MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đua nhau mua "siêu" máy bay

Các hãng hàng không Việt Nam mạnh tay với những hợp đồng hàng tỉ USD mua máy bay hiện đại và lớn bậc nhất thế giới.

Cuối năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam liên tiếp đón những "siêu" máy bay trị giá hàng trăm triệu USD.

Gia tăng sản lượng

Tháng 8-2019, Vietnam Airlines nhận chiếc Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên có giá khoảng 338 triệu USD.

Đua nhau mua siêu máy bay - Ảnh 1.

Hành khách trên chuyến bay Hà Nội - TP HCM khai thác bằng chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Bamboo Airways Ảnh: minh châu

Trước đó, từ tháng 7-2015, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam khai thác "siêu" máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Hiện hãng sở hữu 28 máy bay thân rộng, thuộc tốp đầu châu Á - Thái Bình Dương với 14 chiếc Airbus A350-900, 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner và 3 chiếc Boeing 787-10 Dreamliner... Đến tháng 3-2021, hãng sẽ nhận thêm 5 chiếc Boeing 787-10, tiến tới hoàn thiện đội bay thân rộng 19 chiếc dòng Boeing 787.

Đội máy bay thân rộng đã góp phần gia tăng sản lượng đáng kể cho Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP HCM và quốc tế, nhất là Boeing 787-10 với kích thước lớn nhất được khai thác tại Việt Nam hiện nay có thể chở được tới 367 khách.

"Tân binh" Bamboo Airways những ngày cuối năm 2019 cũng tiếp nhận "giấc mơ bay" Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên, chỉ 10 tháng sau khi Tập đoàn FLC và Boeing ký kết hợp đồng mua 10 máy bay 787 Dreamlines vào tháng 2-2019, trị giá gần 3 tỉ USD, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Hà Nội. Tháng 8-2018, Bamboo Airways cũng ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamlines trị giá 5,6 tỉ USD tại Mỹ. Hai hợp đồng này sẽ đưa con số máy bay thân rộng mà Bamboo Airways sở hữu trong tương lai lên 30 chiếc với tổng giá trị 8,6 tỉ USD.

Còn với dự án hàng không đang xin cấp phép là Vinpearl Air, nếu được Thủ tướng phê duyệt, hãng sẽ bắt đầu cất cánh khai thác thương mại vào tháng 7-2020 với đội bay 6 chiếc thân hẹp song sẽ nhanh chóng bổ sung máy bay thân rộng 280-350 ghế (B787-9 và A350-900) từ năm 2022. Cụ thể, năm 2022 là 3 chiếc, tăng dần đến năm 2023 là 6 chiếc và đến năm 2024 dự kiến khai thác 9 chiếc "siêu" máy bay trong tổng đội bay 30 chiếc.

Sẽ có kế hoạch điều tiết

Với Vietnam Airlines, chỉ trong vòng 2 tháng, 2 chiếc Boeing 787-10 (loại tàu bay lớn nhất Việt Nam hiện nay) đã thực hiện gần 140 chuyến bay, vận chuyển hơn 83.000 lượt hành khách trên các đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và Việt Nam - Hàn Quốc.

Còn hãng hàng không Bamboo Airways cho biết ngay trong tháng 1-2020, hãng sẽ vận hành 4 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner (trong đó có 2 chiếc đi thuê). Những "siêu" máy bay này sẽ được đưa vào khai thác hằng ngày cho đường bay trục Hà Nội - TP HCM để phục vụ dịp cao điểm Tết nguyên đán.

Ngay từ ngày 1-1-2020, Boeing 787-9 Dreamliner đã được Bamboo Airways khai thác trên đường bay trục Hà Nội - TP HCM với tần suất 6 chuyến/ngày. Và đến trung tuần tháng 1-2020, sau khi đón Boeing 787-9 thứ 2, hãng hàng không này sẽ nâng số chuyến bay trên đường bay trục Hà Nội - TP HCM lên 10 chuyến bay/ngày bằng Boeing 787-9. Thiết kế 294 ghế cho dòng máy bay này sẽ góp phần phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp cao điểm Tết, đặc biệt trong điều kiện đường bay trục Bắc - Nam đông đúc dịp Tết và số slot (điều phối giờ cất/hạ cánh) đã đến giới hạn khai thác.

Một cán bộ làm việc trong ngành hàng không cũng cho biết với việc tăng tải tuyến bay trục Nam - Bắc dịp cao điểm Tết, các hãng hàng không có thể sẽ có kế hoạch điều tiết giữa các đường bay quốc tế và nội địa để tăng cường số máy bay, đặc biệt là các "siêu" máy bay cho đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân.

Khai thác đội máy bay thân hẹp

Kiên trì mô hình hoạt động khai thác đội máy bay thân hẹp, ngày cuối năm 2019, Vietjet đón nhận thêm 2 máy bay A321 mới, nâng tổng số đội bay lên 80 chiếc. Trong đó, chiếc A321neo ACF (Airbus Cabin Flex) của Vietjet có cấu hình cải tiến, nâng tổng số ghế lên 240 chỗ để phục vụ nhu cầu đi lại mùa cao điểm Tết nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và kế hoạch mở rộng mạng bay trong năm 2020.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên