Hai bên nhà ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội phủ rặng hoa giấy: 'Tôi liên tưởng tới châu Âu'
Khi ngắm những bụi hoa giấy được trồng dọc 2 bên nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội, anh Long nói "liên tưởng về nhà ga bên châu Âu", nơi anh từng đặt chân đến.
- 16-11-2021Xây trước tuyến Cát Linh-Hà Đông 1 năm, dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội vẫn chưa xong mặt bằng
- 14-10-2021Cận cảnh 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng chạy thử nghiệm
- 17-09-2021Đủ 10 đoàn tàu về dự án, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010 với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm... Tính đến nay, tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, trong đó đoạn trên cao 89,5% và đoạn đi ngầm 33%.
Tại các nhà ga trên cao từ ga Nhổn đến ga trước cổng Công viên Thủ Lệ cơ bản đã được hoàn thiện. Đặc biệt tại các nhà ga dọc tuyến này, được đơn vị thi công trồng cây xanh 2 bên.
Cây xanh được trồng dọc 2 bên nhà ga chủ yếu là hoa giấy. Theo một số công nhân đang làm việc tại nhà ga, hoa giấy là loại dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt có thể chịu được nắng, gió, khói, bụi... màu hoa lại rất đẹp, phù hợp với khí hậu của Việt Nam.
Anh Minh Long (sống ở đường Hồ Tùng Mậu) cho biết, trước đây anh từng có dịp đi châu Âu và đã đi qua một số nhà ga. Trong đó, có nhà ga ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha để lại cho anh nhiều ấn tượng khi bên trong nhà ga được trồng rất nhiều cây xanh chẳng khác gì khu sinh thái. "Nhìn nhà ga của mình trồng cây, hoa tôi lại liên tưởng tới nhà ga bên châu Âu. Hy vọng trong tương lai các nhà ga của mình cũng đẹp như bên họ...", anh Long nói.
Ngồi bán hoa quả trên đường Hồ Tùng Mậu, chị Vũ Thị Hoa (quê Nam Định) cho biết, cách đây gần 1 tuần chị đã có dịp đi trải nghiệm tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông. Qua trải nghiệm tàu này chị thấy êm, nhanh, không sợ nắng, mưa, tắc đường. Chị hy vọng tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội cũng sẽ như tuyến Cát Linh Hà Đông. "Các nhà ga ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội được trồng hoa giấy mùa này nở rất đẹp. Còn bên trong ga như thế nào thì tôi chưa biết vì chưa được lên...", chị Hoa nói.
Anh Nguyễn Hoài Linh (sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh cũng đã đi trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông và từng đi các tuyến metro ở Singapore cũng như Malaysia. Theo đánh giá của anh Linh, hiện các nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội đang được trồng cây hoa giấy ở 2 bên hông nhà ga giống với một số ga ở Malaysia.
"Việc trồng hoa ở 2 bên hông nhà ga nhìn đẹp, đỡ nhức mắt. Bởi khi đi đường nhìn thấy các nhà ga có thêm hoa, cây xanh sẽ đỡ thô cứng...", anh Linh nêu cảm nhận.
Các lối dẫn lên 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã được hoàn thiện.
Hiện tất cả các nhà ga trên cao từ Nhổn đến cổng Công viên Thống Nhất đều đã hoàn thiện 4 hướng lên, xuống (mỗi bên 2 hướng).
Công nhân đang gấp rút thi công những công đoạn cuối của nhà ga gần chợ Cầu Diễn.
Nam công nhân này cho biết, việc ốp đá granite phải hết sức cẩn trọng, tỷ mỷ. Bởi nếu chỉ cần sơ sẩy đá có thể vỡ, hoặc ốp không đúng kỹ thuật một thời gian khi có va chạm mạnh sẽ khiến đá vỡ.
Các lối dẫn lên nhà ga đã hoàn thiện tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các lối đi đều được bịt kín. Vào sáng 29/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát công trường ga S9, ga S8 và máy khoan hầm TBM của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội; lên tàu đi thử 8,5 km từ ga S8 về khu Depot.
Tại buổi thị sát, ông Dũng yêu cầu bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Việt Nam - Pháp, từ nay đến cuối năm 2022 đưa vào vận hành phần trên cao của tuyến (8,5 km); sau đó điều chỉnh khuôn khổ đầu tư dự án cho phép tiếp tục xây dựng phần ngầm (4 km) sau năm 2022; đưa vào vận hành toàn tuyến năm 2025.
Doanh nghiệp và tiếp thị