TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao đèn lồng “Hoàng Sa,Trường Sa” thắng lớn?

27-08-2014 - 14:44 PM | Hàng tiêu dùng

Vì sao đèn lồng “Hoàng Sa,Trường Sa” thắng lớn?
Chiếc đèn lồng in hình Hải quân Việt Nam. Ảnh: Hướng Dương

Những chiếc đèn lồng in hình hải quân, cảnh sát biển Việt Nam, biển đảo, Trường Sa- Hoàng Sa…đang được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

Đầu tháng 8 âm lịch, các gian hàng đồ chơi Ttrung thu lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đèn lồng là loại đồ chơi dân gian phổ biến mỗi dịp mùa Trung thu về.

Dọc con phố Hàng Mã, Lương Văn Can, phố Chả Cá,…ở Hà Nội, đèn lồng tràn ngập con phố với hàng nghìn màu sắc sặc sỡ. Phố đèn lồng trung thu được mở bán từ sáng sớm cho đến đêm khuya khi hết khách (khoảng 1 giờ sáng).

Năm nay, một điều dễ nhận thấy đó là các mẫu đèn lồng có nội dung về “chủ quyền” khơi gợi tình yêu, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử văn hóa…được người dân yêu chuộng.

Theo ghi nhận của PV, các mẫu đèn lồng in hình biển đảo, cảnh sát biển, Hoàng Sa, Trường Sa...trúng đậm, sức tiêu thụ lớn. Cụ thể là các đèn lồng giấy có in các khẩu hiệu chủ quyền như: “Hoàng sa -Trường sa là của Việt Nam”, “Bám biển bảo vệ chủ quyền đất nước”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”... Giá trung bình của các loại đèn này từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng tùy vào kích thước. So với đèn lồng Trung Quốc giá cao hơn khoảng 20-30%.

“Mọi năm đèn lồng Trung Quốc áp đảo hoàn toàn nhưng không hiểu sao năm nay người mua hàng chỉ đòi mua hàng Việt. Các mẫu hàng Việt năm nay cũng đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp hơn. Đèn lồng có thêm nút bấm cầm tay rất tiện dụng”, chị Mai, một chủ cửa hàng đèn lồng trên phố Hàng Mã cho hay.


Phố Hàng Mã nhộn nhịp dịp Trung Thu về. Ảnh: Hướng Dương

Chị Mai cũng cho biết, các mẫu đèn lồng Việt năm nay chị nhập chủ yếu trong làng Phú Bình (TP. Hồ Chí Minh), đèn ông sao nhập từ làng Báo Đáp (xã Hồng Quang, Nam Định). “Người tiêu dùng đặc biệt thích các mẫu đèn lồng có nội dung chủ quyền đất nước, về Hoàng Sa – Trường Sa…tuy chưa đến rằm nhưng mỗi ngày cửa hàng vẫn tiêu thụ được khoảng 150 chiếc đèn kiểu này”, chị Mai nói.

Ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, mặt hàng đèn lồng được bày bán chủ yếu là hàng Việt, trong đó các mẫu đèn lồng bằng giấy về chủ đề Hoàng Sa – Trường Sa, biển đảo…chiếm phần lớn lượng tiêu thụ. Ngoài ra, các loại đèn lồng Kibu, đèn lồng in hình nhân vật lịch sử, nhân vật hoạt hình, địa danh lãnh thổ nổi tiếng…cũng hút khách.

Đưa con đi dạo phố Hàng Mã, chị Nguyễn Thị Thanh cùng con trai bị choáng ngợp bởi thế giới đèn lồng quá đa dạng và phong phú. “Đèn lồng năm nay đẹp quá, cầm vào tay thấy chắc chắn chứ không mỏng manh. Tôi và cháu cùng có chung sở thích và quyết định mua chiếc đèn lồng cảnh sát biển Việt Nam có lá cờ đỏ phía trên, giá 60.000 đồng”, chị Thanh nói.

Nói về nguyên nhân khiến đèn lồng “Hoàng Sa-Trường Sa” thắng lớn trên sân nhà PGS.TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công thương cho rằng “thắng lớn” là do nhà sản xuất đã rất tạo ra một điểm hội tụ giữa người tiêu dùng – nhà sản xuất và chủ quyền đất nước. Đặc biệt, ông đề cao tính sáng tạo, thời sự của các doanh nghiệp, làng nghề khi khéo léo kết hợp sự vụ giàn khoan HD 981 vào sản xuất.

“Tôi đã xem các mẫu đèn lồng này thấy mẫu mã rất đẹp, chất lượng hơn hẳn hàng Trung Quốc và hơn hết là chứa đựng thông điệp giáo dục, tình yêu nước rất nhẹ nhàng. Nhà sản xuất đã khéo léo đưa lòng tự tôn dân tộc, chủ quyền biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa…vào đè lồng đánh đúng tâm lý người tiêu dùng. Vì vậy lượng tiêu thụ cao là lẽ tất nhiên”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng để chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng về lâu dài các doanh nghiệp, làng nghề cần phải tự chủ về nguồn nguyên liệu hơn. Phấn đấu hiện đại hóa công nghệ sản xuất, nội địa hóa các nguyên liệu thay vì nhập nguyên liệu từ Trung Quốc như hiện nay.

>>>Bánh Trung thu giá sốc thực chất chỉ là một chiêu lừa đảo?

Hướng Dương

bachhue

Theo InfoNet/Nguồn: Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM