MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mũ bảo hiểm kém chất lượng: Vẫn khó kiểm soát

24-03-2015 - 14:47 PM | Thị trường

Mặc dù cơ quan quản lý đã có chủ trương tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ không đạt tiêu chuẩn; tuy nhiên loại mũ này vẫn được bày bán một cách công khai.

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8- 3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), phía các DN đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn các quy định về quy chuẩn kỹ thuật. Phía người dân tham gia giao thông cũng ý thức hơn trong việc sử dụng MBH đạt quy chuẩn, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn sử dụng các loại mũ không đạt chuẩn khi tham gia giao thông, do không bị xử phạt. Vì thế, thời gian gần đây tình trạng kinh doanh MBH kém chất lượng lại đang có xu hướng "nhộn nhịp” trở lại. Trên tuyến phố Khâm Thiên (Hà Nội), thời gian đầu, khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, các sạp bán MBH kém chất lượng hầu như đã được dẹp, song gần đây người ta lại thấy tình trạng bán mũ rởm tái phát. Tương tự, các tuyến phố khác như Kim Mã, Đường Láng, Nguyễn Lương Bằng, đường Nguyễn Trãi… người mua dễ dàng tìm mua được những chiếc MBH với giá chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Giải thích điều này, bà Liên- một người bán MBH ở phố Khâm Thiên cho hay, có cung ắt có cầu. "Nhiều người mua cho biết dùng mũ "xịn” hay bị mất, rất xót tiền nên cứ mua lấy mấy cái MBH "rởm” dùng dần”, bà Liên nói. Vẫn theo bà Liên, việc người đội MBH rởm không bị phạt khi tham gia giao thông cũng làm cho việc mua bán quay trở lại.

Những người bán loại MBH này thường mang theo bao tải, hễ có cơ quan chức năng đến là dẹp rất nhanh, sau đó lại bày ra bán. Việc "bắt cóc bỏ đĩa” này đã diễn ra lâu nay không chỉ đối với riêng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh MBH mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, đó là điều rất đáng chú ý.

Thực tế thì tới nay không ít MBH không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và các hàng rong cơ động khiến công tác thanh kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn. Thống kê của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy, trong năm 2014 Chi cục đã kiểm tra, xử lý 94 vụ vi phạm về kinh doanh MBH nhập lậu, mũ giả, mũ không bảo đảm tiêu chuẩn; phạt hành chính gần 87 triệu đồng. Tịch thu và tiêu hủy gần 7.000 chiếc MBH các loại. Điều đáng nói là, trong số đó có rất nhiều MBH sử dụng dấu hợp quy giả và tem hợp quy CR giả.

Còn nhớ, để hạn chế, ngăn chặn tình trạng kinh doanh MBH rởm, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã từng nhấn mạnh: Sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng tỷ lệ người đội MBH đạt chuẩn, tỷ lệ trẻ em đội MBH khi ngồi trên xe môtô, xe máy, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất, kinh doanh MBH theo quy định… Tuy nhiên, thiết nghĩ, việc tăng cường, mạnh tay xử lý của cơ quan chức năng cũng chỉ là một phần, yếu tố quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi, chỉ cần không có cầu thì chắc chắn nguồn cung sẽ tự động bị triệt tiêu.

>>> Điêu đứng với hàng Trung Quốc gắn mác Việt

Theo Nhật Minh

PV

Đại đoàn kết

Trở lên trên