Ford Tourneo ngừng lắp ráp tại Việt Nam: Đứng trước nguy cơ bị khai tử, thêm rộng đường cho Kia Sedona
Trái với kỳ vọng, Ford Tourneo không tạo được nhiều sức ép lên đối thủ lớn của mình Kia Sedona.
- 09-05-2021Bán âm thầm ở Việt Nam, Hyundai Palisade sẽ có bản mới vào năm sau và đây là những thông tin đầu tiên
- 08-05-2021Hyundai chuẩn bị giới thiệu mẫu SUV siêu nhỏ, giá quy đổi dự kiến dưới 200 triệu đồng
- 08-05-2021Loạt SUV giảm giá cả trăm triệu đồng trong tháng 5
Một tư vấn bán hàng Ford tại Hà Nội cho biết dòng xe Tourneo tạm thời dừng lắp ráp trong tháng 5/2021 và đứng trước nguy cơ khai tử. Doanh số bết bát có thể coi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ford Tourneo chỉ bán được vỏn vẹn 340 xe trong năm 2020, con số còn đáng báo động hơn với mức tiêu thụ 44 xe vào quý I/2021.
Kích thước tổng thể là một trong những yếu tố khiến Ford Tourneo thiệt thòi so với đối thủ, nhất là khi người mua MPV cỡ lớn ở Việt Nam thường chú trọng vào sự rộng rãi. Chiều rộng nhỉnh hơn, nhưng chiều dài của Tourneo lại ngắn hơn đáng kể so với Kia Sedona. Thiết kế bên ngoài và bảng táp-lô không đủ thuyết phục được nhóm khách hàng gia đình và đưa đón khách VIP.
Doanh số của Ford Tourneo và Kia Sedona.
Thành tích của Ford Tourneo thấp hơn đáng kể so với đối thủ đồng hạng Kia Sedona. Năm 2020, mẫu xe Hàn Quốc đạt tổng doanh số 1.960 xe, giữ vững ngôi vương phân khúc. MPV cỡ lớn tại Việt Nam từ lâu được ví như "vùng đất dữ" khi Honda cũng từng khai tử Odyssey, và sắp tới có thể là Ford Tourneo. Mercedes-Benz có V-Class, Toyota có Granvia và Alphard nhưng đều không thành nếu so với Kia Sedona.
Khoang nội thất của Ford Tourneo tại Việt Nam với 7 chỗ ngồi. Trên thị trường quốc tế Ford Tourneo có thêm phiên bản 5 chỗ.
Tệp khách hàng mà Ford Tourneo hướng tới là những gia đình hiện đại đam mê khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu sử dụng này chưa xuất hiện nhiều tại Việt Nam khi phần lớn những tour du lịch gia đình đều thuê xe hoặc cần một mẫu MPV có kiểu dáng cá tính hơn. Chiều cao xe lớn hơn Kia Sedona cũng là một trở ngại tại một số hầm chung cư.
Đồng thời, Ford Tourneo cũng không được lòng các doanh nghiệp khi chỉ phân phối duy nhất động cơ xăng EcoBoost 2.0L, cho công suất 203 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, Kia Sedona có 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng và động cơ dầu.
Dù là mẫu xe duy nhất phân khúc MPV tầm tiền 1 tỷ đồng có hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử ở phía sau, nhưng Tourneo cũng không đủ sức trở thành điểm sáng trong phân khúc.
Ford Tourneo lần đầu được ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2019, được kỳ vọng trở điểm sáng trong phân khúc xe MPV 7 chỗ cỡ lớn. Xe được phân phối với 2 biến thể Trend và Titanium, giá bán lần lượt 999 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng. Ford Tourneo tại Việt Nam không phải phiên bản mới nhất trên thế giới.
Pháp luật và bạn đọc