MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du lịch Việt bật dậy sau Covid-19: Thiên đường ẩm thực, nghỉ dưỡng

Thiên nhiên tươi đẹp với khí hậu ôn hòa cùng ẩm thực bản địa phong phú là lợi thế rất lớn để xây dựng những sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực của du khách

Đánh giá về cơ hội phục hồi sau dịch Covid-19 của ngành du lịch, các chuyên gia nhìn nhận những điểm đến mang tính nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội rất lớn sau thời gian bị "nén" vì giãn cách xã hội.

Chuyển hướng phục vụ khách nội

Những ngày này, Mekong Riverside Boutique Resort & Spa ở thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bắt đầu hoạt động trở lại và đón lượng khách tăng dần qua từng ngày. Ông Phan Xuân Anh, người sáng lập resort này, cho biết từ cuối tháng 4 đến nay bắt đầu có khách đăng ký đến vui chơi, nghỉ dưỡng bao gồm cả khách người Việt và khách nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam.

"Trước đây, lượng khách của resort chủ yếu là khách quốc tế. Nhưng trong bối cảnh này, khi diễn biến dịch trên thế giới còn phức tạp và các đường bay quốc tế chưa mở lại, chúng tôi phải chuyển hướng về thị trường trong nước và bổ sung thêm một số dịch vụ phù hợp với đối tượng khách mới" - ông Phan Xuân Anh chia sẻ.

Dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp thế giới. Vì vậy rất khó xác định được thời gian đón khách quốc tế trở lại. Ngược lại, rất nhiều người Việt có thu nhập cao trước đây thường du lịch nước ngoài, nay vì dịch không thể xuất ngoại. Theo ông Xuân Anh, đây là đối tượng khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên hướng tới, nhất là trong phân khúc nghỉ dưỡng.

Du lịch Việt bật dậy sau Covid-19: Thiên đường ẩm thực, nghỉ dưỡng - Ảnh 1.

Du thuyền Heritage tham quan vịnh Hạ Long Ảnh: LAM GIANG

Hướng đến phục vụ đối tượng khách hàng này, hàng loạt resort, khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa đã tung chương trình khuyến mại để thu hút du khách. Ông Phạm Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Khu Du lịch Hòn Tằm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết lợi thế của Nha Trang là khí hậu biển mát mẻ nên du lịch nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh chính là điểm nổi trội. "Hiện nay, các doanh nghiệp trong hiệp hội đang phối hợp với Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện 22/12 xây dựng tour nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, ngày 22-5 công bố tour khám bệnh nghỉ dưỡng. Riêng Khu Du lịch Hòn Tằm đang xây dựng gói nghỉ dưỡng kết hợp yoga ở mức ưu đãi" - ông Nhựt thông tin.

Dịp này, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa - khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Bãi Dài Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) cũng triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm. Theo đó, du khách được tặng "Kỳ nghỉ yêu thương" 5 ngày 4 đêm miễn phí lưu trú khi sở hữu voucher nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại Riviera, nâng tổng kỳ nghỉ lên tới 6 ngày 5 đêm. Giá bán dành cho kỳ nghỉ kéo dài này từ 4,9 triệu đồng đến 12,9 triệu đồng tùy hạng phòng.

Hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động nhằm kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19, du thuyền Heritage Cruises Binh Chuan Cat Ba Archipelago của Lux Group đã tung voucher ưu đãi ngay trong tháng 5 để du khách nội địa có thể trải nghiệm sản phẩm du lịch mới mẻ này. Voucher ưu đãi chỉ áp dụng cho khách có quốc tịch Việt Nam và đặt mua từ nay đến hết 31-5.

Với 2,5 triệu đồng/người, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), vịnh Lan Hạ (TP Hải Phòng) trong 2 ngày 1 đêm. Ngoài được thưởng thức những bữa ăn hạng sang, du khách còn được tham gia các lớp học nấu ăn, tập võ, spa, pool bar… Đặc biệt, voucher đã bao gồm vé tham quan và các hoạt động trong hành trình như chèo thuyền kayak, đi thuyền nan, câu mực đêm…

"Vịnh Hạ Long là kỳ quan của thế giới, cạnh đó là vịnh Lan Hạ với cảnh quan từ làng chài nổi, núi đá vôi… Vịnh Lan Hạ cũng vừa có tên trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Du thuyền Heritage sẽ đưa du khách khám phá những thiên đường nghỉ dưỡng này" - ông Phạm Hà, CEO Lux Group, giới thiệu.

Ngay các hãng hàng không cũng giảm giá đường bay đến các khu nghỉ dưỡng để kích cầu du lịch. Vietnam Airlines vừa triển khai mức giá vé chỉ từ 1.526.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí) cho hành khách bay từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung tới Côn Đảo (nối chuyến qua TP HCM hoặc Cần Thơ).

"Côn Đảo nổi tiếng với những bãi biển đẹp hoang sơ đầy nắng, khu bảo tồn thiên nhiên trù phú cùng không khí trong lành, ấm áp, đặc biệt thích hợp với du khách tham quan, nghỉ dưỡng" - đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.

Điểm đến ẩm thực

Không chỉ có những điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời, Việt Nam còn là thiên đường ẩm thực. Năm 2019, Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019" tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 26 và đang được đề cử là "Điểm đến hàng đầu thế giới về ẩm thực".

Theo các công ty du lịch, ẩm thực là một trong những điểm được đặc biệt chú ý trong lộ trình du khách đi tour. Những món ăn đặc trưng từng vùng miền luôn được đưa vào thực đơn để du khách khám phá, thưởng thức sự đa dạng, phong phú của ẩm thực Việt Nam.

Do đó, các chuyên gia du lịch cho rằng để kích cầu du lịch nội địa, ngoài chuyện giảm giá, làm phong phú lịch trình tour thì mảng ẩm thực cần hết sức lưu tâm bởi tâm lý người Việt rất thích được thưởng thức ẩm thực đặc trưng vùng miền.

Còn theo ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển Sài Gòn, một kênh khác để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách đó chính là chợ đêm. "Ở chợ đêm du khách có thể thưởng thức không chỉ sản vật địa phương mà còn rất nhiều món ngon khác ở khắp các vùng miền" - ông Sơn phân tích và cho rằng chợ đêm và các hãng lữ hành có mối quan hệ khắng khít nhau, nếu cùng đồng hành, hợp tác để phục vụ tốt nhất cho du khách đi tour thì sẽ góp phần kích cầu du lịch nội địa.

Sau bánh mì đến quảng bá cơm tấm

Vừa qua, Sở Du lịch TP HCM đã tổ chức tuần lễ "Tôi yêu bánh mì Sài Gòn" nhằm quảng bá món bánh mì vốn rất quen thuộc với nhiều người và gần đây cũng được nhiều trang mạng chuyên về du lịch uy tín thế giới khuyên phải thử khi đến Việt Nam.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết chiến dịch quảng bá bánh mì Việt Nam - bánh mì Sài Gòn vừa qua đạt nhiều kết quả khả quan. Theo bà Thúy, kế hoạch sắp tới của ngành du lịch TP sẽ là quảng bá món cơm tấm. Đây cũng là món ăn đặc trưng của TP HCM. Dù nhiều địa phương cũng có món này nhưng phải thưởng thức "cơm tấm Sài Gòn" bởi nó mang màu sắc, hương vị rất riêng. "Các chiến dịch quảng bá sẽ góp phần đưa ẩm thực nói chung, món cơm tấm nói riêng trở thành điều không thể thiếu khi du khách đến TP HCM" - bà Thúy nhận định.

Chị VÕ QUẾ PHƯƠNG (ngụ TP HCM):

Khi đi đâu tôi nhất định phải thử cho được những sản vật, món ăn đặc trưng của vùng miền đó. Ví dụ đi Tây Ninh phải ăn bánh tráng Trảng Bàng, đi An Giang phải ăn lẩu mắm hay ra Hội An phải ăn cao lầu…

photo-1

Tôi còn thích được ghé thăm các làng nghề, vào bếp mục sở thị cách người ta làm ra món ăn đó và càng thích hơn nếu được tận tay làm thử. Ngoài xây dựng các tour, tuyến tham quan danh lam, thắng cảnh, các doanh nghiệp làm du lịch có thể xây dựng tour thuần ẩm thực theo hướng trải nghiệm thực tế và thưởng thức tại chỗ có thể sẽ hút khách.

Anh NGUYỄN HUY TÙNG (ngụ TP Hà Nội):

Khi tổ chức cho cả nhà đi du lịch sau dịch, tôi hướng đến những điểm du lịch giải trí, nghỉ dưỡng kết hợp sinh thái như Đà Nẵng, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)... để mọi người vừa thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên vừa có thể nghỉ ngơi thư giãn.

photo-2

Theo tôi, các doanh nghiệp lữ hành tại những địa phương này cần xúc tiến quảng bá hình ảnh, tăng cường kết nối và xây dựng các sản phẩm du lịch ưu đãi, khuyến mãi nhiều hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn để thu hút du khách, đặc biệt trong dịp học sinh nghỉ hè sắp tới.

Theo Linh Linh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên