Hàng không Trung Quốc rục rịch phục hồi, chỉ mất 13 USD để bay từ Thượng Hải đến Thành Đô
Tuần này các hãng hàng không Trung Quốc đang bổ sung gần 3 triệu chỗ trở lại lịch trình, chủ yếu là các chặng nội địa, theo số liệu từ OAG Aviation Worldwide.
- 01-03-2020Tai bay vạ gió với hãng bia trùng tên virus corona: 38% khách hàng Mỹ được hỏi tuyên bố không mua "trong bất cứ trường hợp nào"
- 28-02-2020Một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới lao đao khi quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc
- 27-02-2020Lo sợ dịch bệnh, những nhà hàng ở các khu Chinatown trên khắp thế giới vắng lặng không một bóng người
Các hãng hàng không Trung Quốc đang thực hiện chính sách bán vé giá siêu rẻ, trong bối cảnh họ dần bắt đầu khôi phục lại công suất sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra.
Thứ 7 tuần trước, vé 1 chiều đi từ Thượng Hải đến Thành Đô (quãng đường khoảng 1.700km) được hãng hàng không Juneyao Airlines bán ra với giá chỉ 90 nhân dân tệ (tương đương 13 USD), cộng thêm 50 tệ tiền thuế, tương đương mức giảm 90%. Chuyến bay này kéo dài 3 tiếng rưỡi.
Tuần này các hãng hàng không Trung Quốc đang bổ sung gần 3 triệu chỗ trở lại lịch trình, chủ yếu là các chặng nội địa, theo số liệu từ OAG Aviation Worldwide. Chuyên gia phân tích John Grant viết trong báo cáo cập nhật tình hình thị trường hàng tuần: "Sự phục hồi công suất khổng lồ dẫn đến mức giá siêu thấp".
China Southern Airlines bổ sung thêm 684.000 chỗ trong khi China Eastern Airlines cũng tăng công suất thêm 566.000 chỗ. Tuy nhiên tổng công suất của toàn thị trường vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với công suất 16,9 triệu chỗ thời điểm 20/1, khi trên toàn thế giới mới ghi nhận vài trăm ca nhiễm.
Dẫu vậy đà phục hồi cũng giúp thị trường hàng không Trung Quốc lấy lại vị trí lớn thứ 2 thế giới sau khi tụt xuống số 26.
Theo Sina.com, các hãng hàng không Trung Quốc đã thua lỗ hơn 10 tỷ nhân dân tệ trong tháng 2. Doanh thu sụt giảm 37 tỷ USD.
Trong khi bức tranh đang dần sáng sủa hơn ở Trung Quốc, các thị trường láng giềng như Hàn Quốc và Hồng Kông vẫn đang cắt giảm mạnh sản lượng, cả hai đều giảm hơn 20% trong tuần này, theo OAG. Kể từ ngày 20/1, công suất của Hồng Kông đã sụt giảm 71%, trong đó Cathay Pacific Airways cắt giảm từ hơn 400.000 ghế xuống còn 119.860.
Hôm 20/2, IATA nhận định virus có thể khiến nhu cầu ở thị trường châu Á Thái Bình Dương sụt giảm 13%, tức có thể mất 27,8 tỷ USD doanh thu. Trong đó thiệt hại nhiều nhất là các hãng đăng ký kinh doanh ở Trung Quốc, với mức thiệt hại 12,8 tỷ USD.
Tham khảo Bloomberg
Trí Thức Trẻ
- Mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng phân khúc BĐS như thế nào?
- Dịch Covid-19 là cơ hội để mua bất động sản giá rẻ
- Đại diện CGV: "Đóng cửa rạp giống như sập nguồn hoàn toàn"
- 4 áp lực ập đến và đề xuất bất ngờ “cứu” thị trường BĐS thời dịch bệnh Covid-19
- Giám đốc Khối vận hành Golden Gate Group tiết lộ chiến lược thích nghi và việc giải quyết vấn đề lao động thời Covid-19