MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không nên quá phụ thuộc vào BDI

07-06-2009 - 08:54 AM | Thị trường

Chỉ số BDI rất hữu ích để theo dõi nhưng không phải là chỉ số dự báo chính xác tuyệt đối.

Trong những ngày qua, luôn xuất hiện những dữ liệu kinh tế lạc quan đối với sự hồi phục của kinh tế toàn cầu: thị trường chứng khoán thế giới giữ vững xu thế tăng điểm, sản xuất Trung Quốc tăng liền ba tháng, USD suy yếu.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng hồi phục nhanh chóng khi số người thất nghiệp trong lĩnh vực tư nhân tại Mỹ và châu Âu tiếp tục tăng, số nhà mới được xây dựng liên tục giảm xuống những mức thấp kỷ lục và vẫn là USD suy yếu.
 
Trước đây, chưa từng có nhiều chuyên gia và những người liên quan dành nhiều thời gian để đánh giá thời điểm và mức độ hồi phục cuối cùng đối với nền kinh tế toàn cầu. Một trong những chỉ số tốt nhận được nhận định để đánh giá mức độ hồi phục kinh tế hiện này đó là chỉ số bận tải biển.
 
Chỉ số này có phạm vi toàn cầu và rất cần thiết đối với một nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại quốc tế. Không ngạc nhiên khi đây có thể là bằng chứng mới nhất báo hiệu xu hướng đi lên hoặc đi xuống của nền kinh tế.

Chỉ số BDI – chỉ số theo dõi tỷ lệ vận chuyển nguyên liệu thô trên biển – đã tăng mạnh trong tháng qua. Vào đêm ngày thứ Tư, chỉ số này đóng cửa ở mức 4.291 điểm, cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái và có chuỗi ngày tăng điểm dài nhất kể từ 7/2006. Giá thuê tàu capsize, loại tàu có kích cỡ lớn nhất, thường dùng chở quặng sắt đã tăng 6,8% trong ngày thứ Tư lên mức 93.197 USD/ngày.

Chủ tịch Sở giao dịch Baltic tỏ ra thận trọng khi cho rằng giá thuê tàu biển đôi lúc có thể biến động mạnh và điều này là do những yếu tố cụ thể như những hãng vận tải ở những địa điểm quan trọng. Thực tế, mức tăng như hiện nay được giải thích hợp lý nhất là nhờ nhu cầu sản xuất thép và thiếu hụt tàu capesiz để vận chuyển quặng sắt.
 
Ông Penn cũng lưu ý hiện vẫn chưa rõ là ngành sản xuất chủ chốt đang tăng trưởng trở lại ở Trung Quốc có liên quan tới nhu cầu xuất khẩu hoặc đầu tư cơ sở hạ tần trong nước hay không. Luôn có những điều trùng hợp với giá cả. Và lúc này, dường như trọng tâm đều hướng về Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một chiều hướng chắc chắn để theo dõi tình hình vận tải. Mức giá hiện nay được áp với nguyên liệu thô, thứ bắt đầu của chuỗi sản xuất. Chúng ta có thể nói rằng tình trạng ngưng trệ của thương mại thế giới sẽ giảm đáng kể vào cuối năm nay. Ông Penn cũng nói thêm, chỉ số BDI rất hữu ích để theo dõi nhưng không phải là dấu hiệu chính xác tuyệt đối.

Để nói về điều này, hãy nhìn vào những con số ít tích cực hơn của ngành vận tải. Giá thuê tàu container, thường dùng để chở những hàng hóa được hoàn chính vẫn thực sự thấp, dấu hiệu cho thấy sản phẩm tiêu dùng vẫn không chảy giữa các châu lục.
 
Giá tàu container từ Đông Á tới châu Âu hiện tối đa chỉ ở mức 500 USD. Mặc dù tốc độ sụt giảm đã chững lại, đây vẫn là dấu hiệu cho thấy giá thuê tàu vẫn chưa chạm đáy. Theo hãng môi giới tàu Clarkson, giá thuê một tàu có sức chở 3.500 TEU hiện ở mức 6.500 USD/ngày, giảm 34% so với mức 9.500 USD/ngày vào tháng 2.

Một công ty trong ngành cho biết, bất cứ ước tính giá vận tải nào không chỉ bao gồm nhu cầu (bao nhiêu hàng cần được chở), mà còn cả cung (khả năng của hãng vận tải). Thương mại thế giới bùng nổ trong thập kỷ qua khiến nhiều hãng đóng tàu vất vả làm việc và sẽ có những tàu lớn được dự kiến hoàn thành trong những tháng tới hoặc năm tới.

Giám đốc hãng đóng tàu này cho biết, đó là những con tàu mới và lớn hơn được đặt hàng. Khi các tàu được hoàn tất, có lẽ đó không phải là tín hiệu tích cực hỗ trợ hồi phục kinh tế. Mặt khác, chỉ riêng giá vận chuyển nguyên liệu thô tăng vọt không đảm bảo cho sự đi lên của kinh tế toàn cầu.
 
Khánh Hoa
Theo Time

khanhhoa

Trở lên trên