Hàng loạt nhà thầu yếu bị cắt bớt việc thi công cao tốc Bắc – Nam
Do thi công không đạt khối lượng công việc theo hợp đồng, hàng loạt nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 đã bị cắt bớt khối lượng để chuyển cho nhà thầu khác.
- 16-04-2022Tỉnh tăng trưởng quý 1 cao nhất cả nước sẽ rót 52.000 tỷ đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông
- 16-04-2022CEO Mekong Capital lần đầu tiết lộ lĩnh vực luôn trọng tâm của quỹ và lĩnh vực không bao giờ đầu tư
- 16-04-2022Trend 10 năm: Top những giàu nhất Việt Nam đã thay đổi ra sao sau một thập kỷ?
Các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT vừa thực hiện điều chuyển khối lượng thi công của một số nhà thầu yếu, thi công chậm tiến độ một số gói thầu tại 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1). Các nhà thầu bị “cắt” việc do chậm tiến độ thi công các đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Tại Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) đã quyết định điều chuyển khối lượng một số gói thầu do nhà thầu thi công chậm.
Cụ thể, chuyển thi công 560m gói thầu của Công ty Hoàng Nguyên và đường đầu cầu của Công ty Vinh Khải tại gói thầu XL3 cho Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68; chuyển 500m của Công ty Tân Thành cho Công ty 122 Vĩnh Thịnh; chuyển đường đầu cầu thuộc gói thầu XL5 của Công ty 388 cho Công ty Hòa Hiệp.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng có văn bản nhắc nhở 9 nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ thi công, gồm các nhà thầu chính: Công ty Hòa Hiệp, Công ty 122 Vĩnh Thịnh, Tổng Công ty 319, Tổng Công ty 36, Công ty Hà An, Công ty Thành Phát, Cienco5, Công ty 471 và các nhà thầu phụ đi kèm.
Hàng loạt nhà thầu yếu về năng lực thi công và tài chính vừa bị cắt khối lượng thi công cao tốc Bắc - Nam để chuyển cho nhà thầu khác thực hiện. Ảnh minh hoạ.
Với đoạn cao Phan Thiết - Dầu Giây, Ban quản lý dự án Thăng Long cho hay, vừa nhắc nhở nhà thầu Cienco8 và Tập đoàn Phúc Lộc bố trí đủ kinh phí mua vật liệu, mở thêm mũi thi công. Đến ngày 30/4/2022, nếu sản lượng thi công của 2 nhà thầu này không được cải thiện sẽ báo cáo Bộ GTVT cắt và chuyển một phần khối lượng các gói thầu của những nhà thầu này.Với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã cắt tổng cộng 16,5km do các nhà thầu phụ thi công yếu kém, chậm tiến độ và yêu cầu nhà thầu chính phải thực hiện. Cụ thể như chuyển 1km nền đường của thầu phụ Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 cho thầu chính là Công ty CP Đạt Phương thực hiện; chuyển 1,5km thi công nền đường của nhà thầu Cường Thịnh Thi và Viễn Đông cho nhà thầu Hải Đăng thi công; yêu cầu nhà thầu chính là Tập đoàn Phúc Lộc, Vinaconex và Vinaconex EC phải thu hồi và trực tiếp thực hiện toàn bộ 14km nền đường đã giao thầu phụ trước đó…
Trước đó, để đạt tiến độ hoàn thành 1 số đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 trong năm nay, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án của Bộ thực hiện nhắc nhở, điều chuyển khối lượng thi công với nhà thầu chậm tiến độ so với hợp đồng. Sau 3 lần nhắc nhở vẫn chậm tiến độ, các Ban quản lý dự án báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng, đồng thời đưa vào đánh giá năng lực không đạt khi tham gia các dự án sau này của bộ làm chủ đầu tư.
Tiền Phong