EVN đặt mục tiêu năm 2019, trên 43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt
Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao hiện nay là Thành phố Hồ Chí Minh (91,61%) và Thành phố Hà Nội (81,98%).
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đang quản lý trên 27 triệu hàng, trong đó có 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 8,35% là khách hàng gồm các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả thu tiền điện hàng năm của EVN đều đạt ở mức rất cao với tỷ lệ trên 99%.
Đến hết năm 2018 có 49,45% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian, các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt như: trích nợ tự động, ATM, ngân hàng trực tuyến, UNT/UNC… đạt trên 21,74% khách hàng của EVN.
Đến hết tháng 5 năm 2019, có 52,36% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua các NH và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt đạt trên 27,37% khách hàng của EVN. Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là Thành phố Hồ Chí Minh (91,61%) và Thành phố Hà Nội (81,98%).
Năm 2019, EVN đặt mục tiêu tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ giao (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN).
Từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian như kí thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank)... Tỉ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng nhanh qua các năm: từ 14,88% số khách hàng năm 2015 lên 44,95% vào năm 2017 và 49,45% vào năm 2018.
Hiện nay 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas … Các tổ chức trung gian này đều là các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/qua ví điện tử).