MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuẩn bị cho những hành trình an toàn

04-06-2015 - 08:00 AM | Thị trường

Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 10.000 người bị tử vong và 25.000 người bị thương vì tai nạn giao thông trên toàn quốc, để lại vô vàn nỗi đau cũng như hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Trước tay lái là sự sống

Theo tâm sự của anh Long, một chuyên viên giám định bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, đã là tai nạn nặng thì thường rất thương tâm và tài sản thiệt hại chỉ là một phần câu chuyện. Nhiều lái xe sau khi gây tai nạn phải đứng trước trách nhiệm bồi thường lớn đến mức phải bán nhà, bán đất để không phải vướng sâu vào vòng lao lý. Một số khác lại bị “sốc” tâm lý nặng bởi họ không chỉ gây tai nạn cho người khác mà còn cho chính cả người thân đang ngồi trên phương tiện do mình điều khiển.

“Trong những lúc như vậy, một gói bảo hiểm toàn diện có thể giảm thiểu thiệt hại về mặt tài chính, nhờ đó “xốc lại” tinh thần cho các bên liên quan. Tuy nhiên, đáng tiếc là hầu hết chủ xe chỉ mua bảo hiểm mang tính chất đối phó nên số tiền bồi thường không đáng là bao so với chi phí thực tế”, anh Long cho biết.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi ngày có 30 - 35 người chết và 100 - 130 người bị thương do tai nạn giao thông trên toàn quốc. Ước tính thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc mỗi năm khoảng 40.000 tỉ đồng, trong đó tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2014 chỉ là 3.500 tỉ đồng - chưa đến 9%. Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới chỉ khoảng 600 tỉ đồng/năm - tức là khoảng 1,5% tổng thiệt hại gây ra do tai nạn giao thông.

Không thể phủ nhận một thực tế là rất nhiều lái xe đã tự thương lượng với nạn nhân khi xảy ra va chạm vì e ngại sự phiền hà khi có sự tham gia của CSGT. Với những tai nạn nghiêm trọng hơn thì họ buộc phải nhờ cậy đến sự hỗ trợ tài chính của công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, hầu hết chủ xe ô tô chỉ mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với mức bồi thường tối đa là 70 triệu đồng/ người/ vụ nên phần chênh lệch mà họ phải tự trả nếu gây ra tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn cho người khác là rất lớn.

Thực tế này cũng được đề cập trong cuộc hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Thông tư 35/2009/TTLT-BTC-BCA của liên Bộ Tài chính và Bộ Công an hướng dẫn một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới tổ chức mới đây.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng C67 Bộ Công an, kể từ năm 1/11/2012 mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra và mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo… gây ra đều tăng 40% so với trước đây, từ 50 triệu đồng/người/vụ tai nạn lên 70 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Thế nhưng, mức này vẫn được xem là chưa đủ, cần tiếp tục tăng.

Chu toàn khi mua bảo hiểm

Bộ Tài chính cho biết chỉ có 29% chủ phương tiện mô tô và 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Còn theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty thì chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe, 10% mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và 5% có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện.

Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, mua bảo hiểm không chỉ để giảm thiểu rủi ro tài chính khi tai nạn mà còn thể hiện trách nhiệm của chủ xe, người điều khiển phương tiện với cộng đồng. Cũng theo ông Lộc, trong mỗi vụ tai nạn thì thiệt hại có thể phát sinh với phương tiện, với người ngồi trên xe, và người, tài sản bị đâm va. Tất cả các thiệt hại này đều nên được dự phòng bằng bảo hiểm.

Theo ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing của Bảo hiểm Liberty, một gói bảo hiểm toàn diện cần bao gồm: bảo hiểm TNDS bắt buộc và tự nguyện để chủ xe có đủ khả năng bồi thường cho người khác; bảo hiểm vật chất xe để có thể sửa xe, thay thế phụ tùng hay mua xe mới nếu bị hư hỏng hay mất cắp; và bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe để không phải lo về chi phí y tế hay có nguồn thu nhập thay thế nếu rủi ro xảy ra cho người trụ cột gia đình.

Tổng chi phí mua các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện chỉ chiếm khoảng 2% giá trị xe mỗi năm, nhưng chủ xe ô tô sẽ có được sự an tâm tối đa khi tham gia giao thông. Ví dụ, nếu gây ra tai nạn nghiêm trọng thì ngoài mức trách nhiệm tối đa 70 triệu đồng/ người/ vụ đối với thiệt hại về người và 70 triệu đồng/ vụ đối với thiệt hại về tài sản, Liberty còn bồi thường thêm đến 8 tỉ đồng/ vụ. Tương tự như vậy, với bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, Liberty sẽ bồi thường từ 100 triệu đồng đến 400 triệu đồng/ chỗ ngồi/ năm.

Để giúp khách hàng làm quen với việc tham gia bảo hiểm một cách toàn diện, trong thời gian từ nay đến 30/06/2015, Bảo hiểm Liberty sẽ tặng bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe (hạn mức 100 triệu đồng/chỗ ngồi) và bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện (hạn mức 100 triệu đồng/ người/ vụ đối với thương tổn thân thể và 400 triệu đồng/ vụ đối với thiệt hại tài sản) cho những chủ xe lần đầu mua bảo hiểm từ website www.LibertyInsurance.com.vn hoặc qua điện thoại miễn cước 1800 599 998. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể được nhận bộ quà tặng Esteem gift set đến 2.000.000 đồng, dùng để mua sắm tại hơn 600 cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.

Hy vọng rằng nếu bạn có thể bỏ ra hàng tỉ đồng để mua một chiếc xe ô tô thì bạn cũng sẽ đầu tư thêm khoảng 1,5% giá trị xe để bảo vệ cho tài sản ấy và 2-3 triệu đồng nữa để bảo vệ cho tất cả những người thân ngồi trên xe cũng như có thêm nguồn tài chính để bồi thường cho những người không may bị tai nạn.

 

A.D

Tài chính Plus

Trở lên trên