MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du lịch sau đại dịch: Thái Lan thu phí với khách nước ngoài, người Việt ưa chuộng du lịch trong nước

13-01-2022 - 11:26 AM | Thị trường

Du lịch sau đại dịch: Thái Lan thu phí với khách nước ngoài, người Việt ưa chuộng du lịch trong nước

Du lịch các nước đang rục rịch trở lại sau khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là ngành du lịch.

Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, du khách nước ngoài khi đến Thái Lan sẽ phải nộp khoản phí du lịch 300 Baht (khoảng 9 USD).

Cơ quan du lịch Thái Lan cho biết khoản phí này sẽ dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng địa điểm du lịch địa phương và trang trải chi phí bảo hiểm tai nạn cho những du khách nước ngoài không thể tự chi trả chi phí. Giới chức Thái Lan cho biết, khoản phí trên sẽ được tính cùng giá vé máy bay và nằm trong các kế hoạch để xây dựng ngành du lịch bền vững của chính phủ nước này.

Thái Lan kì vọng nước này sẽ đón khoảng 5 - 15 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm nay, tùy thuộc vào các chính sách áp dụng thị trường du lịch chính. Lượng du khách quốc tế dự báo tạo ra doanh thu 800 tỷ Baht (gần 24 tỷ USD) trong năm nay cho ngành du lịch Thái Lan.

Trong khi đó tại Việt Nam, vắc xin đã có độ bao phủ cao, miễn dịch cộng đồng cũng đã tăng khiến nhu cầu du lịch của người dân tăng lên. Theo số liệu từ khảo sát của VISA, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, có tới 76% người Việt Nam đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước năm 2022. Con số này cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.

63% người tham gia khảo sát cho biết quan tâm tới sự ổn định của tình hình Covid-19 tại điểm đến, 8% số người được hỏi tỏ ra quan tâm hơn tới việc được tiêm phòng đầy đủ vaccine và 40% trả lời lại quan tâm tới số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống.

Theo VTV, mặc dù đã đạt được sự thống nhất cao trong việc mở cửa có kiểm soát biên giới, nhưng ngành du lịch cũng chỉ thu hút được sự quan tâm vừa phải của người Việt Nam với tỷ lệ 52% số người được hỏi tỏ ra quan tâm tới kế hoạch du lịch nước ngoài nhưng không phải ở thời điểm hiện tại.

Người dân ưu tiên lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ - du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi.

Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ khi không còn những quy định ràng buộc của Nhà nước. 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

Kể từ khi diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều du khách Việt Nam đã hủy kế hoạch du lịch và tìm đến các phương thức du lịch thay thế. Theo đó, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thoả mãn đam mê dịch chuyển.

Khoảng 53% số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế; đồng thời, 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.

Theo đại diện VISA, các doanh nghiệp cần tận dụng xu hướng phát triển du lịch nội địa bằng cách đảm bảo sự an toàn và an tâm trong mọi khía cạnh dịch vụ, trong đó có hoạt động thanh toán. Đại dịch đã thúc đẩy hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết tất cả các nhóm người tiêu dùng khiến cho trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn và an toàn hơn.

Khánh Huyền

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên