MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

E-logistics – Yếu tố làm nên sự khác biệt trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

27-03-2019 - 15:30 PM | Doanh nghiệp

Sớm nhận thấy doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững nếu chỉ giới hạn ở hoạt động bán hàng trên website, Lazada đã chú trọng xây dựng một hệ sinh thái logistics toàn diện từ giao nhận, lưu trữ kho, phân loại tự động đến đổi trả hàng nhằm tối ưu dịch vụ cho người tiêu dùng và cả nhà bán hàng.

Mạnh dạn đầu tư hậu cần để phát triển nhảy vọt

Năm 2015, bằng việc tách bộ phận giao nhận của mình ra thành một công ty độc lập Lazada Express (LEX), Lazada trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử đầu tiên sở hữu công ty giao nhận riêng. Được xây dựng trên mô hình vận chuyển tốc hành, LEX không chỉ giúp Lazada quản lý tốt chi phí vận chuyển mà còn góp phần tối ưu hoá chất lượng dịch vụ giao hàng, đem đến cho người mua hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Đây được xem là cuộc cách mạng trong ngành TMĐT, nâng chất lượng dịch vụ mua sắm trực tuyến lên một tầm cao mới.

Tiếp nối nền tảng đó, Lazada tiếp tục phát triển hệ sinh thái giao nhận cho thương mại điện tử bằng những cột mốc đầu tư mạnh dạn cho công ty Lazada E-logistics (LEL) nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường TMĐT. Tháng 6/2018, LEX chính thức giới thiệu hệ thống phân loại hàng hoá tự động thứ hai tại Hà Nội với quy mô gấp đôi trung tâm đầu tiên tại TP.HCM, giúp nâng công suất phân loại lên đến 5 lần đồng thời giảm tỉ lệ sai sót gần như bằng 0 nhờ sử dụng hệ thống robot hiện đại, đảm bảo hàng hoá đến tay người tiêu dùng chính xác và nhanh nhất.

Không những thế, phát kiến dịch vụ ký gửi hàng tại kho & vận chuyển bởi Lazada (FBL) còn mang đến những lợi ích ưu việt cho cả nhà bán hàng và người mua. Toàn bộ khâu lưu trữ hàng, đóng gói và vận chuyển đến tay người tiêu dùng, thậm chí đổi trả hàng sẽ do Lazada phụ trách. Nhờ hệ thống nhà kho rộng khắp các tỉnh thành lớn và quy trình vận chuyển hàng chuyên nghiệp bởi LEL Express, hàng hoá sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh chóng hơn, đảm bảo chất lượng và đóng gói đồng bộ, nâng cao uy tín của nhà bán hàng.

Cuối năm 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng khác của Lazada trong hành trình phát triển e-logistics tại Việt Nam khi kho hàng đầu tiên của toàn ngành điện tử khu vực miền Trung chính thức vận hành tại Đà Nẵng. Kho hàng với những thiết bị tiên tiến, giúp rút ngắn thời gian giao hàng từ 12-24 giờ đến các tỉnh thành miền Trung. Khách hàng nhờ đó tiết kiệm chi phí vận chuyển đến 50% so với trước đây. Bên cạnh đó, mạng lưới lên đến 60 đối tác hậu cần của Lazada rải đều khắp cả nước tạo điều kiện cho khách hàng ở các tỉnh thành khác có cơ hội tiếp cận và tham gia giao dịch trên TMĐT.

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics để nâng cao trải nghiệm người bán & người mua

Tính năng đổi trả hàng trực tiếp

Không dừng lại ở các thành tựu kể trên, năm 2019, Lazada tiếp tục đầu tư cho ra đời những dịch vụ ưu việt mới dựa trên nền tảng logistics vững chắc của mình. Tiêu biểu là chính sách Đổi trả hàng trực tiếp, cho phép người mua liên hệ trực tiếp với người bán khi có nhu cầu đổi trả mà không phải thông qua Lazada. Nhà bán hàng sẽ trao đổi với khách và đưa ra quyết định đổi trả; trong khi Lazada giữ vai trò đơn vị trung gian theo dõi và giải quyết tranh chấp nếu có.

Chính sách này mới được triển khai từ ngày 15/3/2019, bước đầu nhận được phản ánh tích cực từ khách hàng với việc tốc độ đổi trả hàng hóa nhanh hơn gấp 2 lần so với thời gian trước. Nhà bán hàng cũng có thêm cơ hội được phục vụ trực tiếp khách hàng, giúp tăng tương tác và nâng tầm trải nghiệm mua sắm cho người mua.

Hình thức gửi và nhận hàng tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi & đối tác vận chuyển

Nhằm nâng cao tiện ích cho nhà bán hàng và người tiêu dùng, LEX đã hợp tác với nhiều đối tác là các cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, siêu thị… để mở rộng mạng lưới giao nhận hàng. Nhà bán hàng theo đó có thể gửi hàng tại hơn 1.000 cửa hàng liên kết thuộc 19 đối tác, bao gồm những thương hiệu quen thuộc như Ministop, Shop&Go, Circle K, 7Eleven, Coopfood…trên toàn quốc. Hình thức này giúp nhà bán hàng có thể chủ động và tiện lợi hơn trong việc gửi hàng (một số các cửa hàng hoạt động 24/7), qua đó tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Được biết, Lazada là sản thương mại đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có mạng lưới gửi hàng tại các cửa hàng tiện lợi.

Sắp tới, hình thức giao nhận hàng tại chỗ sẽ được mở rộng áp dụng cho cả người mua hàng từ quý 2 năm 2019. Theo đó, người mua hàng sẽ tùy chọn địa điểm nhận hàng tại các cửa hàng tiện lợi (hoạt động 24/7), giúp người mua hàng có thể chủ động thời gian nhận hàng theo nhu cầu cá nhân.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 7, Lazada dành tặng khách hàng 777.777 mã giảm giá với tổng giá trị lên đến 7 tỷ đồng cùng hàng triệu sản phẩm có ưu đãi giảm giá lên đến 75%. Vô số quà tặng hấp dẫn đến từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước đã sẵn sàng tới tay người mua hàng trên Lazada trong 3 ngày 27-28-29/03/2019. Xem ngay tại đây.

Truy cập www.lazada.vn và tải ứng dụng di động của Lazada để biết thêm chi tiết về các hoạt động mừng siêu sinh nhật lần thứ 7.

E-logistics – Yếu tố làm nên sự khác biệt trong ngành thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 1.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên