Giá xe ô tô đã giảm tới “đáy”
Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Thaco cho rằng “hiện nay giá xe đã giảm rất nhiều, và mức giảm đã chạm đáy”.
- 16-05-2017Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa
- 03-04-2017Liên tục giảm mạnh, giá ô tô ở Việt Nam đang đứng ở đâu so với thế giới?
- 31-03-2017Tháng 3, giá ô tô con nhập khẩu giảm gần 100 triệu đồng/xe
Những thông tin thuế xe ô tô trong khu vực ASEAN về 0% từ năm 2018 đã tác động khá lớn đến thị trường ô tô. Sức mua giảm khiến các nhà sản xuất và đại lý hi sinh một phần lợi nhuận để giảm giá tới đáy nhiều dòng xe.
Trong một sự kiện ra mắt xe vừa mới diễn ra, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Thaco cho biết, thị trường ô tô trong thời gian gần đây cạnh tranh khá lớn khi các hãng đã liên tục cố gắng giảm giá và giành thị phần.
Đối với Thaco, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom của 3 thương hiệu xe Kia, Mazda và Peugeot cũng tiếp tục thực hiện giảm giá. Và đại diện Thaco cho rằng “giá xe đã giảm đến tận đáy”.
Quan sát thị trường từ đầu năm cho thấy, việc Thaco tạo nên một mặt bằng giá ô tô thấp hơn từ đầu 2017 đã khiến các thương hiệu khác cũng phải giảm giá để cạnh tranh.
Chỉ trong một thời gian ngắn, giá xe tại thị trường Việt Nam liên tục biến động. Từ đầu năm đến nay, các thương hiệu ô tô đã có tới 4 đợt giảm giá liên tục được thực hiện ồ ạt tại thị trường Việt Nam.
Trong khi Thaco đang dừng các chương trình giảm giá (đến hết tháng 4, ưu đãi gây "sốc" như nhiều tháng trước do giá ô tô đã rất thấp thì các thương hiệu khác vẫn tiếp tục lao vào giảm giá để giành thị phần.
Toyota bắt đầu tham gia vào cuộc chiến khi các đại lý của liên doanh xe Nhật bắt đầu giảm cả các dòng xe ăn khách của thương hiệu này như Toyota Vios, Innova hay Altis với mức giảm 30 – 50 triệu đồng. Mẫu xe Camry thậm chí còn có mức giảm cao hơn, lên tới 60 - 70 triệu đồng.
Nissan Việt Nam tiếp tục giảm giá cho nhiều dòng xe, trong đó, thương hiệu này đã công bố giảm giá bán lẻ đề xuất cho mẫu crossover Nissan X-trail từ tháng 5 với mức giảm 45 triệu đồng cho phiên bản Nissan X-Trail 2.0 SL 2WD; 65 triệu đồng cho phiên bản Nissan X-Trail 2.0 2WD và bản cao cấp nhất X-Trail 2.5 SV 4WD giảm tới 85 triệu đồng.
Cùng với mức giá bán lẻ giảm, trong tháng 5, Nissan cũng tăng thêm ưu đãi cho mẫu xe này để tăng thêm sức hấp dẫn. Trong đó, bản X-Trail 2.0 2WD sẽ được giảm thêm 20 triệu đồng, hai phiên bản còn lại được giảm 10 triệu đồng và các bộ phụ kiện khác. Như vậy, tổng mức giảm giá của Nissan X-trail lên tới trên 100 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Nissan như Sunny, Navara, Teana hay Juke cũng được giảm từ 10 - 30 triệu đồng.
Các thương hiệu khác như Chevrolet, Mitsubishi vẫn duy trì mức giá ưu đãi đối với ầu hết các dòng xe với mức giảm hàng tháng vào khoảng 20 - 40 triệu đồng. Theo đó, Mitsubishi Mirage giảm 35 triệu, Outlander 40 triệu, Triton 24 triệu. GM cũng mạnh tay giảm giá dòng xe Chevrolet Cruze hiện có giá bán lẻ đề xuất chỉ từ 589 đến 699 triệu đồng, giảm từ 50 - 60 triệu đồng; Aveo giảm 30 triệu; Colorado giảm 50 triệu hay mẫu Chevrolet mới cũng được giảm 10 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh.
Mặc cho các thương hiệu giảm giá, nhưng các thông tin về giảm giá càng củng cố “niềm tin” của người tiêu dùng rằng, đến năm 2018, giá xe sẽ tiếp tục rẻ hơn. Và thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng trước đó. Lượng xe bán ra trong tháng vừa qua cũng giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là doanh số sụt giảm mạnh nhất lại thuộc về mảng xe du lịch. Thống kê chi tiết cho thấy, trong tháng 4, thị trường Việt chỉ tiêu thụ được 10.705 xe du lịch, giảm tới 36% so với tháng trước đó. Trong khi đó, mảng xe thương mại lại tăng doanh số với 9.562 xe thương mại, tăng 15% và xe chuyên dụng đạt 1.675 xe, giảm 6% so với tháng trước.
ICTnews