Giao dịch ảm đạm nhưng BĐS Hà Nội nóng với tranh chấp, từ chung cư đến biệt thự căng kín băng rôn
Chung cư gia tăng nhanh ở các đô thị kèm theo đó là không ít những kiểu tranh chấp "dở khóc dở cười". Không chỉ chung cư, nhiều chủ biệt thự, liền kề cũng tìm đến căng băng rôn để đòi quyền lợi với chủ đầu tư.
Ngày 1/3, nhiều cư dân sinh sống tại dự án trên đã đồng loạt có đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí cho. Theo đó, dù đã thanh toán toàn bộ chi phí mua nhà cách đây gần 2 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại, hầu hết chưa người dân nào nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất (sổ hồng).
Theo kiến nghị của tập thể cư dân chung cư Athena, quy định pháp luật nêu rõ chủ đầu tư phải chuyển hết 100% số tiền quỹ bảo trì cho ban quản trị là khoảng 9,4 tỷ đồng, là tiền của họ đã đóng nhưng đến nay chỉ mới nhận được 1 tỷ đồng.
Hầu hết chưa người dân tại chung cư Athena chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất
Cũng trong tình trạng các căn hộ chung cư căng kín băng rôn, các cư dân tại Chung cư An Bình Tower có địa chỉ tại ngõ 251 đường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thuộc chủ đầu tư Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ cũng đang vô cùng bức xúc.
Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng đưa dân vào ở, cư dân của An Bình Tower đã phải căng băng rôn biểu tình vì chưa có đường nào thuận tiện để vào nhà, đường chính ra mặt đường Cổ Nhuế thì bị khóa, rào chắn. Mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) cho biết, đến nay chủ đầu tư dự án chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, UBND TP chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.
Chung cư An Bình Tower là dự án nhà ở xã hội được xây dựng năm 2014 và bàn giao từ 2015, thế nhưng đến nay vẫn chưa được TP Hà Nội giao đất.
Hay mới đây, giữa trời nắng trên 40 độ nhiều hộ dân tại chung cư thống nhất complex (số 82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) mới đây đã kéo xuống mặt tiền tòa nhà căng băng rôn, biểu ngữ phản đối Ban quản lý cắt nước của các hộ dân giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm.
Đại diện các hộ dân cho biết, nguyên nhân phía Ban quản lý cắt nước là do đang có sự tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà về việc căn hộ của họ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán.
Nhiều cư dân chung cư thống nhất complex đội nắng băng rôn phản đối bị cắt nước, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại để làm rõ vấn đề diện tích căn hộ.
Đặc biệt, trường hợp hy hữu, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tòa nhà Discovery Complex ở 302 Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt điện, chủ đầu tư phải nổ máy phát, khiến cư dân kêu cứu vì bị ngạt khói dầu.
Cư dân cho biết, tòa nhà bị cắt điện do chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy khiến chủ đầu tư phải chạy máy phát điện dùng dầu cho cư dân sử dụng.
Cư dân tòa nhà Discovery Complex liên tục căng băng rôn phản đối chạy máy phát điện
Không chỉ chung cư, nhiều khách hàng mua liền kề, biệt thự cũng chung cảnh ngộ căng băng rôn đòi quyền lợi. Nhiều người dân bỏ tiền mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes – ST5) nhưng khi nhận bàn giao nhà, thì ngỡ ngàng phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng so với Hợp đồng mua bán (HĐMB) của Chủ đầu tư – công ty Gamuda Land Việt Nam.
Nhiều khách hàng phản ánh, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng khi cư dân muốn cải tạo sửa chữa. Thêm vào đó, hạ tầng quanh khu đô thị còn nham nhở, cư dân nhận thấy diện tích nhà bị "hụt" đi so với HĐMB.
Người dân C2 Gamuda Gardens căng băng rôn trước cửa đòi quyền lợi.