Giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô – chờ đợi hay không chờ đợi?
Khi cái mốc 1/1/2018 đang gần kề thì liệu quyết định sở hữu một chiếc xe ô tô bây giờ có phải là quá vội vàng hay không?.
Nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chờ đợi cột mốc 1/1/2018 khi biểu suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới được áp dụng để sở hữu cho mình một chiếc xe như ý với giá rẻ. Vậy giá thành của một chiếc xe ô tô sẽ ảnh hưởng như thế nào với cách thích thuế suất mới?
Theo biểu suất thuế TTĐB mới nhất thì đến ngày 1/1/2018, đối với dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh nhỏ hơn 1.500 cm3 có thuế suất 35%, giảm 5% so với mức 40% trong năm 2017.
Cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định hiện hành, ví dụ: loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ có mức thuế TTĐB là 60%, tăng 5% so với hiện tại.
Lấy ví dụ một chiếc sedan phân khúc hạng B lắp ráp trong nước, không phải chịu thuế nhập khẩu, có giá thị trường vào khoảng 600 triệu VNĐ, thuộc diện được giảm 5% thuế TTĐB nói trên. Trước và sau khi áp dụng mức giảm 5% của thuế TTĐB mới:
Cho dù thuế là một trong những yếu tố chính đẩy giá thành chiếc xe lên cao, nhưng theo biểu đồ trên có thể thấy rõ được: thuế TTĐB có giảm 5% thì tổng giá thành của chiếc xe này sau khi áp dụng cách tính mới cũng chỉ giảm được tối đa 3% (21 triệu VNĐ).
Nếu đem so sánh 3% của một chiếc xe vừa tầm như trên ví dụ với khoảng thời gian 6 tháng chờ đợi đến khi biểu suất thuế mới được áp dụng thì cũng thật là “cực chẳng đã”. Trong khoảng thời gian 6 tháng đấy thì vừa có thể thực hiện ước mơ sở hữu một chiếc xe hơi cho gia đình, vừa có thêm nguồn thu nhập từ con xe qua các hoạt động kinh doanh lãi lời như cho thuê (giá cho thuê trung bình đối với mẫu sedan trên dao động khoảng 10-15 triệu VNĐ/ 1 tháng hoặc 900 nghìn VNĐ/ 1 ngày đối với hình thức cho thuê tự lái).
Mặc dù Bộ công thương vừa đưa ra đề xuất miễn thuế TTĐB đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô lắp ráp CKD nhưng tất cả mới chỉ là trên đề xuất. Người tiêu dùng muốn chờ đợi thì thật cũng chẳng biết đến bao giờ.
Nếu đang có trong tay một số vốn cùng với ước mơ sở hữu một chiếc xe thì việc “cân đo đong đếm” thật kĩ giữa số tiền tiết kiệm được với khoảng thời gian chờ đợi chính sách mới là điều cần thiết nên làm bây giờ. Đừng nên chỉ vì chờ đợi chính sách mà bỏ lỡ những dự định riêng của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu về những hãng xe có uy tín về chất lượng trên thị trường cũng là việc nên cân nhắc trước khi lựa chọn được chiếc xe trong mơ.