TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Golf: Từ môn thể thao thượng lưu tới mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư?

12-03-2018 - 15:52 PM | Sống

Golf: Từ môn thể thao thượng lưu tới mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư?

Sau nhiều năm du nhập vào nước ta, golf đã và vẫn đang được coi là môn thể thao không dành cho người có thu nhập thấp. Những rào cản nào khiến thú chơi được cho là “quý tộc” này vẫn chưa đến được với đông đảo các tầng lớp trong xã hội?

Thu nhập

Nếu như chỉ mất vài nghìn đồng để có thể chơi đá cầu, vài chục nghìn cho một trận cầu lông, vài trăm nghìn cho một buổi tennis thì để chơi golf, người ta phải bỏ ra con số lớn gấp nhiều lần. 

Đầu tiên là dụng cụ chơi golf: 1 bộ gậy gồm gậy sắt, gậy gỗ và gậy sạt khoảng 14 chiếc “ngốn” của người chơi từ vài chục tới vài trăm triệu đồng, chưa kể gậy không thể dùng vĩnh viễn mà còn thay đổi theo sở thích, trình độ, lối chơi và cả khả năng tài chính của người chơi. 

Cũng thường thấy khi đến sân, các golfer đều ăn vận để thoải mái vận động tuy nhiên cực kỳ lịch sự, trang trọng. Không có cảnh mồ hôi đầm đìa hay quần áo lem nhem bùn đất trên sân golf, thay vào đó là các quý ông quý bà quần âu/kaki hoặc quần shorts không quá ngắn với áo phông có cổ và giày golf chuyên dụng đế bằng, với màu sắc thường được lựa chọn là trắng. Việc lựa chọn trang phục của các hãng danh tiếng với giá thành không hề rẻ so với thu nhập của đại đa số người dân cũng là điều thường thấy.

Với bộ dụng cụ không chỉ đắt tiền mà còn cồng kềnh và cân nặng lên tới 20kg; với trang phục tinh tươm như vậy, hẳn người chơi golf khó lòng di chuyển tới sân golf bằng…xe máy. Thêm vào đó, các sân golf tại Việt Nam hiện nay đều nằm xa trung tâm các thành phố lớn, gần thì 30 – 40 km, xa hơn thì lên tới 100 – 200 km. Đây là điều dễ hiểu bởi sân golf tiêu chuẩn yêu cầu diện tích rất lớn lên tới hàng trăm ha, thường được xây dựng ở nơi có địa hình đồi núi để tiện bố trí các lỗ golf, lại có cảnh quan thiên nhiên đẹp để kết hợp du lịch nghỉ dưỡng bởi golf thực sự trở thành một thú chơi chứ không đơn thuần là một môn thể thao. Do vậy ngay khi nghĩ đến việc tiếp cận môn thể thao này, nếu chưa có xế hộp thì bạn nên đầu tư ngay 1 chiếc.

Việc tiếp theo cần làm là mua thẻ membership tại sân golf yêu thích với giá 30.000 – 40.000 USD (có thể hơn nữa) cho một năm hoặc trả chi phí cỡ vài trăm USD cho một buổi chơi nếu không có thẻ. Đây quả là con số quá lớn đối với người có thu nhập trung bình hoặc thấp. Dẫn đến thu nhập vẫn là rào cản lớn nhất để người dân tiếp cận với môn thể thao này, mặc dù mức độ phổ cập của nó đã rộng hơn rất nhiều trong các năm trở lại đây nhờ các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian

Nếu đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố tiên quyết về tài chính mà bạn quá bận rộn đến mức không thể có 1 ngày trọn vẹn ngoài công việc, thì golf cũng không dành cho bạn. Thời gian di chuyển tới các sân golf ở xa trung tâm, thời gian tối thiểu cho 1 buổi chơi đi được hết 18 lỗ golf từ 5-6 giờ đồng hồ, ngoài ra còn cần ăn uống, nghỉ ngơi, giao lưu với người chơi khác… Mỗi lần chơi golf như thế cần trọn vẹn 1 ngày. 

Cũng phải thấy rằng các golfer luôn có tâm thế điềm tĩnh, sự thảnh thơi như là 1 phần của cuộc chơi vậy, do đó không có chuyện vội vàng hay gấp rút trong các buổi chơi golf.

Văn hóa golf

Quan sát một buổi chơi golf hay kể cả một giải đấu golf, ta không thấy khán giả hò reo cuồng nhiệt ngay sau mỗi cú đánh, không thấy golfer nhảy cẫng reo hò ăn mừng chiến thắng và đặc biệt là không hề có trọng tài khi thi đấu. 

Golf: Từ môn thể thao thượng lưu tới mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư? - Ảnh 1.

Golf đòi hỏi ở người chơi không phải là sức mạnh cơ bắp quá khủng khiếp, không phải phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống mà là sự điềm tĩnh, óc phán đoán, trí tưởng tượng và khả năng tập trung cao độ. Sau mỗi cú xuynh đẹp, hay mỗi pha bóng được đưa chính xác vào lỗ, người chơi thể hiện sự vui mừng bằng nụ cười tươi, chúc mừng nhau bằng cái bắt tay hay ôm hôn thật chặt, cũng nhẹ nhàng và lịch lãm như chính môn thể thao “quý tộc” này vậy. 

Không hề có trọng tài nhưng golf hầu như không có chỗ cho sự gian lận. Không phải là môn thi đấu đối kháng, người chơi golf cần chiến thắng chính bản thân mình, tiến bộ sau từng lần chơi hơn là hơn thua với đối thủ. Cách ứng xử của golfer đã trở thành “chuẩn mực”, là luật bất thành văn mà bất cứ golfer nào cũng thuộc nằm lòng ngay từ lần đầu bước chân vào sân golf.

Sau khi thực hiện xong 1 lỗ, các golfers cùng nhau di chuyển thong thả tới lỗ tiếp theo. Trên đường đi họ trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay, nhiều chính khách, doanh nhân lựa chọn sân golf là nơi thư giãn, giao lưu, để hiểu sâu hơn về đối tác cũng như thỏa thuận đưa tới những quyết sách quan trọng trong công việc.

Cơ hội cho các nhà đầu tư?

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của golf trong những năm gần đây ở nước ta. Theo số liệu thống kê của Asia Golf năm 2017, Việt Nam hiện có khoảng 30.000 đến 35.000 người chơi golf nhưng chắc chắn trong thực tế con số này còn lớn hơn. 

Mỗi năm lại có thêm các sân golf hoàn thiện đi vào hoạt động, tạo thuận lợi cho người chơi tiếp cận với môn thể thao này. Tính đến nay cả nước đã có gần 60 sân golf đang hoạt động, con số này đến năm 2020 sẽ là gần 100 sân theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Người dân đã biết đến golf nhiều hơn và đã có thể bàn luận về golf như một môn thể thao, một sở thích; có thể quan tâm theo dõi các giải thi đấu trong nước và quốc tế qua các kênh truyền hình trực tiếp. 

Những lợi ích do golf mang lại cho người chơi cũng là rất rõ ràng: 

1) Về thể chất: Là một môn thể thao, golf giúp rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực, giữ gìn vóc dáng.

2) Về tinh thần: Golf giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp rèn luyện tinh thần điềm tĩnh, vững vàng, rèn luyện sự tập trung cao độ. 

3) Về công việc, xã hội: Golf mở ra các kênh giao lưu, kết nối người chơi ở nhiều ngành nghề khác nhau, mang tới cơ hội kết bạn, tìm kiếm đối tác, phát triển công việc.

Đối với nhà đầu tư sân golf, cũng có thể thấy các lợi ích rõ ràng: 

1) Đầu tư sân golf được coi là động thái đón đầu xu hướng giải trí của các nhà quản trị cao cấp nước ngoài, khi mà vốn FDI vào Việt Nam đang và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo. 

2) Sân golf giúp hoàn thiện chuỗi du lịch từ nghỉ dưỡng tới giải trí. Việc sở hữu một sân golf giúp doanh nghiệp tăng đáng kể danh tiếng và đẳng cấp, đồng thời thúc đẩy lượng khách đến với các khu biệt thự, khách sạn, nghỉ dưỡng và các dịch vụ tiện ích khác kèm theo xung quanh các sân golf.

Đối với nền kinh tế, ngoài nguồn thu từ cung cấp dịch vụ cho người chơi golf, đầu tư sân golf còn giúp tận dụng quỹ đất đặc biệt là đất hoang hóa không thể sản xuất nông nghiệp; tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Cơ hội nào cũng đi kèm với thách thức. Các doanh nghiệp đầu tư sân golf tại Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn gì:

Cạnh tranh: Với số lượng người chơi còn ít ỏi và số lượng sân golf ngày càng tăng, doanh nghiệp cần làm gì để tạo yếu tố khác biệt để thu hút được người chơi.

Chất lượng dịch vụ: Để cung cấp dịch vụ hoàn hảo cả về lượng và chất đòi hỏi chủ đầu tư phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đầu tư cả về chiều rộng cũng như chiều sâu đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt với golf chất lượng dịch vụ phải theo chuẩn quốc tế. 

Chi phí: Đầu tư 1 sân golf đòi hỏi chi phí rất lớn, thời gian thu hồi vốn dài, chủ đầu tư do đó phải có tiềm lực tài chính vững mạnh.

Bền vững: Một sân golf đi vào hoạt động cần đảm bảo hài hòa với cảnh quan và môi trường xung quanh, đặc biệt công tác bảo vệ môi trường cần được chú trọng do để duy trì mặt cỏ đẹp sân golf cần sử dụng lượng lớn hóa chất.

Golf: Từ môn thể thao thượng lưu tới mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư? - Ảnh 2.

Bài học từ người Thái

Lại vẫn là người Thái trong các câu chuyện về bài học kinh nghiệm của người đi trước mà chúng ta cần học tập. Tận dụng địa hình núi non, nhiều dốc uốn lượn, Thái Lan có tới hơn 300 sân golf, trong đó có nhiều sân golf do các tên tuổi hàng đầu thế giới thiết kế. 

Du lịch golf được coi là 1 trong 4 trụ cột du lịch của Thái Lan, Chính phủ nước này có rất nhiều nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch golf nhằm biến nước này thành điểm đến giải trí chất lượng cao mang đậm phong cách Thái nói chung và Điểm đến du lịch golf đẳng cấp thế giới nói riêng, đồng thời có những chiến dịch quảng bá du lịch bài bản rộng khắp nhằm thu hút du khách. 

Mỗi năm lượng người đến chơi golf tại Thái Lan là trên 1 triệu lượt, đem lại doanh thu 3,68 tỷ USD (năm 2013) thông qua du lịch golf. Vậy thành công này đến từ đâu? Ngoài các lợi thế tự nhiên, điều quan trọng là chiến lược tổng thể rõ ràng, các yếu tố thế mạnh được xác định và làm truyền thông tốt. 

Các yếu tố thế mạnh hấp dẫn người chơi golf bao gồm: Sân golf đẹp, thiết kế độc đáo, nhiều thách thức; môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp; những chương trình ưu đãi với chi phí hấp dẫn nhưng có giá trị cao; dịch vụ đa dạng, hoàn hảo; đặc biệt được phát triển đồng đều tại nhiều địa phương nên có thể phục vụ người chơi golf ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

Thay lời kết: Bất cứ một ngành nào được coi là “mới” cũng cần có thời gian để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức để thành công. Golf ở nước ta hiện đang ở trong giai đoạn có thể coi là bước đầu của sự phát triển, cần có sự đầu tư mạnh mẽ nhưng bài bản, tập trung và có hiệu quả của doanh nghiệp cùng với những định hướng, chiến lược, quy hoạch dài hơi của cấp quản lý để golf Việt Nam tăng tốc, đem lại lợi ích cho cả người chơi, doanh nghiệp và nền kinh tế, thực sự trở thành mảnh đất màu mỡ đối với nhà đầu tư.

Tâm An

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên