Hàng loạt khách sạn “tịch thu” điện thoại của khách, vì sao mọi người vẫn hoan hỉ chấp nhận?
Một khách sạn ở Úc ở trở nên nổi tiếng khi ra quyết định sẽ “tịch thu” điện thoại của tất cả khách hàng đến đây lưu trú trong suốt 12 tiếng đồng bộ. Đáng ngạc nhiên, điều này không những không khiến khách hàng phàn nàn, mà họ còn vô cùng hoan hỉ, sẵn sàng trả tiền để “bị thu”.
- 19-09-2022Thức uống từ 2.000 năm trước đã được ví như "tiên dược đại bổ"
- 19-09-2022Cuộc đời đầy rẫy thăng trầm của “cha đẻ” mì ăn liền: Từ vào tù, phá sản tới “hét giá trên trời” vẫn đắt như tôm tươi
- 18-09-2022Sở hữu đủ 4 "át chủ bài" này thì sớm muộn cũng thành công
Theo chuyên trang du lịch quốc tế The Travel, một xu hướng mới nổi hiện nay tại các khách sạn trên toàn thế giới chính là thực hiện chính sách "tịch thu" điện thoại di động của khách. Cây bút Gene Kosowan đã đưa ra những lý giải vì sao chính sách này lại ra đời và nguyên nhân biến nó trở thành một xu hướng được đông đảo du khách yêu thích, mong muốn trải nghiệm.
Một số nhà nghiên cứu gọi điện thoại di động như là "vật trấn an người lớn". Khi chúng ta buồn chán, đau khổ, đơn độc, nó là những thứ trấn an, xoa dịu tâm hồn ta. Và theo đó ta bị phụ thuộc vào nó quá nhiều, dần trở thành "con nghiện" lúc nào không hay.
Một thống kê đã chỉ ra, trung bình mỗi người dành khoảng 3 giờ/ngày cho chiếc điện thoại. Con số này gia tăng hơn nữa khi họ ở trong thời gian du lịch, nghỉ dưỡng. Trong khi, ở giai đoạn smartphone chưa ra đời, khoảng thời gian đó chỉ là 18 phút.
Chính sách “tịch thu điện thoại” còn có tên gọi khác chính là "cai nghiện kỹ thuật số” được coi là giải pháp mới mẻ để thay đổi tình trạng này. Dịch vụ này được đưa ra để yêu cầu các khách hàng tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi đặt phòng tại một số cơ sở lưu trú.
Một trong những khách sạn đầu tiên nổi tiếng với dịch vụ này chính là khách sạn QT ở Sydney (Úc). Ngay từ khi khách hàng tới nhận phòng, các thiết bị điện tử, di động của họ ngay lập tức phải giao nộp lại cho nhân viên khách sạn. Các nhân viên sẽ khóa kỹ toàn bộ thiết bị này trong một chiếc hộp nhỏ suốt 12 giờ đồng hồ (tương đương khoảng thời gian mà khách lưu trú).
Đương nhiên, để gia tăng sự hào hứng tham gia của mọi người, khách sạn sẽ “thưởng” cho những khách hàng đó một số vật phẩm hoặc quyền lợi đặc biệt, chẳng hạn như được tặng các sản phẩm chăm sóc cơ thể, được sử dụng các loại đồ uống miễn phí…
Tại những nơi khác như Wilderness Resorts có trụ sở tại châu Phi và Siwa Oasis của Ai Cập thì thực hiện quy định này theo một cách đặc biệt hơn. Đó là họ vẫn cho phép khách giữ thiết bị của họ nhưng không cung cấp dịch vụ Wi-Fi.
Chính sách này được đặt ra dựa trên tình trạng du khách quá tập trung sử dụng điện thoại khiến các trải nghiệm nghỉ dưỡng bị “ế”. Sự thỏa mãn khi lưu trú của mọi người cũng giảm theo.
Do đó, để khách hàng có thể tận hưởng những ngày nghỉ đúng nghĩa, không vướng bận bất cứ điều gì bởi công việc hay cuộc sống thường nhật... một số resort, khách sạn trên thế giới đã quyết định loại bỏ tất cả những yếu tố "làm phiền". Trong đó, chiếc điện thoại cầm tay và các thiết bị điện tử chính là nguyên nhân chủ yếu.
Điều này cũng đem lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của những du khách. Thay vì "khom lưng", "cắm đầu" vào những chiếc điện thoại cầm tay, giờ đây, mọi người có thể dạo bước quanh khu lưu trú để thưởng thức quang cảnh yên bình, đẹp mắt. Họ cũng có thời gian để hít thở không khí trong lành, tận hưởng môi trường thoải mái, trò chuyện cùng với bạn bè, người thân.
Đồng thời, để mọi người được trải nghiệm và tận hưởng hết mình, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng còn cung cấp các hoạt động hoặc chương trình. Điều này đảm bảo du khách sẽ luôn bị hấp dẫn bởi thế giới bên ngoài, không còn cảm thấy nhàm chán và “nhớ thương” chiếc điện thoại di động của mình.
Chẳng hạn, 5 khu nghỉ dưỡng do Wyndham Grand quản lý tại Mỹ đã cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ như tổ chức hàng loạt hoạt động giải trí công cộng bên hồ bơi, chương trình ưu đãi như miễn phí đồ ăn vặt, hoặc cơ hội bốc thăm trúng thưởng các kỳ nghỉ miễn phí tiếp theo. Hầu hết khách hàng đều vui vẻ “giao nộp” điện thoại để được tham gia chuỗi hoạt động này. Nhờ được ủng hộ tích cực, chuỗi resort này thậm chí còn có ý định mở rộng thêm ý tưởng này sang nhiều hoạt động khác thuộc tập đoàn.
Tương tự như vậy, tại Mexico, hai khu nghỉ dưỡng Grand Velas Riviera lại hấp dẫn du khách bằng các dịch vụ vui chơi miễn phí như trò chơi cờ vua điện tử, tham gia các cuộc thi lặn với ống thở…
Đáng ngạc nhiên, quy định này không những không khiến khách hàng phàn nàn, mà họ còn vô cùng hoan hỷ, sẵn sàng trả tiền để “bị tịch thu điện thoại”. Ảnh minh họa
Đặc biệt, 1 số khách sạn lại rơi vào tình trạng cung cấp trải nghiệm "cai nghiện kỹ thuật số" một cách bất đắc dĩ. Nguyên nhân đơn giản là vì họ nằm ở địa hình quá hiểm trở, cản trở quá trình truyền di động. Sóng điện thoại và Wi-Fi đều kém đã khiến mọi người tới đây bắt buộc phải từ bỏ thiết bị điện tử của mình.
Chẳng hạn như các nhà trọ nằm rải rác ở vùng nông thôn Cao nguyên Scotland. Trước đây, điều này là một bất lợi cho quá trình kinh doanh của họ. Tuy vậy, thời thế đã khác khi du khách bắt đầu có xu hướng muốn "thoát khỏi tất cả", đi nghỉ dưỡng chỉ để nghỉ dưỡng, không muốn bị điện thoại và máy tính làm phiền. Tâm lý này giúp doanh thu của các khu nhà trọ bắt đầu chứng kiến sự tăng trưởng rất tốt trong thời gian gần đây.
*Theo The Travel
Trí Thức Trẻ