FPT Retail: Doanh thu quý 1 đạt hơn 4.000 tỷ, mảng online tăng trưởng tốt đóng góp 20%
Đáng chú ý, doanh thu online đạt mức 794 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 20% tổng doanh thu FPT Retail. Doanh thu đến từ 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và bán hàng trợ giá Subsidy cũng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018.
CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019. Trong đó, doanh thu thuần Công ty đạt 4.018 tỷ đồng, tăng 3,4% so với quý 1/2018.
Đáng chú ý, doanh thu online đạt mức 794 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 20% tổng doanh thu FPT Retail. Doanh thu đến từ 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và bán hàng trợ giá Subsidy cũng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018.
Lợi nhuận trước thuế đạt 80 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 64 tỷ đồng.
Tính đến cuối quý 1/2019, FPT Retail sở hữu 541 cửa hàng FPT Shop và 28 nhà thuốc Long Châu, tương ứng tăng 8 và 6 cửa hàng so với cuối năm 2018.
Mục tiêu cho năm 2019, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Theo đó, HĐQT dự chi cổ tức 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ không thấp hơn 10%.
Một mảng đáng chú ý khác của Công ty, mảng dược với mục tiêu sẽ đóng góp chính yếu đà tăng trưởng thời gian tới. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, trả lời câu hỏi cổ đông "Khi nào chuỗi Long Châu hết lỗ?", ban lãnh đạo cho biết việc hòa vốn của một cửa hàng dược đến chưa thể đưa ra một con số rõ ràng. Tính riêng ở Tp.HCM các cửa hàng hiện tại khá ổn định, chưa có đơn vị nào quá 6 tháng mà chưa hòa vốn. Kể từ năm 2018 khi bước vào mảng kinh doanh mới, FPT Retail phải thử nghiệm để xem mô hình này có hiệu quả hay không, từ đó giúp Công ty biết vị trí nào có doanh thu tốt. Bên cạnh đó, công ty đã cắt thử diện tích cửa hàng FPT Shop làm cửa hàng thuốc Long Châu. Còn nói về việc còn lỗ hay không, đại diện FPT Retail cho biết, thời gian hòa vốn tùy nhóm loại hình shop.
Sau năm 2018, FPT Retail đã nhìn ra được mô hình, công thức mở mặt bằng như thế nào và dự kiến mở các cửa hàng ở các tỉnh lân cận Tp.HCM. Nói về khả năng cạnh tranh của chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết: "Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu cửa hàng 3 tỷ đồng/tháng, cao hơn so với cửa hàng bình thường chỉ 300-400 triệu đồng/tháng".
Trí Thức Trẻ