Doanh nghiệp đua tranh miếng bánh “thị trường năm học mới”
Không chỉ phụ huynh lo tìm cho con mình tập vở, dụng cụ học tập phù hợp, vừa túi tiền mà hàng loạt nhà sản xuất, nhập khẩu cũng chạy đua với doanh nghiệp trong nước để lấy lòng phụ huynh, học sinh nhằm bán được hàng.
Theo các nhà sản xuất, thị trường đồ dùng năm học mới năm nay cạnh tranh khốc liệt không chỉ diễn ra ở hàng nội, hàng ngoại mà còn giữa các doanh nghiệp nội địa với nhau do tâm lý không mua đồ dùng có xuất xứ không rõ ràng của người tiêu dùng ngày càng rõ nét hơn.
Ưu thế hàng nội
Các nhà sách, siêu thị những ngày này đã sôi động hơn khi phụ huynh, học sinh... bắt đầu chộn rộn mua sắm dụng cụ sách, tập, thiết bị học tập để chuẩn bị năm học mới sắp tới.
Tại nhà sách Nhân Văn (đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM), tập vở là mặt hàng đa dạng về chủng loại nhất, chỉ riêng sản phẩm của Vĩnh Tiến đã có tới 3 - 4 mặt hàng với nhiều mức giá, từ 13.000 tới 16.000 và 18.000 đồng/cuốn.
“Thường lựa tập quan trọng nhất là độ dày và mịn của tờ giấy, giấy càng dày, càng mịn càng mắc tiền, giúp nét chữ chắc và đẹp hơn” - cô Nguyễn Thị Lành, giáo viên Trường trung học Việt Úc, cho biết khi đi lựa mua tập về dùng cho năm học mới.
Chỉ riêng tập, vở đã có khoảng vài chục nhãn với mức giá trải dài 12.000 - 30.000 đồng/cuốn. Hầu hết loại tập vở hiện đang áp dụng khuyến mãi ở các nhà sách để thu hút khách như mua 10 cuốn tặng 1 cuốn, hay giảm giá 15% đối với tập của đơn vị Vinh Gia Phát. Ngoài ra, các mặt hàng như viết, compa hay kể cả bút xóa cũng đang đua nhau giảm giá lên tới 30%.
Từ hai năm trở lại đây, thị trường tập vở cũng như đồ dùng học sinh, cặp xách, balô bỗng sôi động hơn hẳn khi ngoài hàng hóa từ Trung Quốc, hàng loạt sản phẩm chất lượng, giá cao từ Đức, Thái Lan, Mỹ, Nhật khiến thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.
Nếu như trước đây những mặt hàng nhập khẩu từ Nhật hay Đức, Mỹ, Thái Lan khá kén người mua vì phân khúc cao cấp, giá bán không hề rẻ, nhưng nay đến nhiều nhà sách hay siêu thị không khó để kiếm đủ thứ đồ dùng học sinh nhập khẩu.
Tại siêu thị Aeon Mall (Tân Phú), tập vở từ Nhật được thiết kế cứng cáp, giấy dày, mức giá đối với các loại tập dao động 17.000 - 30.000 đồng/cuốn. Tương tự, bút hay bao sách, bao vở, compa, thước kẻ có giá rẻ tương đương hàng VN cũng xuất hiện rất nhiều.
Riêng đối với dòng sản phẩm nhập khẩu cao cấp, phong phú nhất là các mặt hàng từ Nhật, Thái Lan hay Hong Kong... được chia làm nhiều phân khúc từ 800.000 tới 2 - 3 triệu đồng/túi xách. Mặc dù giá cao nhưng vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh.
“Năm nay mới thấy xuất hiện rất nhiều, nghe quảng cáo chất liệu siêu nhẹ, chống thấm và siêu bền nên rất muốn mua, nhưng giá lại quá cao nên cũng phân vân khá nhiều” - chị Trần Thư Thanh (đường Trần Nhật Duật, Q.1) cho biết.
Tuy nhiên, theo các phụ huynh, trong điều kiện sinh hoạt còn khó khăn, họ không mặn mà với những loại đồ dùng học tập đắt tiền mà chọn phù hợp với nhu cầu. Do đó, hàng VN vẫn được ưu tiên khi lựa chọn như các sản phẩm của Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé...
Khảo sát tại các nhà sách cho thấy cặp học sinh của Trung Quốc có mức giá khá thấp chỉ 144.000 đồng, nhưng loại cặp này khá mỏng, làm bằng nhựa cứng và khá nặng đối với học sinh. Thị trường trong nước hiện nay, mức giá xuất phát từ 217.000 đồng/cặp của nhãn hiệu Mr Vui cho tới các loại cao cấp từ 500.000 - 1 triệu đồng của Miti, Hami hay Mr Vui...
Theo một số phụ huynh, ngoài giá tiền hiện nay, họ quan tâm rất nhiều đến chất lượng, độ nặng của cặp học sinh cũng như chất liệu bảo vệ sức khỏe.
Thêm nhiều hàng ngoại nhập
Theo ông Nguyễn Trí Kiên - giám đốc Công ty Miti, năm nay công ty đã tăng sản lượng phục vụ mùa năm học mới lên 50% so với năm ngoái, ước khoảng 200.000 chiếc.
Các mẫu mã túi xách cũng được đa dạng và cải tiến hơn như sử dụng khóa chất liệu nhựa tiêu chuẩn cao, dẻo nên rất bền, hay trọng lượng của các balô chỉ còn 600 - 800g, siêu nhẹ để giảm quá tải cho đôi vai bé.
“Công nghệ sản xuất balô, túi xách không quá khó nên cạnh tranh thị trường này còn phụ thuộc rất nhiều về công tác phát triển thương hiệu, chính sách bảo hành và hệ thống phân phối” - ông Kiên cho biết.
Với những chiếc cặp học sinh giá 200.000 - 500.000 đồng, theo ông Kiên, phân khúc này đang là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước. Hiện một số doanh nghiệp chọn hình thức tung hàng ra sớm, giảm giá 10 - 20% nhằm thu hút khách.
Bà Nguyễn Giang Thy - giám đốc một công ty nhập khẩu chuyên hàng túi xách, balô học sinh - cũng cho biết thị trường đồ dùng học sinh thật sự cạnh tranh khốc liệt gần hai năm trở lại đây khi hàng Trung Quốc không còn được chuộng nhiều, hàng Việt bắt đầu xây dựng được hệ thống phân phối tốt.
Tuy nhiên, theo bà Thy, sự cạnh tranh đang chuyển dần qua phân khúc trung cấp khi thuế suất nhiều mặt hàng nhập khẩu giảm và đặc biệt nhu cầu của người dân ngày một cao hơn. Hàng loạt mặt hàng nhập khẩu đã ồ ạt xuất hiện.
Riêng mặt hàng túi xách, balô ngoại đang cạnh tranh mạnh hiện nay là Tiger Family của Hong Kong và những thương hiệu như Faber Castell, Mapped, Herlitz, Pelika, Eberhard, McNeil, Stylex...
Nhắm vào khách hàng trẻ em
Các siêu thị cũng không bỏ lỡ cơ hội để kích doanh số trong mùa hè khi kết hợp với nhà cung cấp tung ra hàng loạt chương trình mùa tựu trường, đồng thời tung ra cả hàng nhãn riêng siêu thị.
Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.opXtra, các mặt hàng phục vụ năm học mới gồm tập trắng và đồng phục học sinh tiểu học, THCS được bán theo giá niêm yết 56.500 - 88.500 đồng/sản phẩm.
Đợt này, nhà bán lẻ cũng giảm giá mạnh cho 300 mặt hàng dụng cụ học tập và đồng phục học sinh gồm các loại tập trắng, bút bi, bút chì, bút lông màu, bóp đựng viết, đèn học, bàn học chân xếp, bộ chữ cái tiếng Việt, balô, cặp học sinh, áo sơmi trắng, quần Tây, váy xanh đen... mức giảm giá 20 - 33%.
Tương tự, hệ thống Lotte Mart cũng có tập nhãn hàng riêng với nhiều mẫu hoạt hình, giá thường 7.000 đồng/quyển, nay ưu đãi mua trên 10 quyển giá từ 4.900 đồng/quyển, mua dưới 10 quyển giá 5.500 đồng/quyển.
Siêu thị này cũng có đồng phục học sinh nhãn hàng riêng như áo sơmi trắng, quần soóc, quần Tây dài, váy (dành cho bé gái) giá 69.000 - 119.000 đồng/bộ, các loại trang phục mặc ngoài như áo thun cổ bẻ, quần kaki bé trai, đầm thun bé gái... giá ưu đãi 15 - 35%.
Phó tổng giám đốc một hệ thống siêu thị cho biết các sản phẩm phục vụ năm học mới luôn được nhà bán lẻ đầu tư, xem như một điểm nhấn để thu hút khách đến mua sắm tại siêu thị, đặc biệt là trẻ em.
“Vì không chỉ bán được cuốn tập, chiếc áo, trẻ em còn là khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm khác được bày bán trong siêu thị như sữa, đồ chơi, thực phẩm... Và trong chiến lược phát triển của bất kỳ nhà bán lẻ nào, khách hàng trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu” - ông này nói.