MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giải trình về "giá 1 km đường cao tốc Việt Nam đắt hơn Mỹ, Trung Quốc": Con số bất ngờ từ Bộ trưởng GTVT

Dẫn ra số liệu, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng chi phí làm đường cao tốc Việt Nam cao gấp 2 – 4 lần so với các nước khác và chất vấn Bộ trưởng KH&ĐT trong phiên họp sáng nay (15/6). Tuy nhiên, phần trả lời được chuyển cho Bộ trưởng GTVT.

Chi phí của Việt Nam cao hơn 2-4 lần các nước?

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông dự kiến xây dựng thêm 1.372 km (đã có 1.622 km đi vào khai thác, triển khai thi công - PV). Tổng mức đầu tư là 312.435 tỷ đồng, khoảng 14 tỷ USD. Như vậy, suất đầu tư của dự án là 10,12 triệu USD/km, đại biểu cho biết.

Dẫn ra ý kiến của GS. Võ Đại Lược và chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành, đại biểu Nhường cho hay suất đầu tư của Việt Nam vào khoảng 12 triệu USD (đã trừ chi phí liên quan khác) trong khi Trung Quốc cũng có nhiều điểm tương đồng nhưng giá chỉ khoảng 5 triệu USD, Mỹ và các nước châu Âu khoảng 3 – 4 triệu USD/km.

“Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe nhưng chi phí của Việt Nam cao hơn từ 2 – 4 lần các nước khác, chất lượng lại chưa tương đương”, đại biểu nói.

Bên cạnh đó, dự toán đường sắt cao tốc Bắc Nam của Việt Nam khoảng 50 tỷ USD, so sánh với tuyến đường sắt ở Thái Lan, dài khoảng 874 km, thì bị đắt hơn khoảng 2,5 lần.

“Số liệu phía Bộ Ngoại giao gửi cho đại biểu cho thấy, đường sắt cao tốc Bangladesh vận tốc 120 km/h suất đầu tư chỉ là 3,13 tỷ USD trên khoảng 270 km, rất rẻ. Như vậy, suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam cũng khá cao”, đại biểu nói.

Do vậy, đại biểu chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng rằng trong điều kiện nguồn lực có hạn, Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm đầu tư cho 1 km đường bộ, đường sắt cao tốc, tiệm cận với các nước có cùng điệu kiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng không trả lời câu hỏi này mà chuyển cho Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Giá thành đường cao tốc Việt Nam rẻ hơn Mỹ, Đức, Trung Quốc

Suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói rằng Thủ tướng rất quan tâm và chỉ đạo mạnh về nội dung này. Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang tổng hợp báo cáo đánh giá suất đầu tư, dựa trên tiêu chuẩn, quy định 1161 ngày 11/10/2015 của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Nghĩa nói: Tuỳ theo đặc điểm khu vực của Việt Nam như miền núi Trung du phía Bắc, miền Trung Nam Bộ, đồng bắc Bắc Bộ và Nam Bộ mà có mức giá khác nhau. Qua tổng hợp, có dải từ 7,4 triệu USD/km (miền Trung du phía Bắc) đến 17,2 triệu USD/km (Tân Nam Bộ, Nam Bộ).

“Đây là 1 trong những đặc điểm lớn trong đầu tư vì giá thành phụ thuộc rất nhiều vào địa chất và vật liệu”, Bộ trưởng giải thích.

Về suất đầu tư, Bộ trưởng thông tin, đối với đường cao tốc 6 làn xe, ở Đức có giá khoảng 11,9 triệu USD/km, Bồ Đào Nha khoảng 11,9 triệu USD/km, Hungary là 13,3 triệu USD/km, Mỹ từ 12,8 – 40,8 triệu USD/km, Trung Quốc từ 10,5 – 13,6 triệu USD/km.

“Trong đề án đường cao tốc Bắc Nam dự kiến là 9,5 triệu USD/km cũng xin được báo cáo”, Bộ trưởng Nghĩa thông tin.

Về đường sắt cao tốc, Bộ trưởng cho biết con số dự kiến 50 tỷ USD là theo ý kiến tư vấn của Nhật Bản. Hiện đang xin chủ trương Quốc hội về đầu tư. Và nội dung báo cáo sẽ được trình bày trước Quốc hội vào kỳ họp thứ 2 năm 2018.

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên