TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Eximbank chuyển mình với “Eximbank mới”

26-01-2018 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Eximbank chuyển mình với “Eximbank mới”

Năm 2017 vừa kết thúc, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank vượt qua nhiều khó khăn đã đạt được những kết quả rất tích cực. Các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu của năm đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng gấp hơn 2,5 lần năm 2016 và đạt trên 169% kế hoạch.

Đại diện Eximbank, ông Yutaka Moriwaki – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank đã có những chia sẻ.

Ông Moriwaki nói: Trước hết, tôi muốn chia sẻ rằng, các thành tích có được trong năm qua là kết quả nỗ lực của tất cả các nhân viên trên toàn hệ thống Eximbank. Tôi cảm nhận được sự phấn khởi và hăng hái của cả ngân hàng trong việc tình hình kinh doanh cải thiện tích cực sau khi trải qua nhiều biến cố trong quá khứ.

Chúng tôi đã triển khai dự án tái cấu trúc với tên gọi “Eximbank Mới”. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao kết quả hoạt động và đưa đưa Eximbank trở lại vị trí một trong những ngân hàng thương mại chất lượng hàng đầu Việt Nam. Dự án bao trùm nhiều lĩnh vực quan trọng như: các mảng kinh doanh chính, quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự.

Dự án “Eximbank Mới” đã triển khai được 1 năm, ông có thể cho biết thêm về những gì mà Dự án đã thực hiện trong năm 2017?

Ông Moriwaki: Dự án “Eximbank Mới” đã huy động nhiều nhân sự chủ chốt và thành lập Ban quản lý dự án, quản lý các tiểu dự án liên quan đến mọi lĩnh vực trong hoạt động của Eximbank.

Đối với mảng khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi thành lập Phòng Khách hàng doanh nghiệp lớn và FDI, đồng thời nâng cao năng lực tài trợ thương mại. Nhờ vậy, chúng tôi đã kết thúc được đà suy giảm của huy động và dư nợ đối với mảng khách hàng doanh nghiệp, đồng thời, đã tăng trưởng rất nhanh trong năm 2017.

Ở mảng khách hàng cá nhân, chúng tôi thành lập Phòng Phát triển kinh doanh bán lẻ, Phòng Kiều Hối và Dịch vụ quốc tế để nâng cao việc lập kế hoạch chiến lược và các sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao. Thêm vào đó, chúng tôi cũng chính thức ra mắt Trung tâm cho vay Daimler để cung cấp các khoản vay cho khách hàng mua ô tô với việc hợp tác cùng với Mercedez Benz và Fuso.

Trong quản trị nội bộ, chúng tôi cải cách hệ thống quản trị nguồn nhân lực mà trước đó Eximbank chưa có một chính sách minh bạch và công bằng để giữ chân nhân viên cũng như khuyến khích nhân viên phát huy tối đa năng lực. Trong năm 2017, chúng tôi đã thực hiện triển khai thiết lập hệ thống mục tiêu công việc (KPI) rất rõ ràng và đồng thời là một quy trình đánh giá hiệu quả làm việc (PEP) hoàn toàn mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thuê công ty tư vấn nhằm cải cách hệ thống tiền lương của Eximbank.

Eximbank cũng thực hiện việc tổ chức lại Hội sở thành 07 khối chính và đã giảm số lượng Phó Tổng giám đốc nhằm phân rõ trách nhiệm các bộ phận, cung cấp các hỗ trợ xuyên suốt và hiệu quả hơn từ Hội sở đến Đơn vị kinh doanh.

Về dự án “Eximbank Mới”, ông có có chắn chắc về sự thành công của dự án?

Ông Moriwaki: Thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tôi tin rằng Eximbank có những nhân tố và yếu tố cần thiết để triển khai dự án. Chúng tôi có được sự hỗ trợ lớn từ Hội đồng quản trị. Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo (RSC) trực thuộc Hội đồng quản trị và Ban quản lý dự án (PMO) trực thuộc Ban điều hành. Với sự chỉ đạo của RSC, PMO đã thực hiện điều phối và hỗ trợ với tất cả các tiểu dự án trực thuộc. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tuyển chọn các nhân sự giỏi cả trong nội bộ và bên ngoài nhằm tăng cường tổ chức, và thường xuyên tham vấn với các chuyên gia từ cổ đông ngoại để hỗ trợ hơn nữa.

Theo ông, trong 1 năm vừa qua, việc triển khai dự án “Eximbank Mới” đã có những khó khăn, vướng mắc nào?

Ông Moriwaki: Thử thách lớn nhất khi triển khai dự án là thay đổi tư duy. Môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh, nếu chúng tôi vẫn giữ nguyên mô hình kinh doanh và vận hành như hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi sẽ lỗi thời từ đó sẽ không thể nắm bắt các cơ hội kinh doanh và giữ chân khách hàng.

Tổng kết lại, năm 2017 là một năm đầy khởi sắc của Eximbank, cũng là một năm khiển khai Dự án tái cấu trúc Eximbank, ông có thể chia sẻ thêm kế hoạch trung hạn của dự án?

Ông Moriwaki: Hội đồng quản trị Eximbank đang thảo luận chiến lược trung hạn và chúng tôi sẽ công bố vào quý I năm 2018. Mục tiêu của Eximbank là khôi phục lại vị trí một số phân khúc tập trung để trở thành một trong những ngân hàng thương mai chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Đối với Khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tài trợ thương mại thông qua việc phát triển tài trợ chuỗi cung ứng. Đồng thời, đối với phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi cũng chọn lọc ra mười ngành tập trung để tài trợ cho vay.

Mảng Khách hàng cá nhân, chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm có thu nhập từ phí như Bancassurance và dịch vụ Kiều hối. Với biên độ lợi nhuận ngày càng thu hẹp theo sự cạnh tranh của thị trường, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa bán chéo sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã mời ông Rahn Wood, một chuyên gia nước ngoài với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và đầu tư để hỗ trợ công tác tái cấu trúc tại Eximbank, chúng tôi đang nghiên cứu tính khả thi cho các mảng kinh doanh tiềm năng mới như ngân hàng số (Digital Banking) và Tài chính tiêu dùng (Consumer Finance). Ông Rahn Wood từng đảm nhận vai trò điều hành tại một số tổ chức tài chính như: HSBC, Ngân hàng Quốc tế, MasterCard International và ANZ Bank cũng như các ngân hàng nội địa hàng đầu như Techcombank và VIB.

Cuối cùng, trong quản trị nội bộ, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng như hệ thống quản lý khách hàng (Customer Relationship Management – CRM), hệ thống thông tin quản trị (Management Information System – MIS) cũng như hệ thống quản trị rủi ro. Nhằm để nâng cao sự hiệu quả của công tác vận hành, chúng tôi đang thực hiện tập trung hóa công tác vận hành tại Eximbank.

Trong tình hình các ngân hàng ngoại đang rút khỏi Việt Nam, thì Ngân hàng Sumitomo Mitsui Ông MBanking Corporation có tiếp tục đồng hành cùng Eximbank Việt Nam?

Ông Moriwaki: Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của SMBC tại Châu Á. Từ năm 2008, SMBC đã hoàn toàn cam kết với những khởi xướng của Eximbank trong đó bao gồm dự án “Eximbank Mới” thông qua việc gửi các nhân sự biệt phái và hỗ trợ chuyên môn với Eximbank.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên