MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Grab nói gì khi bị kết luận có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

"Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh", ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam, phân trần trong thông báo phát đi tối 12/12, sau kết luận của Bộ Công thương.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Bộ Công thương) trong ngày 12/12 đã cho biết hoàn tất quá trình điều tra chính thức về giao dịch Grab - Uber ở Việt Nam. Theo đó, đơn vị này kết luận giao dịch giữa Grab và Uber có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và thuộc hành vi tập trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Đến tối muộn cùng ngày, phía Grab đã phát đi thông báo phản hồi. Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết doanh nghiệp này đã tiến hành giao dịch với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

"Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh", ông Jerry Lim phân trần.

Mặt khác, theo ông Jerry Lim bày tỏ sự tin tưởng rằng các công ty taxi đang hoạt động vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của những đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab ở tất cả các quốc gia mà Grab đang hoạt động.

Mặt khác, doanh nghiệp này cho rằng bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng và tài xế có quyền sử dụng hoặc chuyển sang hãng khác nếu điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.

Cụ thể, Vinasun và Mai Linh là hai trong số các công ty taxi lớn nhất Việt Nam, và cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để cạnh tranh, và  có số lượng xe taxi lớn nhất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng phần mềm gọi xe ô tô và 62% người dùng phần mềm gọi xe ôm sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể thấy trước giá của cuốc xe trước khi đồng ý lựa chọn cuốc xe được kết nối qua phần mềm của Grab.

Các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam, và họ sẽ không làm như vậy nếu họ không tin chắc rằng mình có cơ hội thành công.

Đại diện Grab cho biết theo Quyết định 24 của Bộ GTVT,  9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, cũng đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước. Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng.

"Chúng tôi hiểu rằng tất cả các chính phủ đều tìm cách bảo vệ lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng. Grab thực sự chia sẻ các mục tiêu đó", ông Jerry Lim nói và cho biết sau khi thực hiện giao dịch với Uber, Grab đã tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ gọi xe công nghệ, đưa ra nhiều dịch vụ và tính năng công nghệ mới để liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng, và cho các đối tác tài xế nhiều lựa chọn hơn trong việc nâng cao thu nhập.

Theo đó, Người dùng hưởng lợi nhiều hơn từ việc rút ngắn thời gian đợi xe. Hiệu suất sử dụng phương tiện của các đối tác tài xế của Grab cũng đã tăng lên.

Bên cạnh đó, Grab nhấn mạnh đã đã hợp tác đầy đủ với Cục Cạnh tranh trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp.

"Chúng tôi cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo", đại diện Grab bày tỏ.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên