Grab nói gì về dự kiến quản lý xe vận tải hành khách ứng dụng CNTT hoạt động như taxi?
Grab Việt Nam e ngại việc so sánh như trong Nghị quyết mới đây của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có thể gây hiểu lầm về giá trị tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin.
- 02-07-2017Hiệp hội Taxi, Grab Việt Nam tiếp tục đấu khẩu chuyện lỗ, chuyện thuế
- 01-07-2017Cuộc chiến Uber, Grab với taxi truyền thống: Không thể 'không quản được thì cấm'
- 30-06-2017Uber, Grab đang cạnh tranh với taxi truyền thống bằng giá cước không tưởng 10.000 đ/5km?
Ngày 04/7/2017, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết “Về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”. Trong đó xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm quản lý hoạt động tương tự như taxi sẽ bị áp dụng các quy định quản lý như với xe taxi.
Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam) tỏ ra e ngại về vấn đề này. Theo bà Thu An, việc so sánh “xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự xe taxi” như trong Nghị quyết có thể gây hiểu lầm về giá trị tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, đây là giá trị cốt lõi của Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Dù vậy, bà Nguyễn Thu An cũng bày tỏ sự đồng tình vì Nghị quyết đã khẳng định ứng dụng công nghệ thông tin là “điều kiện bắt buộc” để thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ. Đại diện Grab bày tỏ mong muốn rằng thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết theo hướng phát huy giá trị tích cực của xe hợp đồng điện tử, “xuất phát từ lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của xã hội” – bà Thu An nêu rõ.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết số lượng phương tiện vận tải tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ đã tăng rất nhanh, chưa được kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn. Thống kê cho thấy đã có 7.310 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động thí điểm, tính đến ngày 30/5/2017.
Nghị quyết mới đây của HĐND thành phố Hà Nội đã xây dựng các quy định cụ thể để quản lý số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động của xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng ứng phần mềm hoạt động tương tự như taxi. Đáng chú ý, những ô tô này sẽ không được đi vào đường cấm và có hạn ngạch.