Giá cước tăng không kiểm soát, thị trường vận tải hàng không sẽ ra sao trong tuần tới?
Khi mật độ các chuyến trên tuyến đường đến Hoa Kỳ ngày càng cao, các tuyến còn lại trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi sức tải tập trung hết vào các tuyến đường của Hoa Kỳ. Đồng thời, các sân bay chính của Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan đều đang đối mặt với nhu cầu cao, song nguồn cung lại hạn chế.
- 23-04-2021Căng thẳng Australia với Trung Quốc leo thang, chuyên gia nói gì về cơ hội giao thương mới của Việt Nam?
- 23-04-2021Bốn trường đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học danh tiếng thế giới
- 22-04-2021CIEM: Cơ sở để tốc độ tăng trưởng GDP trung bình đạt 6,76%/năm giai đoạn 2021-2023
Thị trường vận tải hàng không đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng với giá cước tăng không kiểm soát, đặc biệt đối với các tuyến đường vào Mỹ. Đại diện một công ty giao nhận tại Thượng Hải thông tin, lượng hàng ra khỏi Trung Quốc đang tăng lên từng tuần.
"Thị trường Hoa Kỳ đang chứng kiến tỷ giá ở mức tệ nhất, đặc biệt khi giá cả vận chuyển hàng hóa từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hoa Kỳ sẽ sớm đạt khoảng 12,88 USD/kg".
Hơn bao giờ hết, lợi nhuận vận chuyển đến Hoa Kỳ cao đang thu hút các nhà vận chuyển tập trung vào tuyến đường này. Một công ty giao nhận lý giải: "Khi mật độ các chuyến trên tuyến đường đến Hoa Kỳ ngày càng cao, các tuyến còn lại trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi sức tải tập trung hết vào các tuyến đường của Hoa Kỳ".
Ngoài ra, các hãng hàng không như IAG Cargo đang tìm cách chiếm phần lớn trong thị trường giá tốt tại khu vực Bắc Mỹ. Việc nới lỏng giãn cách xã hội ở một số quốc gia, cũng như các sản phẩm công nghệ cao ngày càng phát triển đã dẫn đến nhu cầu tăng mạnh. Nhà giao nhận Trung Quốc cho biết, Apple đã bắt đầu vận chuyển các chuyến hàng lớn từ 2 tuần trước để sẵn sàng cho việc ra mắt iPhone 12 theo kế hoạch vào tháng 10 tới đây.
Bên cạnh đó, các bộ kit xét nghiệm Covid-19 vẫn tiếp tục được vận chuyển mọi nơi, nhất là các tuyến đến châu Âu. Hiện các nhà ga sân bay đang đầy xe tải chờ vận chuyển bộ kit xét nghiệm để xuất khẩu. Các sân bay chính của Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan đều đang đối mặt với nhu cầu cao, song nguồn cung lại hạn chế.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển đến châu Âu và Mỹ vẫn ở mức tương đối cao. Mức phí thuê charter (hình thức thuê toàn bộ máy bay) cũng đang cao ngất ngưởng, thậm chí nếu may mắn mới có thể thuê được một chiếc máy bay trong vòng 10 ngày. Thị trường từ đó cũng trở nên mất kiểm soát, nhất là đối với tuyến xuyên Đại Tây Dương.
Nhìn chung, vận tải hàng không được đánh giá là đang "nhộn nhịp" ở mọi hướng. Nhu cầu bùng nổ, giá cước tăng cao và nhanh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các công ty chuyển phát nhanh tại Trung Quốc đang phải đối mặt với việc vận chuyển những bưu kiện chậm hơn bình thường một tuần, trong khi giá chuyển phát nhanh lại tăng 20-30%.
Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa khi các gói hàng vận chuyển đến Vương quốc Anh không thể đi chung với các chuyển hàng đến EU, nhưng cần đảm bảo yêu cầu "nhiều chuyến bay theo lịch trình cố định từ các thành phố nội địa Trung Quốc đến sân bay Heathrow (London)".
Hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện nào của thị trường vận chuyển hàng không trong vài tuần tới. Các chuyên gia cho hay, tuần tới chắc chắn sẽ chứng kiến một đợt tăng lãi suất khi gần đến ngày Quốc tế Lao động 1/5. Thông thường các hãng đưa ra thông báo hủy chuyến vào giai đoạn này. Tuy nhiên đến nay, chưa có hãng nào thông báo hủy chuyến hay dừng hoạt động.
Tham khảo The Loadstar