin, sau đó tiếp tục được lắp thanh cái dẫn điện, nối các module với nhau, tạo thành 1 pack pin có điện áp cao.
Quả pin hoàn thiện sẽ trải qua thêm các công đoạn như kiểm tra rò khí, an toàn, chức năng, đảm bảo khi kết nối vào xe sẽ đạt 100%. Để đảm bảo an toàn, mọi công đoạn lắp ráp liên quan đến điện áp đều được thực hiện tự động bằng robot.
Các công đoạn được kiểm tra bởi kỹ sư nhà máy.
Pin hoàn thiện chức năng.
Theo VinFast, pin lithium-ion của VF e34 có dung lượng 42kW, đạt chuẩn chống nước IP67, chịu được ngập tới 1 mét trong 30 phút, cho quãng đường di chuyển 285km. Với chế độ sạc thường, công suất sạc 3,3kW, mất khoảng 8-10 tiếng để sạc đầy. Với chế độ sạc nhanh, pin chỉ cần sạc 18 phút là đủ cung cấp năng lượng để di chuyển khoảng 180 km.
Pin được đặt dưới sàn xe, có cơ chế bảo vệ 3 vòng chống rò điện bằng phần mềm, phần cứng và chống quá dòng quá nhiệt theo tiêu chuẩn. Khối pin này có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ từ -40 độ C đến 80 độ C mà chất lượng không bị ảnh hưởng.
Bộ pin được xem là "trái tim năng lượng" của ô tô điện. Trên chiếc VF e34, pin là cấu phần chiếm tới 30% giá thành.
Doanh nghiệp và tiếp thị