MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giữ chân nhân tài từ ấn tượng đầu tiên - lời khuyên từ chuyên gia Hàn Quốc

25-05-2019 - 08:11 AM | Sống

Thu hút được nhân tài vốn đã không dễ, giữ chân họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp còn là điều khó khăn hơn nữa của nhiều doanh nghiệp.

Ngày 18/5 vừa qua NexEdu đã tổ chức Workshop "Kinh nghiệm đào tạo Hội nhập & Định hướng từ chuyên gia Hàn Quốc". Hơn 100 CEO, giám đốc nhân sự, cán bộ phụ trách đào tạo từ các thương hiệu lớn như Samsung Electronic, Woori Bank, Vietin Bank, iGroup Việt Nam, Viettel, Mobifone, Habeco, Khách sạn Mường Thanh, CMC… đã cùng hội ngộ tại sự kiện để cùng thảo luận, chia sẻ về phương pháp đón và giữ chân nhân tài hiệu quả.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 17% nhân viên mới nghỉ việc trong ba tháng đầu tiên. Thống kê cũng cho thấy khoảng 50% số nhân viên mới ở Mỹ thôi việc trong vòng một năm sau khi gia nhập công ty.

Bà Kim Ji Yeon – diễn giả tại hội thảo - là chuyên gia tư vấn chiến lược và đào tạo cấp cao của Trung tâm Phát triển nguồn lực MegaNEXT thuộc tập đoàn MegaStudy (Hàn Quốc), đồng thời đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sản xuất và Đào tạo tại NexEdu Việt Nam, cho biết: những ngày đầu mới gia nhập tổ chức có tác động lớn tới quá trình làm việc lâu dài của nhân viên. Phần lớn nhân viên không thể thích ứng với môi trường mới sẽ nhanh chóng quyết định rời khỏi công ty.

Thu hút được nhân tài vốn đã không dễ, giữ chân họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp còn là điều khó khăn hơn nữa của nhiều doanh nghiệp.

Theo bà Kim Ji Yeon, tại các tập đoàn lớn, đào tạo Hội nhập & Định hướng là bước chuẩn bị giúp gắn kết mạnh mẽ nhân viên mới với tổ chức, khiến họ mong muốn gắn bó lâu dài cùng công ty, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư cho nhân viên mới.

Tại Huyndai, trước khi gia nhập công ty 2 tuần, nhân sự mới đã được đào tạo về sứ mệnh, tầm nhìn của tập đoàn, lịch sử của doanh nghiệp, hiểu biết về ngành công nghiệp ô tô, hiểu về môi trường kinh doanh cũng như các kỹ năng cơ bản như viết báo cáo. Năm tuần sau khi gia nhập, nhân sự được đào tạo nhập môn những khóa ký thuyết cơ bản về chuyên môn. Trong vòng 2 tháng sau khi gia nhập, nhân sự được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn và sau 6 tháng, nhân sự sẽ được đánh giá sau đào tạo, nhận được cố vấn từ bộ phận đào tạo về lộ trình phát triển của cá nhân trong tương lai.

Còn tại đế chế Samsung, chương trình đào tạo cho nhân sự mới được chia thành 3 phần: Đào tạo online trước khi gia nhập (nhân sự được đào tạo về lịch sử của Samsung, triết lý kinh doanh, thông tin nhóm và các công ty thành viên có liên quan cũng như cách cư xử tại nơi làm việc), đào tạo tập trung (liên tục trong 4 tuần sau khi gia nhập, nhân sự sẽ được đào tạo về tinh thần Samsung, phương pháp sáng tạo và hợp tác trong quá trình làm việc) và đào tạo nghiệp vụ (sau khi được bố trí công việc).

Tại các công ty thiếu đào tạo Hội nhập & Định hướng, hoặc chương trình đào tạo muộn, bị gián đoạn, mức độ nhiệt tình của nhân sự mới thấp hơn hẳn. Do đó số hóa nội dung Hội nhập & Định hướng đang là xu hướng mới mà các doanh nghiệp áp dụng để tối ưu chi phí, hiệu quả đào tạo.

Theo kết quả khảo sát từ tổ chức TalentLMS, 48% các doanh nghiệp có quy mô lớn sử dụng hình thức online để đào tạo Hội nhập & Định hướng cho nhân sự. Con số này đối với các doanh nghiệp vừa là 47%, và với các doanh nghiệp nhỏ là 32%.

Giữ chân nhân tài từ ấn tượng đầu tiên - lời khuyên từ chuyên gia Hàn Quốc - Ảnh 1.

Quy mô công ty càng lớn thì chương trình đào tạo trực tuyến Hội nhập & Định hướng càng được áp dụng nhiều hơn.

Đào tạo Hội nhập & Định hướng bằng hình thức e-Learning giúp giải quyết bài toán kịp thời, ngay khi nhân sự gia nhập tổ chức, đồng thời giúp đồng bộ về nội dung đào tạo. Doanh nghiệp chỉ cần xây dựng nội dung đào tạo một lần và có thể sử dụng để đào tạo nhiều lần, đào tạo không hạn chế số lượng nhân sự, mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở dữ liệu để xây dựng tổng thể chương trình đào tạo nội bộ cho công ty và triển khai chương trình train the trainers.

Tại Việt Nam, trong số ít những đơn vị cung cấp giải pháp số hóa bài giảng về Đào tạo Hội nhập & Định Hướng, tức chuyển hóa bài giảng offline thành hình thức eLearning, nổi lên thương hiệu NexEdu (trực thuộc tập đoàn giáo dục eGroup). NexEdu đã thực hiện số hóa cho nhiều doanh nghiệp lớn như TH Milk, Vinmec, Vinschool, VIB, Maritime Bank, Hòa Bình Corp, Suntory Pepsico… và nhận được nhiều phản ứng tích cực.

Ngoài giải pháp số hóa bài giảng, NexEdu còn là đối tác chiến lược của Skillsoft – Tập đoàn hàng đầu thế giới về eLearning, cung cấp ngân hàng khóa đào tạo theo khung năng lực chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ các vị trí nhân sự trong doanh nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Thanh Mai

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên