Elon Musk không hề ba hoa, đây là "át chủ bài" để Tesla luôn ở thế bất bại với mọi đối thủ trên thị trường ô tô điện
Số lượng bằng sáng chế khổng lồ ở những công nghệ quan trọng giúp Tesla đi sớm và nhanh hơn nhiều so với các đối thủ hiện nay.
- 05-08-2021Cho bố vợ mượn xe, sếp Google suýt "bay màu" 14.000 USD vì ông cụ bấm nhầm nút trên chiếc Tesla Model 3
- 28-07-2021Bán tải "ngoài hành tinh" Tesla Cybertruck tiếp tục "điệp khúc delay" sang 2022
- 22-07-2021Tesla "mở" trạm sạc Supercharger cho hãng xe khác, VinFast có được hưởng lợi?
- 22-07-2021Tesla Model 3 lội nước "like a boss" trong lũ lụt ở Trung Quốc – hoá ra CEO Elon Musk không nói dối
- 14-07-2021YouTuber sửa một chiếc Tesla mất 700 USD trong khi nhà sản xuất "chém đẹp" 16.000 USD
Tesla bắt đầu phân phối mẫu sedan hạng sang Model S được thiết kế lại hoàn toàn vào tháng 6. Mẫu xe có hiệu suất cao nhất trong dòng S – Model S Plaid – có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 1,99 giây. Tesla cho biết đây là chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Tesla Model S Plaid có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 1,9 giây.
Tuy nhiên, điều khiến Tesla trở nên khác biệt với các đối thủ lại đến từ các công nghệ không liên quan nhiều đến khả năng lái xe, ít nhất là chúng cho cảm giác như vậy. Ngoài AI và các công nghệ tiên tiến khác, công ty đã đẩy mạnh phát triển các tính năng an toàn trong những năm gần đây. Số lượng bằng sáng chế nhiều đến mức tuyệt đối chính là át chủ bài giúp họ duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới.
Tesla đã tích luỹ được hơn 580 bằng sáng chế kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến tháng 3/2021, theo thông tin Nikkei và Intellectual Property Landscape (IPL - công ty phân tích ở Tokyo) thu thập được.
281 bằng sáng chế trong số đó liên quan đến máy móc điện, 160 gắn với giao thông vận tải. Trong khi đó, số bằng sáng chế liên quan đến trải nghiệm người dùng cũng đang tăng mạnh.
Năm 2018, Tesla đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống lái cho phép xe vận hành thông qua màn hình cảm ứng. Một chiếc xe có thể điều khiển bằng cách thực hiện các cử chỉ vuốt hoặc nhấp trên giao diện phẳng còn người dùng nhận được phản hồi xúc giác như thể một nút bấm thực sự đã được nhấn.
Năm 2019, hãng nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho tính năng Smart Summon. Nó cho phép người dùng chuyển xe sang chế độ Autopilot để lấy hoặc đỗ xe, ngay cả khi họ đang ở bên ngoài.
71 bằng sáng chế của hãng liên quan đến các chất bán dẫn hoặc pin mặt trời. Năm 2016, Tesla mua lại công ty startup sản xuất điện năng lượng mặt trời SolarCity.
Năm 2017, hãng đổi tên từ Tesla Motor sang Tesla, mở rộng từ một nhà sản xuất xe điện sang một công ty năng lượng tập trung vào pin. Công ty đang nắm giữ bằng sáng chế về pin mặt trời chống ẩm cũng như trong các tấm pin mặt trời trông giống mái ngói thông thường.
Vào tháng 5, Tesla đã tiết lộ một đơn đăng ký bằng sáng chế cho một tấm phủ xe tải năng lượng mặt trời có thể thu vào được. Đơn đăng ký này được nộp vào năm 2020. Người ta dự đoán tấm phủ này có thể được đưa vào chiếc bán tải Cybertruck.
Bán tải Cybertruck được trưng bày ở Mỹ.
Công nghệ điện toán chiếm vị trí thứ 4 trong số các bằng sáng chế của Tesla, với 60 bằng. Cho đến cuối năm 2017, Tesla đăng ký dưới 10 bằng sáng chế cho hạng mục này mỗi năm. Sau đó, công ty đăng ký 18 bằng sáng chế vào năm 2018, 17 bằng vào năm 2019. Tốc độ đăng ký bằng sáng chế liên quan đến điện toán đang vượt qua lĩnh vực giao thông.
Nhiều bằng sáng chế trong số này liên quan đến công nghệ học máy để lái xe tự hành. Các sáng chế này gồm các ứng dụng dành cho hệ thống xử lý lỗi AI hay mã hoá dữ liệu tự lái. Điều này cho thấy Tesla đang dồn nguồn lực vào các tính năng an toàn và bảo mật.
Tesla đã và đang tuyển dụng những kỹ sư nổi tiếng – những người đã tạo nên tên tuổi cho Apple và các nhà sản xuất chip. Họ đang giúp công ty khởi động dự án phát triển chip lái xe tự động.
Năm 2019, Tesla tuyên bố đã phát triển các đơn vị xử lý của riêng mình gọi là máy tính tự lái hoàn chỉnh (FSD). FSD có hiệu suất tốt hơn so với GPU mà các nhà sản xuất ô tô mua từ Nvidia. Hiện tất cả xe Tesla đều được trang bị FSD.
FSD có thể tính toán 144.000 tỷ hoạt động mỗi giây. Tesla cho biết công nghệ này sẽ giúp cho việc lái xe hoàn toàn tự động trở nên khả thi. Vào năm 2019, Tesla đã mua lại Deepscale, công ty startup phát triển công nghệ nhận dạng môi trường cho các phương tiện không người lái.
Các nhà phát triển xe tự hành, như Waymo của Google, thường sử dụng cảm biến lidar để nhận ra chướng ngại vật. Tuy nhiên, CEO Elon Musk của Tesla lập luận rằng lidar – phương pháp gửi các xung ánh sáng laser để xác định sự hiện diện, hình dạng và khoảng cách của vật thể - là tốn kém.
Elon Musk và Tim Cook của Apple đều được đánh giá là những kỹ sư tài ba - những người tham gia sâu vào quá trình vận hành thực tế để định hướng phát triển cho công ty của mình.
Thay vào đó, Tesla đang phát triển công nghệ đo khoảng cách đến chướng ngại vật bằng cách sử dụng camera và học máy.
Kết hợp tốt giữa phần mềm và phần cứng của xe là chiến lược nền tảng của Musk. Xe Tesla được nâng cấp thường xuyên bằng các bản cập nhật. Ngay cả việc lái xe tự động hoàn toàn cũng có thể trở thành hiện thực thông qua một bản cập nhật phần mềm.
Có 29 bằng sáng chế trong danh mục của Tesla liên quan đến xử lý nhiệt. Mặc dù số lượng có vẻ nhỏ nhưng nó thể hiện sức mạnh lớn của Tesla trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh.
Akira Yamauchi, CEO của IPL cho biết kiểm soát nhiệt là công nghệ quan trọng để kéo dài khoảng cách di chuyển của xe điện. Nhiệt tạo ra từ pin ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất của xe điện. Nếu nhiệt tích tụ, nó cũng ảnh hưởng đến sự an toàn.
Khi IPL xếp hạng các bằng sáng chế kiểm soát nhiệt từ nhiều công ty khác nhau, bằng sáng chế của Tesla cho hệ thống quản lý nhiệt với vòng làm mát được xếp trên cùng.
Trong các đơn xin cấp bằng sáng chế của Tesla, cái tên xuất hiện nhiều nhất với tư cách là nhà phát minh là Franz von Holzhausen – nhà thiết kế chính của công ty từng có thời gian làm việc tại Mazda vào những năm 2000. Ông đã đóng góp khoảng 80 bằng sáng chế, gần gấp đôi con số của người đứng thứ 2.
Von Holzhausen là người đóng góp vào màn hình bảng điều khiển trên chiếc Model S cũng như cánh cửa Falcon Wing trên Tesla Model X.
Tham khảo: Nikkei