TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giới kinh doanh Trung Quốc tận dụng "hiệu ứng Tập Cận Bình"

30-09-2016 - 10:39 AM | Tài chính quốc tế

Giới kinh doanh Trung Quốc tận dụng "hiệu ứng Tập Cận Bình"

Kem của Nga, bia của Anh và những chiếc bánh bao hấp có điểm chung là gì? Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dùng những món ăn này, chúng trở thành một “cơn sốt” ở Trung Quốc.

Tại hội nghị G20 diễn ra tại Hàng Châu đầu tháng 9, Tổng thống Nga Putin đã mua kem để làm quà tặng cho ông Tập. Ngay lập tức, loại kem này đã được nhiều người tìm mua.

Wu Ge, một người dân Bắc Kinh, nói rằng người Trung Quốc thích chạy theo xu hướng. “Từ trước đến nay người Trung Quốc vẫn luôn ngưỡng mộ và kính trọng những vị lãnh đạo cấp cao”.

Wu chia sẻ điều này với Bloomberg khi đang đứng bên ngoài tiệm bánh bao hấp Qing Feng ở gần con phố tài chính của thủ đô Bắc Kinh. Hơn 3 năm trước, ông Tập bất ngờ tới chuỗi nhà hàng Qing Feng dùng bữa với các món bánh bao hấp, rau luộc ăn kèm một bát súp gan và dạ dày lợn. Đến tận bây giờ hầu như ai vào quán cũng gọi đúng những món ăn này và lượng khách cũng tăng đột biến.

Khi phóng viên đến đây vào buổi sáng thứ năm, đang có hơn 30 người đứng xếp hàng chờ thanh toán trong khi ở ngoài nhóm gồm 27 người của một công ty rau củ đến từ Thâm Quyến đang chụp hình lưu niệm trước cửa. Họ vừa dự một cuộc họp ở gần đó.

Bà Wang Qing (58 tuổi) đang cùng chồng ngồi ăn tại chính chiếc bàn mà ông Tập Cận Bình đã ngồi, thưởng thức những món ăn mà ông Tập đã ăn. “Chồng tôi đã đến đây một vài lần rồi và tôi thì luôn luôn muốn có cơ hội trải nghiệm điều đặc biệt này. Tôi nói với ông xã rằng nhất định phải đến nhà hàng Qing Feng nếu có dịp tới Bắc Kinh”. Hai vợ chồng bà đang sống ở tỉnh Sơn Đông.

Sau khi ông Tập cùng cựu Thủ tướng Anh David Cameron tới một quán bia Anh nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Anh tới Trung Quốc năm ngoái, số bia Anh được tiêu thụ ở Anh đã tăng đột biến. Nhà nhập khẩu sản phẩm bia Greene King cho biết hãng có kế hoạch nâng số bia nhập khẩu lên 80.000 chai mỗi tháng, tăng gấp hơn 10 lần so với con số 6.000 chai trước đó.

Động thái của ông Tập cũng ảnh hưởng đến xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc. Tháng 11/2014, hình ảnh ông Tập ở New Zealand xuất hiện trên một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng. Kết quả là năm ngoái lượng khách Trung Quốc tới New Zealand tăng hơn 34%, lên gần 356.000 lượt.

Trên mạng, lượng tìm kiếm có các từ khóa “New Zealand”, “tour du lịch New Zealand” hay “New Zealand visa” cũng tăng đột biến.


Lượng khách Trung Quốc tới New Zealand tăng đột biến

Lượng khách Trung Quốc tới New Zealand tăng đột biến

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên