Elon Musk phải bán bao nhiêu dấu xanh mới đủ tiền trả lãi ngân hàng mỗi năm?
Với khoản lãi vay ngân hàng lên đến 1 tỷ USD/năm, Elon Musk đang tìm mọi cách để kiếm tiền từ Twitter.
- 05-11-2022Nóng: Loạt thương hiệu từ Audi tới Pfizer đồng loạt ngừng quảng cáo trên Twitter vì Elon Musk
- 05-11-2022Tỉ phú Elon Musk ưu ái cho nhân viên Twitter bị sa thải
- 02-11-2022Những 'trò hề' của Elon Musk trên Twitter khiến các nhà quảng cáo cân nhắc rời bỏ nền tảng
“Tôi chẳng quan tâm đến lợi ích kinh tế” là những gì mà tỷ phú Elon Musk hùng hồn tuyên bố vào tháng 4/2022 khi nói về thương vụ Twitter.
Thế nhưng sau khi hoàn tất việc mua bán trị giá 44 tỷ USD để mua mạng xã hội này, nhà sáng lập Tesla mới hiểu được rằng ông không thể không bán-cầm cố cổ phiếu của hãng xe điện nhằm gom đủ tiền cho thương vụ trên. Bởi vậy Elon Musk đã phải vay nợ 12,5 tỷ USD từ ngân hàng và 7 tỷ USD góp vốn từ những nhà đầu tư khác.
Hậu quả là một số ngân hàng như Morgan Stanley đã trở thành chủ nợ và cố gắng thu thập 1 tỷ USD từ Elon Musk mỗi năm. Hãng tin Bloomberg cho rằng đây có thể là một trong những nguyên nhân chính cho hàng loạt động thái sa thải bớt nhân viên cũng như mở các dịch vụ thu tiền như phí giữ dấu xác nhận (dấu xanh).
Vậy Elon Musk sẽ cần bán bao nhiêu cái dấu xanh với giá 8 USD/tháng để có thể đủ tiền trả lãi vay ngân hàng?
Bất khả thi
Tờ Quartz cho biết Twitter không phải một mạng xã hội mạnh về khả năng kiếm tiền dù rất nổi tiếng tại Mỹ. Trong suốt 9 năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, thương hiệu này chỉ báo lãi 2 năm tài khóa duy nhất là 2018-2019 với con số hơn 1 tỷ USD.
Trước thực trạng trên, tỷ phú Elon Musk đề ra 3 hướng giải quyết chính. Đầu tiên hãng sẽ sa thải một nửa trong số 7.500 lao động của Twitter để cắt giảm chi phí. Tiếp đó ông yêu cầu hãng duy trì nguồn thu từ quảng cáo trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn sẽ tìm kiếm một nguồn thu khác cho mạng xã hội này. Cuối cùng là kế hoạch bán dấu xanh để thu lệ phí.
Với 8 USD/tháng, những tài khoản của người nổi tiếng có thể được giữ dấu xác nhận của Twitter nhằm đảm bảo chúng là chính chủ. Tất nhiên kế hoạch này vẫn còn nhiều điểm cần giải quyết như những tài khoản của chính phủ hay các tổ chức mà Twitter khó lòng thu tiền được.
Thật không may, tính toán của tờ Quartz cho thấy Elon Musk sẽ cần hơn 10 triệu người mua dịch vụ dấu xanh trên để thanh toán khoản lãi vay 1 tỷ USD/năm. Thế nhưng vào thời điểm cao nhất thì Twitter cũng chỉ có khoảng 400.000 người dùng có dấu xác nhận, tương đương 38 triệu USD/năm nếu tất cả những người này mua dịch vụ trên của Elon Musk.
Con số này có thể thấp hơn nếu Apple và Google cắt khoảng 30% mức phí khi người dùng thanh toán qua chợ ứng dụng.
Rõ ràng, việc thu phí dấu xanh để trả nợ là một con số không khả thi, nhưng tờ Quartz cho rằng Elon Musk vẫn còn cơ hội với dịch vụ nâng cấp có mức lệ phí 3 USD/tháng.
Cần tiền
Với bản nâng cấp 3 USD/tháng của Twitter, người dùng có thể sử dụng những dịch vụ cao cấp hơn như có thể sửa bài đăng sau khi đã đăng, ít quảng cáo và tin rác hơn...
Bởi vậy dù không thể kiếm đủ 10 triệu người mua dịch vụ giữ dấu xanh nhưng Twitter có thể thu hút khoảng 238 triệu người dùng hàng ngày của mạng xã hội này mua dịch vụ 3 USD/tháng và thu về khoảng 8,5 tỷ USD nếu tất cả đều mua.
Bên cạnh đó, các khoản lệ phí từ giao dịch qua mạng xã hội cũng là mảnh đất màu mỡ khi Elon Musk muốn biến Twitter thành ứng dụng đa ngành (Everything App). Những giao dịch này có thể đến từ trò chơi điện tử, tặng quà live stream...
Năm 2021, khoảng 102 triệu người Mỹ đã chi tiêu trên các nền tảng mạng xã hội, gấp đôi so với năm 2019. Riêng tại Trung Quốc, tổng số tiền chi cho các nền tảng mạng xã hội năm 2021 cao gấp 10 lần so với Mỹ.
Đặc biệt là những nền tảng như WeChat, hệ sinh thái bao gồm tin nhắn, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử của họ ước tính có đến 1,2 tỷ người dùng và trở thành một trong những mục tiêu mà Elon Musk hướng tới cho Twitter.
Dẫu vậy, tờ Quartz cho rằng điều đầu tiên Elon Musk cần phải làm được là thuyết phục mọi người trả tiền cho những thứ mà trước đây được dùng miễn phí.
*Nguồn: Quartz, Bloomberg
Băng Băng
Nhịp sống thị trường