Geleximco sẽ bắt tay với hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc để làm nhà máy ô tô 19.000 tỷ tại Thái Bình?
Geleximco đang đàm phán với hai đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trong đó, đối tác tiềm năng là Chery của Trung Quốc
- 01-07-2021Bóng dáng Geleximco trong thương vụ bán 3 dự án điện mặt trời công suất hơn 400 MW cho tập đoàn năng lượng toàn cầu
- 22-11-2020Tập đoàn Geleximco hút hơn 1.500 tỷ trái phiếu trước thềm Nghị định mới
- 25-06-2018Bộ Công Thương chính thức đề xuất giao Dự án Nhiệt điện cho Geleximco
- 05-10-2016Khối tài sản vài chục nghìn tỷ của ông Vũ Văn Tiền và Geleximco có những gì?
Sau nhiều năm liên doanh cùng Honda Motor đầu tư Nhà máy Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Việt Nam (VAP) tại Hưng Yên, mới đây, Geleximco – tập đoàn tư nhân đa ngành của doanh nhân gốc Thái Bình Vũ Văn Tiền tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại khu công nghiệp Tiền Hải. Tổng vốn đầu tư của dự án là 18.800 tỷ đồng.
Theo nguồn tin của VietNamNet, giống như nhiều dự án khác của mình, Geleximco tiếp tục triển khai dự án này theo hình thức liên doanh với các "ông lớn" ô tô trong khu vực.
Hiện nay, Geleximco đang đàm phán với hai đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trong đó, đối tác tiềm năng là Chery của Trung Quốc. Nếu hợp tác với Chery, nhà máy Geleximco Thái Bình sẽ là sự hiện diện đầu tiên của nhà đầu tư Trung Quốc trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam.
Chery hiện đang là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc. Trên trang fanpage chính thức của Chery tại Việt Nam, hãng cho biết doanh số bán hàng của Chery trong tháng 7 đạt 131.533 xe, doanh số xuất khẩu xe là 50.614 chiếc, đánh dấu Chery trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên của Trung Quốc xuất khẩu hơn 50.000 xe chỉ trong một tháng. Trong 7 tháng đầu năm, tập đoàn Chery đã xuất khẩu tổng cộng 198.859 xe, doanh số xuất khẩu ra nước ngoài chiếm 33% tổng doanh số.
Chery đã đăng ký bản quyền 3 mẫu xe tại Việt Nam thời gian qua, gồm: Omoda 5, Tiggo 3X Plus và Arrizo 6
Một mẫu xe Omoda 5 của Chery. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, hãng xe này cho biết đang lên kế hoạch để có thể xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Gần đây, thương hiệu OMODA của Chery đã tổ chức buổi livestream trực tuyến độc quyền dành cho một số đối tác truyền thông để chia sẻ những thông tin về sản phẩm và kế hoạch ra mắt xe tại Việt Nam trong năm sau. Mẫu xe Chery Omoda 5 cũng đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam.
Chery cũng cho biết hãng sẽ đẩy mạnh phát triển những chiếc xe có tính “nội địa hoá theo phương thức quốc tế hóa" phù hợp nhất với điều kiện địa phương và đáp ứng tốt nhất sở thích của người tiêu dùng trên từng vùng lãnh thổ.
Theo kế hoạch, nhà máy Geleximco ở Thái Bình hướng đến sản xuất xe điện và xe pin nhiên liệu, đồng thời sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu.
Dự kiến, giai đoạn 1 từ năm 2024 đến 2030 có sản lượng sản xuất 50.000 xe/năm; giai đoạn 2 từ năm 2030 trở đi có sản lượng sản xuất 100.000 xe/năm.
Những cái tên lớn nhất của thị trường sản xuất ô tô Việt Nam
Tại Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô tăng trưởng khá nhanh chóng. Báo cáo cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, tháng 8/2022 các thành viên của VAMA đã tiêu thụ đạt 30.846 xe, tăng 2% so với tháng trước và tăng 247% so với cùng kỳ năm.
Theo thống kê trên Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau 4 năm từ tháng 3/2018 – 3/2022, tổng số ô tô đang lưu hành tại Việt Nam đã tăng 57% lên gần 4,68 triệu xe.
Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam
Trên thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô hiện nay có nhiều "ông lớn" như Thaco Auto với nhiều chủng loại xe từ xe du lịch đến xe bus, xe tải, xe chuyên dụng thuộc thương hiệu ô tô quốc tế (KIA, Mazda, Peugeot, BMW; Foton, Mitsubishi Fuso), thương hiệu THACO (Thaco Bus).
Tổ hợp Sản xuất lắp ráp Ô tô của Thaco Auto đang được đặt tại KCN THACO Chu Lai, bao gồm 7 nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…
Công ty cổ phần liên doanh ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam hiện đang lắp ráp các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đang xây dựng nhà máy sản xuất láp ráp thứ 2 được đặt tại Ninh Bình với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Công suất nhà máy thứ 2 dự kiến sẽ là 100.000 xe/năm nâng tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe sẽ vượt 170.000 xe/năm.
Tại Vĩnh Phúc, Honda Việt Nam chính thức hoạt động sản xuất ô tô từ năm 2006, đã xây dựng thành công nhà máy ô tô tại tỉnh Vĩnh Phúc với vốn đầu tư 60 triệu USD, công suất 23.000 xe/năm. Kể từ khi thành lập, Honda Việt Nam đã cho ra mắt các mẫu ô tô được sản xuất trong nước như Honda Civic (đã ngừng sản xuất trong nước), Honda CR-V và Honda City.
Trong khi đó, VinFast là là công ty thành viên thuộc tập đoàn Vingroup, hãng sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam, “made in Vietnam”. Tổ hợp nhà máy VinFast nằm tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, mới đây đã phải đăng tin tuyển dụng thêm 8.000 nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất tăng cao của các dòng xe ô tô điện.
Tháng 7/2022, Vinfast đã công bố chính thức dừng kinh doanh xe xăng để hoàn thành mục tiêu trở thành 1 hãng ô tô thuần điện. Các mẫu xe điện mang thương hiệu Vinfast bao gồm VF e34, VinFast VF 8 và VinFast VF 9 đã được mở bán trên thị trường Việt Nam.
Nhịp sống thị trường