TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá ô tô về Việt Nam bị đội thêm chi phí, doanh nghiệp lý giải một phần nguyên nhân

Giá ô tô về Việt Nam bị đội thêm chi phí, doanh nghiệp lý giải một phần nguyên nhân

Yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu khiến tăng chí phí đồng thời khiến khách hàng mua xe phải chờ đợi trong thời gian dài.

Tại Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019 (VBF), vấn đề liên quan đến Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tiếp tục được đặt lên bàn nghị sự.

Thứ nhất với yêu cầu thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu, Nhóm công tác ngành ô tô xe máy cho biết các doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu. Gánh nặng phát sinh khi cùng một kiểu loại xe nhập khẩu, không có điểm nào khác biệt về thông số kỹ thuật, mà vẫn phải thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô hàng dẫn đến thời gian cần để hoàn thành thử nghiệm, chứng nhận cho lô sản phẩm khá dài.

"Việc này làm tăng chi phí, khách hàng mua xe đang phải chờ đợi trong thời gian dài", nhóm nghiên cứu cho biết.

Do vậy, doanh nghiệp đề nghị được xem xét sửa đổi các quy trình kiểm tra thử nghiệm xe ô tô nhập khẩu theo hướng áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Ví dụ việc thử nghiệm khí thải và an toàn chỉ phải áp dụng cho mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe ở lô hàng nhập khẩu đầu tiên. Báo cáo thử nghiệm này được chấp nhận cho các lô hàng tiếp theo của cùng kiểu loại mà không cần thử nghiệm lại dựa trên khả năng đáp ứng các điều kiện đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa và tuân thủ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ GTVT và Cục đăng kiểm Việt Nam nhanh chóng thành lập trung tâm thử nghiệm khí thải miền Nam nhằm giảm tải cho các trung tâm hiện giờ.

Thứ hai là về các quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, dù Nghị định có hiệu lực từ 17/4/2019 nhưng hướng dẫn triển khai của nghị định cho các điều khoản áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp vẫn chưa được ban hành. Điều này đã làm cho các nhà sản xuất xe rất lúng túng trong quá trình triển khai và gây nhiều quan ngại. Doanh nghiệp đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng ban hành hướng dẫn để tạo điều kiện cho việc kinh doanh được thận lợi hơn.

Bên cạnh đó, nhóm các doanh nghiệp ô tô, xe máy cũng đưa ra một số đề xuất cho dự thảo thông tư mới về quy trình cấp  giấy chứng nhận cho các xe ô tô đang sản xuất theo thông tư mới hay giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện…

An Dương

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên