TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ?

Giao dịch ngân hàng như thế nào khi không có phòng giao dịch?

27-12-2016 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Giao dịch ngân hàng như thế nào khi không có phòng giao dịch?

Trong khi nhiều ngân hàng đang nỗ lực tăng thêm chi nhánh, Ngân hàng số lại đi theo một hướng khác biệt, thay đổi từ quy trình đăng ký đến cách thức hoạt động theo mô hình quán café và máy nạp tiền tự động.

Từ năm 2015 đến hết 2016, hầu hết ngân hàng tập trung đẩy mạnh thị trường bán lẻ với mục tiêu tăng số lượng phát hành thẻ cho khách hàng cá nhân. Chiến lược chung là mở rộng độ phủ. Tổng kết gần đây cho thấy 2.300 chi nhánh tại Việt Nam là số lượng cao nhất của một ngân hàng lớn đạt được.

Chỉ 01 chi nhánh ở mỗi tỉnh thành

Trái ngược với tình hình chung và nhằm tạo nên xu hướng mới, Ngân hàng số cắt giảm tối thiểu số lượng chi nhánh lẫn nhân viên, thay thế bằng công nghệ cao và những ý tưởng khác biệt. Giao dịch tiền mặt tại chi nhánh được số hóa bằng thao tác đơn giản qua ứng dụng di động (Mobile banking) và website (Internet banking). Ngân hàng số chỉ cần 1 địa điểm để tiến hành quy trình xác nhận khách hàng và giao nhận thẻ hay còn gọi là KYC (Know Your Customer).

Mô hình ngân hàng là quán café

Tại nhiều quốc gia phát triển, Ngân hàng số đã trở nên quen thuộc và thu hút hàng triệu khách hàng nhờ sự thông minh, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo bảo mật. Quy trình KYC được số hóa cho phép khách hàng chụp ảnh giấy tờ tùy thân, chữ ký và ảnh cận mặt (selfie), sau đó gửi cho ngân hàng để xác minh trực tuyến.

Tuy nhiên tại Việt Nam, theo quy định của Ngân hàng nhà nước thì quy trình này cần khách hàng trực tiếp đến ngân hàng. Dịch vụ Ngân hàng số Timo ra mắt tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2016 đã sáng tạo mô hình giao dịch thông minh tại quán cafe Timo Hangout. Tại đây phục vụ các món nước và đồ ăn nhẹ trong lúc nhân viên tiếp đón khách hàng.

Khi đã là thành viên, khách hàng có thể đến đây chỉ đơn giản để tận hưởng không gian cafe ấm cúng, thân mật cùng bạn bè. Ý tưởng này góp phần xóa đi ngăn cách giữa nhân viên với khách hàng, tạo không gian gần gũi và thân thiện hơn.


Ngân hàng số cho phép khách hàng và nhân viên giao dịch tại quán cafe thay vì mô hình phòng giao dịch truyền thống.

Ngân hàng số cho phép khách hàng và nhân viên giao dịch tại quán cafe thay vì mô hình phòng giao dịch truyền thống.

Người dùng cho biết quy trình đăng ký ngân hàng số đơn giản và không tốn thêm phí. Mất chưa đầy 5 phút để đăng ký trước qua website của Timo với một số thông tin cơ bản, sau đó khách hàng cần mang CMND đến Timo Hangout để xác minh và nhận thẻ. Toàn bộ quá trình gặp mặt gói gọn trong 15 phút, tương đương thời gian thưởng thức một tách cafe giúp khách hàng quên đi cảm giác chờ đợi.

Ngoài ra, một khi hoàn tất đăng ký, khách hàng có thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ do Timo cung cấp mà không cần đăng ký riêng lẻ cho từng dịch vụ như cách các ngân hàng truyền thống vẫn làm, nhằm giảm thiểu các thủ tục giấy tờ và thời gian khách hàng đến giao dịch.

Số hóa giao dịch 100% ngay từ bước nạp tiền

Theo nguyên tắc hoạt động của Ngân hàng số, sau khi nhận thẻ, khách hàng chủ động giao dịch 24/7 bằng các thiết bị thông minh. Bộ sản phẩm hoàn chỉnh gồm: thẻ ATM rút tiền miễn phí tại 16.800 ATM; ứng dụng Timo và website giao dịch trực tuyến (Internet Banking) có đầy đủ tính năng ngân hàng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, nhắc nhở thanh toán, thanh toán hóa đơn hay nạp tiền điện thoại,… Tất cả giao dịch trực tuyến này đều được miễn phí.


Nạp tiền bằng máy ATM thông minh, tiền đến tài khoản ngay lập tức.

Nạp tiền bằng máy ATM thông minh, tiền đến tài khoản ngay lập tức.

Nạp tiền bằng máy ATM thông minh, tiền đến tài khoản ngay lập tức.Như vậy, người sử dụng Ngân hàng số sẽ không cần đến giao dịch giấy tờ. Khi cần nạp tiền, họ có thể chuyển tiền từ tài khoản khác hoặc nạp tiền mặt vào ATM thông minh, ứng dụng sẽ cập nhật số dư tài khoản tức thời, tiện lợi và bảo mật hơn. Khi có tiền trong tài khoản thanh toán, các giao dịch tiền tệ khác được giải quyết bằng thẻ và thao tác đơn giản trên thiết bị có kết nối Internet.

Phát triển công nghệ để thay thế con người và cơ sở hạ tầng là cách cắt giảm chi phí hoạt động của Ngân hàng số. Người sử dụng nhận lợi ích miễn phí tất cả giao dịch để tập trung nâng cao tài chính cá nhân cũng như chất lượng cuộc sống. Bước đến 2017, mô hình quán cafe ngân hàng này chắc chắn sẽ có mặt tại các tỉnh thành khác để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về quản lý tài chính thông minh hơn của đa số người Việt Nam.

Hiện Timo đã có 2 chi nhánh Timo Hangout tại 194 DE Pasteur, Quận 3, TP.HCM và 17 Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là không gian cafe đón tiếp khách hàng đến nhận thẻ và được trang bị ATM thông minh để nạp tiền vào tài khoản. Độc giả có thể đăng ký tài khoản miễn phí và tham gia ngay chương trình lì xì Tết không giới hạn tại đây.

A.D

Theo Trí thức trẻ/http://channel.vcmedia.vn/prupload/270/2016/12/img_201612270849290533.jpg,

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM