MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Gỡ khó cho những dự án ngàn tỉ ở Quảng Ngãi

Việc lãnh đạo UBND tỉnh và một số ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam khiến nhiều dự án lớn ở Quảng Ngãi có nguy cơ đình trệ, không thể hoàn thành theo tiến độ đặt ra

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai, hoàn thành hàng loạt dự án lớn, trọng điểm với số vốn hàng ngàn tỉ đồng như dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, dự án cầu Trà Khúc 1 và 3, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc… Phần lớn các dự án này đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Dự án làm… cầm chừng

Thực tế ghi nhận tại nhiều dự án, mặc dù công tác thi công vẫn đang được triển khai nhưng các nhà thầu làm ở mức độ cầm chừng. Một số dự án trong vài tuần qua thậm chí ngưng trệ, rất ít công nhân thi công.

Điển hình, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc dù đã nhiều lần được gia hạn nhưng với việc lãnh đạo chủ đầu tư bị khởi tố, bắt tạm giam khiến công trình càng thêm khó khăn. Thực tế, hiện trên công trường có rất ít công nhân thi công. Nhiều gói thầu, hạng mục tại công trình đến nay vẫn dang dở, chưa thể hoàn thành; sắt thép hoen gỉ khắp nơi.

Dù liên tục trễ hẹn nhưng dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vẫn thi công cầm chừng với rất ít công nhân và hiện tiếp tục gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn

Dù liên tục trễ hẹn nhưng dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vẫn thi công cầm chừng với rất ít công nhân và hiện tiếp tục gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn

Ông Trần Văn Hòa - người dân sống ở thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi (nơi dự án Đập dâng sông Trà Khúc triển khai) - cho biết người dân thôn Ân Phú mong đợi công trình đập dâng hoàn thành, đưa vào sử dụng, có thể giúp dân trong thôn hết cảnh bị cô lập vào mùa mưa bão nhưng nhiều năm nay chờ mãi công trình cũng không hoàn thành.

"Ngay cả những hộ dân thuộc diện giải tỏa như gia đình tôi, bao năm qua chúng tôi trông mong được chính quyền bố trí tái định cư để ổn định nhà cửa nhưng cũng chưa có. Kiểu này không biết đến bao giờ công trình mới hoàn thành?" - ông Hòa nói.

Tương tự, tại dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh trong nhiều ngày qua rất ít công nhân thi công. Một số đoạn nhà thầu làm dang dở nhiều hạng mục, nhân công chỉ vài người.

Dự án trọng điểm đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có nguy cơ bị ngưng trệ

Dự án trọng điểm đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có nguy cơ bị ngưng trệ

Đặc biệt, với nhiều dự án đang trong quá trình giải quyết vướng mắc về thủ tục pháp lý hoặc mới triển khai ngoài thực địa như dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi rơi vào bế tắc, các nhà thầu đã phải tạm ngưng tập kết máy móc, thiết bị, nhân công như kế hoạch.

Theo một đại diện nhà thầu tham gia thi công, với việc lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số ban, ngành - những chủ đầu tư các công trình - bị khởi tố, bắt tạm giam thì công tác chỉ đạo điều hành, thi công dự án, đặc biệt là bố trí nguồn vốn, đang gặp rất nhiều khó khăn. "Hiện nay nhiều nhà thầu đang thi công các dự án chưa được bố trí nguồn vốn do chủ đầu tư khuyết lãnh đạo, chưa được hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết… Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và kế hoạch đặt ra của dự án" - vị này nói.

Nỗ lực giải quyết khó khăn

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, riêng trong năm 2024, Ban Giao thông được bố trí vốn đầu tư công lên tới 3.200 tỉ đồng để thực hiện 17 dự án. Theo Ban Giao thông, hiện nay những khó khăn, vướng mắc phát sinh sau khi lãnh đạo bị bắt chủ yếu là việc không có người đủ thẩm quyền ký, ban hành các văn bản tham mưu, kiến nghị và chỉ đạo điều hành công việc; các tờ trình, biên bản liên quan công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án và các địa phương, cũng như ký nghiệm thu khối lượng, thanh toán và phiếu giá cho các nhà thầu, chi trả các khoản theo quy định.

Thực trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các dự án, kết quả giải ngân. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, tham mưu triển khai các dự án khởi công mới, các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng rơi vào bế tắc, không thể thực hiện.

Ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, được phân công điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bị bắt tạm giam - cho biết vừa qua, UBND tỉnh đã làm việc với Ban Giao thông để tìm hướng xử lý những vấn đề phát sinh sau khi cơ quan này khuyết lãnh đạo.

"Trước mắt, tỉnh đã chỉ đạo Ban Giao thông tập trung rà soát tất cả nhiệm vụ được giao từ tháng 2-2024 để tập trung hoàn thành. Đồng thời, rà soát, tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh cụ thể, đề xuất phương án xử lý để UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết, với mục tiêu là không để ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án mà đơn vị đang triển khai" - ông Trần Hoàng Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, ngoài việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đang triển khai, UBND tỉnh sẽ sớm kiện toàn vị trí giám đốc Ban Giao thông trong tháng 3-2024 để lãnh đạo, điều hành đơn vị.

"Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh cần phải tiếp tục triển khai, bảo đảm đúng tiến độ đối với nguồn vốn đã cấp. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phải chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết vướng mắc. Dự án nào vướng, vướng ở đâu thì phải tập trung giải quyết, tháo gỡ để tiếp tục triển khai cho tốt" - bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đề nghị. 

 

Theo Tử Trực

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên